Việt Nam - Canada thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

Thái Thanh - Quang Hiệu-Thứ ba, ngày 12/03/2013 21:55 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird, chiều 12/3. Ảnh: VOV

Chiều 12/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn Chính phủ và Nhân dân Canada về sự ủng hộ quý báu đối với quá trình chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Canada, mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ trên cơ sở khuôn khổ quan hệ hợp tác toàn diện, ổn định và lâu dài. Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ Canada tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập, phát triển và đóng góp cho sự phát triển của Canada cũng như cho quan hệ song phương giữa hai nước.

Bộ trưởng ngoại giao John Baird chúc mừng nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu trong công cuộc đổi mới và bày tỏ ấn tượng về sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Bộ trưởng John Baird cho biết, Chính phủ canada mong muốn tăng cường quan hệ hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương, Việt Nam là đối tác quan trọng mang ý nghĩa chiến lược quan trọng của Canada trong chính sách đối ngoại ở khu vực ASEAN.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cho biết, phía Canada sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để chuẩn bị cho chuyến thăm Canada của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong năm 2013.

Trước đó vào sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng John Baird đã hội đàm trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ, đồng thời chuẩn bị cho việc kỷ niệm 40 năm ngày Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2013. Tại hội đàm, hai bên nhất trí nỗ lực thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, tích cực phối hợp trên các diễn đàn đa phương.

Bộ trưởng John Baird cũng nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác với ASEAN là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Canada, trong đó Việt Nam là đối tác quan trọng mang ý nghĩa chiến lược. Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, Việt Nam đánh giá cao việc Chính phủ Canada tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách 20 nước ưu tiên viện trợ phát triển ODA, đề nghị Chính phủ Canada tiếp tục mở cửa hơn nữa thị trường cho hàng hoá Việt Nam; sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; gia hạn cho Việt Nam ưu đãi thuế quan phổ cập và ủng hộ Việt Nam tiếp tục được vay vốn ưu đãi IDA của Ngân hàng Thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước