VNREDSat-1 - Vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam

Nguyệt Ánh-Thứ năm, ngày 02/05/2013 16:54 GMT+7

Thạc sĩ Ngô Duy Tân, Trưởng phòng điều khiển vệ tinh, thuộc Viện Hàn Lâm và Khoa học Việt Nam (bên trái) trao đổi cùng phóng viên VTV. (Ảnh: VTV)

 Để hiểu hơn ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phóng vệ tinh viễn thám VNREDSat-1, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Ngô Duy Tân, Trưởng phòng Điều khiển vệ tinh, thuộc Viện Hàn Lâm và Khoa học Việt Nam.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết những đặc điểm nổi bật của vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 là gi?

Thạc sĩ Ngô Duy Tân: Vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của vệ tinh VNREDSat-1 là một vệ tinh quỹ đạo tầm thấp, độ cao so với trái đất khoảng 670 cây số. Tần suất bay quanh trái đất của vệ tinh này là 90 phút một vòng.

Một đặc điểm nổi bật nữa của vệ tinh này là chức năng chụp ảnh bề mặt trái đất với rất nhiều băng phổ khác nhau.

PV: Với những đặc điểm nổi bật như vậy, thì VNREDSat-1 sẽ được ứng dụng vào những lĩnh vực chính nào, thưa ông?

Thạc sĩ Ngô Duy Tân: Với những đặc điển trên, vệ tinh này cũng như tên gọi thể hiện bản chất ứng dụng của vệ tinh là phục vụ cho vấn đề quan sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường, thiên tai.

PV: Công nghệ vệ tinh viễn thám đã được ứng dụng nhiều trên thế giới, tuy nhiên đối với việc nghiên cứu và phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam, việc này vẫn tương đối là mới. Vậy theo ông, Việt Nam đã làm chủ được bao nhiêu phần trăm công nghệ này?

Thạc sĩ Ngô Duy Tân: Quả thực đây là một lĩnh vực rất mới mẻ tại Việt Nam, chính vì vậy theo tôi vừa rồi chúng ta đã đạt được một bước tiến rất lớn trong việc tiếp cận dần công nghệ vệ tinh viễn thám. Đội ngũ các kỹ sư Việt Nam cũng đã được cử đi đào tạo tại chính nhà sản xuất về công nghệ thiết kế chế tạo lắp ráp và thử nghiệm vệ tinh nhỏ quan sát trái đất.

PV: Theo kế hoạch vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được phóng lên quỹ đạo vào ngày 4/5 tới đây. Vậy sau khi phóng thành công, chúng ta sẽ có kế hoạch khai thác cụ thể như thế nào, thưa ông?

Thạc sĩ Ngô Duy Tân: Sau khi vệ tinh VNREDSat-1 được phóng lên, bước đầu tiên chúng ta phải làm là phải căn chỉnh lại toàn bộ thông số kỹ thuật và hiệu năng của hệ thống. Sau khi vệ tinh đi vào hoạt động ổn định, chúng ta sẽ khai thác các dữ liệu và sử dụng các dữ liệu đấy.

Dữ liệu của vệ tinh sau khi chụp xong sẽ được truyền xuống trạm thu ảnh thuộc Trung tâm Viễn thám quốc gia, thuộc Bộ TN&MT. Tại đây trung tâm sẽ sử dụng và phân phối các dữ liệu này cho các mục đích ứng dụng khác nhau.

Vâng, rất cám ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi.

Mời quí vị xem lại VIDEO toàn bộ nội dung cuộc trao đổi của phóng viên VTV với Thạc sĩ Ngô Duy Tân, Trưởng phòng Điều khiển vệ tinh, thuộc Viện Hàn Lâm và Khoa học Việt Nam tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước