VSATTP trên chợ nổi: Còn nhiều bất cập?

Quốc Minh-Thứ năm, ngày 21/02/2013 10:08 GMT+7

Mua bán ở chợ nổi. (Ảnh: Duy Khôi/ nld.com.vn)

Thời gian qua, những quy định mới về VSATTP và mua bán thức ăn đường phố ở Thông tư 30 đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ở ĐBSCL với những đặc thù riêng, khi áp dụng sẽ có nhiều điều bất cập.

Chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ là một trong những chợ nổi lớn và sôi động nhất của vùng sông nước miền Tây. Tại đây, các ghe phục vụ ăn uống cho thương hồ và du khách khá đa dạng. Tuy nhiên, có một điểm chung đó là chủ các ghe phục vụ ăn uống này không ai sử dụng găng tay trong quá trình chế biến, hay dùng tủ kính để bảo quản thức ăn như quy định trong Thông tư 30. Còn hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu thực phẩm cũng không mấy người có.

Những người mua bán trên chợ nổi hầu hết thuộc nhóm tự phát, mua bán thực phẩm tự chế biến. Cho nên, ngoài việc rất khó để tập huấn cho bà con, vấn đề truy xuất nguồn gốc thực phẩm cũng không đơn giản.

Theo Sở Y tế thành phố Cần Thơ, để chứng mình nguồn gốc thực phẩm, không nhất thiết là phải có hóa đơn, chứng từ: “Tốt nhất là khi mua bán phải có hóa đơn chứng từ. Còn nếu không có, người mua cũng phải biết chỗ mua hàng ở đâu, quầy nào, sạp nào,... để ghi vào sổ. Điều này một là sẽ khẳng định được hàng hóa của người mua không phải là hàng trôi nổi. Thứ hai, ví dụ trong trường hợp ngộ độc thực phẩm, lực lượng chức năng còn biết chỗ để mà truy xuất”, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ chia sẻ.

Chợ nổi là một hình thức sinh hoạt đặc trưng của các địa phương vùng sông nước Cửu Long. Vì thế, tính khả thi của Thông tư 30 của Bộ Y tế khi áp dụng trên chợ nổi cũng cần được quan tâm để tiến đến mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Dư luận cũng cho rằng, cần có lộ trình để hướng dẫn, tuyên truyền; đồng thời lắng nghe ý kiến của người dân để có những điều chỉnh cho phù hợp, cũng như tạo điều kiện cho người dân có thể thực hiện các quy định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước