Việt Nam - Pháp hợp tác phát triển giao thông đô thị

Kiều Anh - Ngô Thành-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 06:00 GMT+7

Hội thảo Việt Nam - Pháp lần thứ 5 về chủ đề Giao thông đô thị vừa diễn ra tại Hà Nội. Tham gia sự kiện này có 10 công ty nổi tiếng của Pháp trong lĩnh vực giao thông đô thị như Alstom hay SNCF.

Trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã chia sẻ những kinh nghiệm, ý tưởng nhằm đóng góp vào quá trình triển khai và vận hành hiệu quả các dự án vận tải công cộng tại các đô thị của Việt Nam.

Thách thức lớn nhất hiện nay của các đô thị lớn Việt Nam là tốc độ đô thị hóa mạnh cùng sự gia tăng nhanh dân số cơ học và các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô và xe máy. Hậu quả là sự ô nhiễm môi trường, mất nhiều thời gian cho đi lại. Để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực này, Việt Nam đang ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đó có đường sắt đô thị. Đây lại chính là thế mạnh của Pháp.

Tại Việt Nam, nhiều công ty Pháp đã trúng thầu tham gia các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

‘ Ảnh: UBIFRANCE Vietnam

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Cộng hòa Pháp là một trong những nước phát triển về giao thông đô thị, đặc biệt trong phát triển giao thông đường sắt Pháp rất có lợi thế. Thời gian qua, các nhà tư vấn, các nhà đầu tư, các nhà thi công Pháp đã tham gia phát triển giao thông đô thị ở Việt Nam khá lớn. Hiện nay Chính phủ Pháp và EU đang giúp Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt số 3 Nhổn - ga Hà Nội với mức đầu tư trên 1 tỷ USD. Dự án này đang triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành trước 2020”.

Alstom là nhà cung cấp hàng đầu các công nghệ và giải pháp đường sắt với 60 năm kinh nghiệm về phát triển tàu điện ngầm (metro) tại 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Singgapore, Đài Loan và Hong Kong. Theo chuyên gia của Alstom, các nước châu Á nói trên có khí hậu gần giống với Việt Nam, nên có thể khẳng định là công nghệ giao thông đô thị Pháp hoàn toàn thích hợp với Việt Nam. Việc phát triển hệ thống giao thông công cộng sẽ cho phép giảm tình trạng tắc đường và ô nhiễm môi trường - vốn là các thách thức lớn của Việt Nam hiện nay.

Trong lĩnh vực đường sắt, Pháp đang hợp tác với Việt Nam hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Lào Cai. Các dự án này sẽ hoàn thành trước năm 2016.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tập trung phát triển giao thông công cộng và đặc biệt phát triển các đường sắt đô thị bao gồm: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm và hệ thống vận tải 1 ray. Ba loại hình này sẽ đáp ứng từ 30-50% nhu cầu giao thông công cộng.

Ngoài ra, giải pháp xe bus nhanh chạy trên làn đường riêng cũng cần được áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM. Từ nay đến năm 2030, việc sử dụng xe cá nhân sẽ giảm 1/2 và giao thông công cộng sẽ đáp ứng 50% nhu cầu còn lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước