Vinashin sau một năm chuyển sang Vinalines

Mạnh Hùng-Thứ hai, ngày 29/08/2011 11:30 GMT+7

Đã hơn một năm kể từ ngày Chính phủ có quyết định chuyển đội tàu gồm 17 chiếc đang đứng bên bờ vực phá sản của Tập đoàn Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sang cho Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines). Tình hình đã khả quan hơn khi đội tàu từ chỗ chỉ có 5 chiếc còn hoạt động, thì nay con số tàu chạy đã lên tới 13.

Nhờ vậy, tình hình tài chính của đội tàu cũng như dòng tiền vào ra đã ổn định hơn nhiều so với trước, và điều này một mặt đã giúp cho doanh nghiệp tránh được nguy cơ phá sản cận kề, mặt khác cho thấy sự đúng đắn của chủ trương tái cấu trúc lại Tập đoàn Vinashin mà Chính phủ đã đưa ra cách đây hơn một năm.

Con tàu lớn nhất trong đội tàu mà Vinashin đã chuyển qua cho Vinalines đã nằm đỗ, không hoạt động hàng năm trời trước khi chuyển cho chủ mới. Ngay sau khi tiếp nhận, Vinalines cũng đã bỏ ra cả chục tỷ đồng để sửa chữa, cố gắng đưa tàu vào sử dụng. Tuy nhiên, sự xuống cấp và hỏng hóc quá lớn đã khiến con tàu lại tiếp tục phải nằm chờ.
Anh Nguyễn Xuân Thường, Đội phó tàu Vinashin Atlantic cho biết: “Lúc tôi xuống đây thì tàu đang sửa chữa, khi đó tàu có trên 20 thuyền viên. Nhưng hiện nay, do đang đợi thêm phụ tùng từ nước ngoài chuyển về nên để tiết kiệm cho chủ tàu, công ty đã rút về chỉ còn để lại 7 người”.
Tuy nhiên, có gần một chục con tàu khác của Vinashin đã may mắn hơn khi được kịp thời sửa chữa, đưa vào hoạt động nhờ sự hỗ trợ lên tới trên 140 tỷ đồng từ Vinalines. Nhờ vậy, đội tàu 17 chiếc từ chỗ có chưa đến một phần ba hoạt động được, thì nay chỉ còn 2 chiếc phải nằm chờ. Điều này giúp tạo việc làm cho người lao động, đặc biệt là thuyền viên tăng lên nhiều, tình hình tài chính và tâm lý người lao động trong DN vì thế cũng khả quan hơn.
Ông Mai Văn Khang, Phó TGĐ Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin cho biết: “Trước đây khi nói tới Vinashin, các đối tác cung cấp vật tư, phụ tùng, dầu mỡ đều không muốn làm việc với công ty. Tuy nhiên, từ lúc chuyển về Tổng công ty Hàng hải tới nay, có thể một mặt nhờ thương hiệu của Tổng công ty mẹ, mặt khác chúng tôi thực sự có được sự hỗ trợ về mặt tài chính, con người nên đến thời điểm này các đối tác trong nước và nước ngoài đều đã quay lại làm việc bình thường với chúng tôi”.
Sự phục hồi và đi vào hoạt động của đội tàu đã giúp cho số thua lỗ của DN trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái giảm tới hàng trăm tỷ đồng. Và ngay từ lúc này, DN đã tính đến những bước tiếp theo của quá trình tái cơ cấu để phát triển.
Ông Mai Văn Khang cũng chia sẻ: Hiện tại đội tàu của chúng tôi là đội tàu già, tính cạnh tranh thấp nên chúng tôi sẽ xin phép Chính phủ, các tổ chức tín dụng và Tổng công ty để tái cấu trúc lại đội tàu. Nếu tái cấu trúc lại đội tàu nhanh với chủ trương cụ thể và sự cho phép đúng với tình hình, thì công ty sẽ vượt qua được khó khăn này.
Tuy đã phần nào vượt qua được những khó khăn do chủ quan trước đây gây ra, nhưng đội tàu của Vinashin lại đang phải đối mặt với khó khăn khách quan chung hiện nay là giá cước thuê tàu liên tục sụt giảm. Tính chung, chỉ trong một năm trở lại đây, giá cước đã giảm gần 20%, trong khi giá vật tư, nhân công và xăng dầu lại đều tăng. Do vậy, kế hoạch đề ra cho đội tàu sau chuyển đổi là đến năm 2013 sẽ kinh doanh hòa vốn và bắt đầu có lãi vẫn là một thách thức lớn mà DN sẽ phải đối mặt trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước