Việt Nam - Hoa Kỳ ký hiệp định về hạt nhân

Việt Linh -Thứ ba, ngày 06/05/2014 15:38 GMT+7

Hiệp định 123 là cơ sở để Việt Nam tiếp cận công nghệ hạt nhân tiên tiến từ Hoa Kỳ. Ảnh: Vietnam+

Sáng 6/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam David Shear đã ký chính thức hiệp định hợp tác giữa Chính phủ hai nước về sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân (Hiệp định 123).

Phạm vi hợp tác của Hiệp định bao gồm: Phát triển việc sử dụng năng lượng hạt nhân; nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân dân sự, quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng; đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực; nghiên cứu ứng dụng đồng vị phóng xạ trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và môi trường.

Hiệp định cũng quy định chỉ chuyển giao nhiên liệu Urani có độ giàu thấp và các vật liệu, thiết bị được chuyển giao chỉ để thực hiện các ứng dụng theo khuôn khổ của hiệp định. Hiệp định sẽ có hiệu lực 30 năm và có thể được sửa đổi khi có thỏa thuận giữa hai bên thông qua đường ngoại giao.

Hiệp định 123 được ký kết sẽ là cơ sở để Việt Nam có thể tiếp nhận công nghệ hạt nhân tiên tiến, hiện đại trực tiếp hoặc có nguồn gốc từ Hoa Kỳ cho các dự án điện hạt nhân của Việt Nam.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước