Việt Nam ủng hộ đề xuất 6 điểm của Indonesia về Biển Đông

Trung Kiên - Đình Hưng-Thứ năm, ngày 19/07/2012 06:00 GMT+7

Việt Nam ủng hộ đề xuất 6 điểm về vấn đề Biển Đông, mà Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đưa ra tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vào chiều 18/7 tại Hà Nội.

Bộ trưởng Marty Natalegawa và Bộ trưởng Phạm Bình Minh

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến ASEAN, trong đó có vấn đề Biển Đông và cùng nhất trí cần phải củng cố và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.
Hai Bộ trưởng nhất trí rằng, Biển Đông là mối quan tâm chung của ASEAN và khu vực. Bộ trưởng Phạm Bình Minh ủng hộ sáng kiến của Ngoại trưởng Indonesia về phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đối với vấn đề Biển Đông cũng như đề xuất gồm 6 nguyên tắc cơ bản đối với vấn đề Biển Đông.
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, đây là cuộc thảo luận tiếp nối những cuộc trao đổi tuần trước tại Phnompenh nhưng phần lớn phản ánh được cam kết của Indonesia và Việt Nam nhằm duy trì được vai trò trung tâm của ASEAN và sự thống nhất trong ASEAN về vấn đề biển Đông dựa trên những nguyên tắc cơ bản của ASEAN.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đánh giá cao vai trò tích cực, xây dựng và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN, trong đó có việc giữ vững đoàn kết và phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN đối với hòa bình, an ninh ở khu vực
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa phát biểu: “Chúng tôi đã xác định được 6 nguyên tắc chính về vấn đề biển Đông. Thứ nhất là sự cần thiết phải tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), nguyên tắc tăng cường thực hiện các Quy tắc Hướng dẫn thực hiện DOC, cần sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông COC, nguyên tắc tôn trong luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển 1982 và nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên Hợp quốc về Luật biển. Đó là những nguyên tắc cơ bản và cả hai chúng tôi đều tin rằng ASEAN sẽ thống nhất được về vấn đề này. Tôi đã đến Philippines sáng nay và trao đối với Bộ trưởng Alberto Rosario và ông ấy cũng đồng ý với chúng tôi. Ngày mai tôi sẽ đến Campuchia và tôi tin rằng chúng tôi sẽ có cùng tiếng nói về vấn đề rất quan trọng này”.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa thực hiện chuyến công du chớp nhoáng tới Manila, Hà Nội và Phnompenh theo chỉ thị của Tổng thống Yudnoyono, ngay sau khi các Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia không đưa ra được Tuyên bố của Hội nghị lần thứ 45, vì nước chủ nhà Campuchia từ chối đưa những tranh chấp gần đây trên biển đông vào Tuyên bố này. Đây là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm hình thành và hoạt động của ASEAN.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước