VN được ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế nhạy cảm

Đức Hoàng - Lê Minh-Thứ bảy, ngày 31/10/2009 17:19 GMT+7

Hôm nay (31/10), Việt Nam đã kết thúc tháng đảm nhiệm vai trò là chủ tịch HĐBA LHQ. Đây là lần thứ 2 Việt Nam đảm nhận vị trí này trọng nhiệm kỳ 2 năm là Uỷ viên không thường trực HĐBA. Trong 1 tháng qua, Việt Nam đã chủ trì các phiên họp của HĐBA để thống nhất giải quyết nhiều vấn đề quan trọng mà qua đó HĐBA đã thông qua các nghị quyết về các vấn đề không dễ giải quyết và có nhiều ý kiến khác nhau trong HĐBA.

Việt Nam bắt đầu cho Tháng chủ tịch HĐBA LHQ bằng phiên thảo luận mở với chủ đề Phụ nữ, hoà bình và an ninh do Việt Nam đề xướng. Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm chủ trì phiên thảo luận. Một nghị quyết đã được thông qua với sự đồng thuận cao mặc dù trước đó 1 tháng, một nghị quyết với tên gọi tương tự cũng đã được thông qua. Đã có khoảng 20 quốc gia cùng bảo trợ cho nghị quyết này và đã có hơn 50 nước phát biểu trong phiên thảo luận. Đây là lần đầu tiên chúng ta đề xướng 1 nghị quyết.

Nghị quyết về Phụ nữ, hoà bình và an ninh chỉ là 1 trong 5 nghị quyết quan trọng được thông qua trong tháng Việt Nam làm chủ tịch HĐBA. Trong số đó có những vấn đề còn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau như vấn đề Trung Đông hay vấn đề của các quốc gia Tây Á. Tháng 10 cũng là tháng xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu ở Iraq, Afghanistan khiến HĐBA phải ra thông cáo báo chí bày tỏ thái độ cương quyết trong việc chống khủng bố, đảm bảo an ninh cho các quốc gia. Để xử lý các vấn đề này, Việt Nam đã dựa trên quan điểm ngoại giao coi trọng đối thoại và phản đối những hành vi dùng bạo lực.

Một tháng với hơn 30 phiên họp dưới sự chủ trì của Việt Nam, HĐBA LHQ đã giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến gìn giữ hoà bình và an ninh của các quốc gia. Tháng chủ tịch đã kết thúc và Việt Nam cũng sẽ kết thúc vị trí Uỷ viên không thường trực hội đồng bảo an LHQ vào tháng 12 năm nay. Với những gì đã làm được, Việt Nam đã có những đóng góp được ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp và nhạy cảm. Qua đó ngày càng khẳng định vị thế của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước