Việt Nam gửi Công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hợp Quốc

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 14:48 GMT+7

Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại LHQ vừa gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đề nghị lưu hành Công hàm của Bộ Ngoại giao nước ta gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phản đối các hành vi vi phạm của Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai Việt Nam gửi công hàm phản đối Trung Quốc lên LHQ. Nội dung của công hàm lần này đã kiên quyết bác bỏ lập luận của phía Trung Quốc, cho rằng vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là thuộc vùng biển của cái gọi là “quần đảo Tây Sa”. Và Việt Nam một lần nữa khẳng định rằng “quần đảo Tây Sa” mà Trung Quốc đề cập đến chính là quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép bằng vũ lực năm 1974.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, chấm dứt các hoạt động gây ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng hải cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực.

‘ Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. Ảnh: Vietnam+

Công hàm trên đồng thời phản đối quan điểm của Trung Quốc, cho rằng Việt Nam đã phân 57 lô dầu khí, trong đó có 7 mỏ cùng 37 giàn khoan đang hoạt động tại vùng biển tranh chấp.

Việt Nam khẳng định, quan điểm này của Trung Quốc được đưa ra mà không căn cứ vào một cơ sở pháp lý nào, do vậy Việt Nam kiên quyết bác bỏ quan điểm sai trái này, đồng thời khẳng định rằng mọi hoạt động dầu khí của Việt Nam đều tiến hành trên thềm lục địa của Việt Nam, được xác định phù hợp với quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Công hàm của Việt Nam khẳng định, sau khi Trung Quốc rút giàn khoan, hai bên sẽ trao đổi ngay các biện pháp kiểm soát ổn định tình hình và các vấn đề trên biển giữa hai nước. Trong thư gửi Tổng thư ký Ban Ki-moon, Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại Liên Hợp Quốc đề nghị Tổng thư ký cho lưu hành văn bản như một tài liệu chính thức của Khóa 68 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cùng với đó, Phái đoàn đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cũng đã ra Thông cáo báo chí trong đó nêu rõ Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hiện thông cáo báo chí này đã được phân phát cho hơn 100 cơ quan thông tấn báo chí có trụ sở tại LHQ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước