Việt Nam đón chờ vòng đàm phán Doha

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 10/09/2010 14:00 GMT+7

Doha được coi là vòng đàm phán thương mại đa phương đầu tiên Việt Nam tham gia trong khuôn khổ WTO.

Một trong những nội dung chính của vòng đàm phán là tiến tới cắt giảm trợ cấp, xóa bỏ các hàng rào thuế quan trong lĩnh vực nông nghiệp. Chính vì vậy, vòng đám phán Doha đóng vai trò rất quan trọng đối với Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, vòng đàm phán Doha vẫn đang bị trì hoãn vì chưa thể thống nhất lợi ích chung của nhiều nước tham gia, chính vì thế sẽ có những tác động nhất định đến Việt Nam.

Có nhiều ý kiến lo ngại, vòng đám phán Doha càng kéo dài thì càng bất lợi cho Việt Nam, vì Việt Nam có thể không còn được hưởng quy chế miễn trừ cho các nước mới gia nhập WTO và khi đàm phán kéo dài, nhiều vấn đề mới có thể xuất hiện, trách nhiệm tham gia đàm phán cũng sẽ nặng nề hơn. Tuy nhiên, theo Luật sư Andrew Stephen, Chuyên gia dự án hỗ trợ thúc đẩy thương mại - STAR thì lại khác.

Luật sư Andrew Stephen, Chuyên gia dự án hỗ trợ thúc đẩy thương mại (STAR): “Một trong những lợi ích lớn nhất mà Việt Nam nhận được là ở lĩnh vực nông nghiệp. Tôi không biết điều khoản cuối cùng trong thỏa thuận sắp tới đây sẽ như thế nào, nhưng dựa trên kết quả đàm phán của Việt Nam năm 2008, chúng tôi nghĩ rằng, Việt Nam sẽ không buộc phải cắt giảm thuế hoặc các trợ cấp nông nghiệp khác trong khi các sản phẩm nông nghiệp ở các nước khác thì đòi hỏi phải cắt giảm thuế và trợ cấp. Nhờ vậy, hàng nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ có lợi thế để tham gia tốt hơn vào thị trường quốc tế”.

Theo giáo sư Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn dự án hỗ trợ thương mại đa biên Việt Nam - EU, việc cắt giảm thuế của EU không quan trọng bằng việc cắt giảm thuế từ Mỹ, vì hiện nay, giữa Việt Nam và EU đã có những ưu đãi nhất định về thương mại, trong khi tiếp cận với thị trường Mỹ còn nhiều hạn chế vì hàng rào kỹ thuật.

Giáo sư Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn dự án Mutrap III: “Theo tôi, có hai tác động trái nhiều nhau, đó là các sản phẩm của Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, cũng cần chú ý với việc cắt giảm thuế nhập khẩu, giá nguyên liệu thô và sản phẩm cơ bản mà Việt Nam nhập khẩu sẽ mắc hơn và do đó, nó cũng ảnh hưởng đến sản xuất của Việt Nam”.

Theo nhiều chuyên gia, do vòng đàm phán Doha chuyển biến chậm, nên hiện nay đã xuất hiện xu hướng thực hiện các chương trình mậu dịch tự do song phương thông qua Hiệp định thương mại tự do FTA hay Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, một số vấn đề khác chỉ có thể vòng đàm phán Doha mới giải quyết được như chống bán phá giá, nội dung vòng đàm phán Doha tác động lớn đến một số ngành xuất khẩu chính của Việt Nam, do vậy, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp và Hiệp hội cần theo dõi diễn biến để đón đầu cơ hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước