Việt Nam “Chung tay chống đói nghèo”

Ngọc Hà -Thứ bảy, ngày 16/10/2010 10:00 GMT+7

“Chung tay chống đói nghèo” là thông điệp được phát đi nhân Ngày Lương thực thế giới 16/10 năm nay.

Thông điệp này xuất phát từ thực tế, năm 2009 số người thiếu đói trên thế giới đã lên tới 1 tỷ người. Tại Việt Nam, lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Lương thực thế giới đã diễn ra tại tỉnh Phú Thọ.

Nông nghiệp của Việt Nam trong năm qua gặp rất nhiều khó khăn như: hạn hán, thiên tai, dịch bệnh, giá xăng dầu, phân bón thế giới liên tục tăng cao. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn thách thức đó, Việt Nam đã đáp ứng cơ bản nhu cầu lương thực, thực phẩm trong nước với mức tăng dân số trên 1 triệu người/năm.

Trong đề án “An ninh lương thực” mới đây, Việt Nam đưa ra mục tiêu giữ diện tích sản xuất lúa đến năm 2030 là 3,8 triệu ha. Đây chỉ là một trong rất nhiều giải pháp nhằm chung tay chống đói nghèo tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, nhân loại sẽ phải đối mặt với vấn đề mang tính toàn cầu. Đó là biến đổi khí hậu và an ninh lương thực. Phát biểu tại Lễ kỉ niệm Ngày Lương thực thế giới, Trưởng đại diện tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tại Việt Nam cho rằng, ý niệm Chung tay chống đói nghèo sẽ trở thành hiện thực khi các quốc gia cùng hợp tác trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo và suy dinh dưỡng. Trong đó hành động thiết thực nhất là cùng nỗ lực triển khai một cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp.
Bà Yuriko Shoji, Trưởng đại diện FAO tại Hà Nội phát biểu: “Hiện nay trên thế giới đã có khoảng 1 tỷ người thiếu đói. Nhân loại đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn về an ninh lương thực. Với tình trạng khan hiếm đất canh tác, người nông dân sẽ buộc phải đạt sản lượng cao hơn trên diện tích đất hiện đang sử dụng. Việc thâm canh trong sản xuất lương thực kéo theo việc suy thoái chất lượng đất và nguồn nước. Vấn đề an ninh lương thực càng ngày càng đặt ra bức thiết”.
Việt Nam - quốc gia năng động và thành công trong công tác xóa đói giảm nghèo. Không những đảm bảo an ninh lương thực trong nước, Việt Nam còn là một trong những nước xuất khẩu gạo đứng thứ nhì thế giới. Tuy nhiên mấy năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã bắt đầu xuất hiện tác động không thuận đối với sản xuất lương thực. Thực tế này đòi hỏi Việt Nam tiếp tục có những giải pháp mang tính chiến lược đối với vấn đề an ninh lương thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước