“Virus cúm A/H1N1 có mức độ vừa phải”

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 14/01/2010 10:54 GMT+7

“Virus cúm A/H1N1 là một loại virus có mức độ vừa phải. Who cũng nói nhiều lần với cộng đồng, dân chúng và cả báo chí rằng, bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H1N1 có thể bình phục mà không cần chữa trị...”

Tiến sĩ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện Who tại Việt Nam.

Đó là khẳng định của Tiến sĩ Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện Who tại Việt Nam trước những thông tin về việc một số nhân viên của Who liên kết với một số Tập đoàn dược nhằm thổi phồng “Đại dịch cúm A/H1N1”.

Khi virus mới được phát hiện ở Mexico vào tháng 4, Who đã dựa vào những số liệu thu thập được để đưa ra những dự đoán, cảnh báo với người dân.

Đại dịch xảy ra khi xuất hiện của một loại virus mới, mà khi virus mới xuất hiện thì chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra, có thể sẽ gây ra bệnh cảnh nặng và có thể nhẹ. Vì thế công tác chuẩn bị cho đại dịch là vô cùng quan trọng và công tác này nhiều khi còn được chuẩn bị trong vòng nhiều năm trước đại dịch xảy ra. Để có thể ngăn ngừa và đối phó đại dịch thì chúng ta luôn phải đặt ra tình huống xấu nhất.

Who luôn đề cập rằng, virus cúm A/H1N1 là một loại virus có mức độ vừa phải. Who cũng nói nhiều lần với cộng đồng, dân chúng và cả báo chí rằng, bệnh nhân nhiễm virus cúm A/H1N1 có thể bình phục mà không cần chữa trị.

Giải thích về việc nhầm lẫn khi trên trang web của Who trong một vài tháng có nói rằng, một đại dịch có thể bao gồm “số lượng rất lớn các ca mắc và các ca tử vong” đã gây hiểu lầm về dịch cúm A/H1N1, Tiến sĩ Jean-Marc Olivé cho rằng:

Khi lên kế hoạch chuẩn bị cho đại dịch thì không thể dự đoán trước hậu quả của loại virus đó như thế nào, có thể rất nghiêm trọng hoặc mức độ nhẹ, vì vậy việc nhầm lẫn có thể xảy ra. Nhưng nếu đại dịch xảy ra rất nghiêm trọng thì Who và các chính phủ sẽ có thể bị chỉ trích là hành động không đủ... Nhưng ở đây, đại dịch nhẹ nên lại gây ra sự hoảng loạn cho người dân. Và như vậy, khía cạnh nào thì cũng nhận được chỉ trích từ phía người dân.

Who cũng cho biết, đến thời điểm này đại dịch này mới ở mức độ nhẹ và virus cúm thường phát triển vào mùa đông, nên vẫn phải đề phòng bệnh. Đến nay, thế giới mới có 9 tháng xảy ra đại dịch nên không thể dự báo được sự biến chuyển của virus và công việc hiện nay là cần phải giám sát chặt chẽ loại virus này xem có biến thể hay không.

Tin bài liên quan:

WHO trả lời về việc thổi phồng đại dịch cúm A/H1N1

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước