Việt Nam sản xuất thành công xăng máy bay

Hoàng Thuyên-Thứ ba, ngày 10/08/2010 21:21 GMT+7

Hôm nay, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã cho ra sản phẩm xăng máy bay Jet A1. Đây là chủng loại sản phẩm thứ 7 (sản phẩm cuối cùng theo thiết kế của nhà máy).

Tàu của công ty BP Singapore Pte.Ltd thuộc Tập đoàn BP đang tiếp nhận 4.500 tấn nhiên liệu bay Jet A1 đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Xăng máy bay Jet A1 là chủng loại sản phẩm có quy trình sản xuất đặc biệt, từ khâu nhập nguyên liệu, chế biến, tàng chứa và vận chuyển đi tiêu thụ. Do nhu cầu dầu hòa trong nước không lớn và giá trị kinh tế không cao, nên thời điểm này, NMLD Dung Quất ngừng sản xuất loại sản phẩm này, chỉ tập trung sản xuất xăng máy bay Jet A1.

Ngày hôm nay, tàu chở dầu của tập đoàn BP đã cập cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất để tiếp nhận lô hàng 4.500 tấn nhiên liệu bay Jet A1 đầu tiên xuất bán cho Công ty BP Singapore Pte. Ltd (thuộc Tập đoàn BP). Cùng với BP, Tập đoàn Shell cũng là đối tác được PV Oil và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn lựa chọn để bán chủng loại sản phẩm này.

Tháng 5/2010, Tổ chức các nhà cung cấp nhiên liệu bay quốc tế đã kiểm định tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất đạt tiêu chuẩn thế giới. Ngoài việc đạt được các tiêu chuẩn chất lượng chung của thế giới, sản phẩm Jet A1 của NMLD Dung Quất còn được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn ASTM của Mỹ và tiêu chuẩn DEFSTAN của Anh.

Chiều nay, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đã tổ chức họp báo nhân sự kiện này. Vấn đế mà các nhà báo quan tâm là: Tại sao chúng ta đã sản xuất được loại xăng máy bay đạt tiêu chuẩn cao của thế giới, mà các hãng hàng không trong nước lại không tiêu thụ sản phẩm này, để rồi NMLD Dung Quất phải xuất ra nước ngoài?.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng GĐ Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: “Đây là chủng loại nhiên liệu rất nhạy cảm, cung cấp cho chuyến bay quốc tế, nên các đối tác của chúng ta chưa an tâm lắm. Đó cũng chính là lý do chúng tôi xuất bán lô sản phẩm này cho quốc tế, cụ thể là thị trường Singapore trước”.

Mỗi năm, NMLD Dung Quất có thể sản xuất khoảng 200.000-300.000 tấn sản phẩm xăng Jet A1, đáp ứng nhu cầu sử dụng nội địa và một phần dùng để xuất khẩu. Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) - đơn vị tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất cho biết, hiện sản phẩm xăng máy bay của NMLD Dung Quất được đối tác nước ngoài đánh giá rất cao, nhưng các đối tác trong nước thì vẫn chưa quen tiêu dùng nên còn dè chừng.

Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng GĐ Tổng Công ty dầu Việt Nam khẳng định: “Xuất lô đầu tiên để chứng minh Việt Nam đã có sản phẩm Jet A1, đồng thời để có thông báo doanh nghiệp trong nước nhanh chóng làm các thủ tục để mua sản phẩm. Thực ra cũng chỉ đáp ứng được 1 nửa thị trường trong nước, nên chúng tôi vẫn ưu tiên cho khách hàng nội địa”.

Việc hai tập đoàn dầu lửa hàng đầu thế giới là BP và Shell chấp nhận mua sản phẩm Jet A1 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu của NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, sản phẩm chính chúng ta làm ra lại không tiêu thụ được ở thị trường trong nước, mà phải bán đi nước ngoài, điều này đi ngược lại chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và giảm nhập siêu của chính phủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước