Việt Nam và công cuộc chinh phục không gian

Thu Hằng -Thứ tư, ngày 13/04/2011 08:00 GMT+7

Gần 30 năm sau ngày Gagarin bay lên vũ trụ, năm 1980, Anh hùng Phạm Tuân là người Việt Nam đầu tiên, cũng là người châu Á đầu tiên bước vào quỹ đạo, theo chương trình nghiên cứu vũ trụ Intercosmos do Liên Xô đứng đầu.

Hai nhà phi hành gia vũ trụ Phạm Tuân và Gorbatko
Chuyến bay của Phạm Tuân kéo dài gần 8 ngày, đã thực hiện ước mơ của Hồ Chủ tịch là có một đại diện thanh niên Việt Nam bay vào vũ trụ. 30 năm sau, hợp tác khai thác tiềm năng vũ trụ của Việt Nam với các nước được thực hiện theo hướng đáp ứng những nhu cầu rất thực tế của Việt Nam, trong khả năng cho phép của Việt Nam. Chinh phục không gian với Việt Nam không còn là viễn cảnh, mà là có thể thực hiện theo cách như thế nào.
Ở trường Đại học Bách Khoa Kiev, Ukraine, có một bảo tàng về những thành tựu của con người chinh phục vũ trụ. Người phụ trách bảo tàng này đã từng làm việc ở sân bay Bikonur. Nhiều năm nay, ông sưu tầm những bức ảnh và chữ ký của các phi hành đoàn quốc tế lên vũ trụ. Từ ảnh Phạm Tuân đến Gorbatco... Chính ông Baltenko khi đó đã từng chuẩn bị cho chuyến bay của hai người.
Ông Alexandr Sergeevich Baltenko, Cựu chiến binh Sân bay Bikonur cho biết: “Đây là lúc họ xuống sân bay Bikonur. Câu đầu tiên mà Phạm Tuân nói khi trả lời phỏng vấn báo chí là: Tôi rất hạnh phúc vì đã hoàn thành nhiệm vụ được Tổ quốc giao phó, và đáp ứng sự tin tưởng của Tổ quốc tôi”.
Nếu như chuyến bay của Phạm Tuân là một dấu mốc quan trọng trong việc đưa người Việt Nam lên vũ trụ, thì sự kiện vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam được phóng lên quỹ đạo lại mở ra cho Việt Nam một giai đoạn mới trong hợp tác chinh phục không gian. Ngày 19/4/2008, với việc phóng vệ tinh Vinasat-1, Việt Nam trở thành nước thứ 6 trong khu vực và thứ 93 trên thế giới có vệ tinh riêng. Điều này giúp sớm hoàn thành việc đưa Internet, phát thanh, truyền hình tới những vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác điều hành, ứng cứu khi xảy ra thiên tai.
Trả lời phỏng vấn Đài THVN nhân kỷ niệm 50 năm chuyến bay lịch sử của Gagarin, Trung tướng Phạm Tuân tỏ ra tin tưởng vào tiềm năng khai thác vũ trụ của Việt Nam.
Trung tướng Phạm Tuân, Nhà du hành vũ trụ đầu tiên của VN phát biểu: “Chúng ta hoàn toàn có khả năng tham gia vào các chương trình vũ trụ quốc tế, tất nhiên phải đi từng bước một. Bước đầu, chúng ta có thể thực hiện phóng các vệ tinh nhân tạo, rồi tham gia xây dựng một cái gì đó với sự hợp tác của các nước. Đến một lúc nào đó, nền khoa học của chúng ta phát triển, cần phải nghiên cứu vũ trụ phục vụ cho lợi ích của đất nước mình, chắc chắn chúng ta sẽ tham gia các con tàu. Chuyện thực hiện chuyến bay tôi nghĩ không khó. Phi công Việt Nam, con người Việt Nam, với trí tuệ, năng lực, ý chí và sức khoẻ, hoàn toàn có thể tập luyện để thực hiện những chuyến bay vũ trụ ngắn ngày, thậm chí dài ngày nữa”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước