Việt Nam dự Hội nghị Tương lai châu Á

Ngọc Hà-Thứ sáu, ngày 25/05/2012 09:25 GMT+7

Với chủ đề “Vai trò của châu Á trong thế giới bất ổn - Tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới”, hội nghị quốc tế Tương lai châu Á lần thứ 18 đã quy tụ hơn 400 đại biểu của nhiều quốc gia châu Á. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu tham dự hội nghị.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã có buổi hội kiến Thống đốc tỉnh Aichi, ông Hideaki Ohmura tại thành phố Nagoya. Ảnh: Báo Công thương

Diễn ra trong hai ngày (24, 25/5), hội nghị sẽ thảo luận về những thách thức đối với khu vực và triển vọng hợp tác khu vực trong tương lai, trong đó nhấn mạnh tới vai trò của Nhật Bản đối với Đông Á và Đông Nam Á trong bối cảnh suy thoái kinh tế.
Ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phát biểu: “Nhật Bản là nền kinh tế quan trọng ở châu Á và thế giới, là nguồn vốn, công nghệ và quản lý, góp phần quan trọng tạo nên mạng lưới trao đổi hàng hóa trong khu vực. Để thành lập cộng đồng ASEAN vào năm 2015, ASEAN không thể hành động đơn độc mà cần hợp tác với các nước, trong đó có Nhật Bản. Các nước ASEAN muốn đóng vai trò trung tâm trong hợp tác khu vực và muốn Nhật Bản đóng vai trò đi đầu trong hợp tác khu vực trong tương lai”.
Theo bà Sri Mulyani Indrawati, Giám đốc điều hành Ngân hàng thế giới (WB): “Để duy trì tăng trưởng cao của các nền kinh tế mới nổi, cần đầu tư vào các lĩnh vực gắn với tăng trưởng, mở rộng đầu tư vào cơ sở hạ tầng; đầu tư cho giáo dục để tăng năng suất lao động và đổi mới công nghệ. Các giải pháp này sẽ là chìa khóa tăng trưởng, các nước châu Á có thể tham khảo kinh nghiệm ngay tại các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia hay Trung Quốc”.
Nhiều chuyên gia kinh tế phân tích, hiện trung tâm kinh tế đang chuyển dịch từ châu Âu, Mỹ sang khu vực châu Á, nên các quốc gia cần có sự định vị lại nền kinh tế và xác định hướng đi phù hợp cho mình, đồng thời phải tăng cường kết nối trong khu vực để phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước