Việt Nam đang tiến gần các mục tiêu Thiên niên kỷ

Nguyễn Trung-Thứ năm, ngày 19/09/2013 11:10 GMT+7

 Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, cuộc sống của hàng chục triệu người nghèo Việt Nam được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi.

Ngày 17/9, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo về những thành tựu và thách thức trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam.

Bản báo cáo cho thấy, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, cuộc sống của hàng chục triệu người nghèo được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi. Việt Nam đã đảm bảo cho người dân quyền tiếp cận tới những dịch vụ y tế giáo dục cơ bản.

‘ Ảnh: UNDP Việt Nam

Trong giai đoạn 2009-2012, đã có hơn 1 triệu người thoát khỏi cảnh thiếu đói và tỷ lệ nghèo giảm xuống còn 9,6%. Đời sống người dân được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, bình đẳng giới tiếp tục được cải thiện và được nâng lên thành chiến lược phát triển quốc gia. Sức khỏe của bà mẹ trẻ em được nâng cao, công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện thường xuyên. Phát triển bền vững, đặc biệt là bảo vệ môi trường được nâng thành quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong các chính sách phát triển.

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ rõ: Việt Nam còn tồn tại một số thách thức như sự gia tăng khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, chất lượng giáo dục đào tạo chưa theo kịp yêu cầu phát triển của đất nước, vấn đề biến đổi khí hậu... Vì vậy, Việt Nam cần thực hiện nhiều thay đổi trong các chương trình phát triển, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhằm xây dựng các giải pháp và chính sách phát triển bền vững lấy con người làm trọng tâm và dành tất cả cho con người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước