WHO: Vaccine sởi sẽ hiệu quả hơn khi trẻ trên 9 tháng

Thanh Hoa-Thứ năm, ngày 17/04/2014 09:52 GMT+7

Trong thời điểm bệnh sởi đang diễn biến phức tạp, VTV đã có buổi phỏng vấn với ông Takeshi Kasai - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam về vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV:Thưa ông Takeshi Kasai, ông đánh giá về tình hình bệnh sởi hiện nay tại Việt Nam như thế nào?

Ông Takeshi Kasai: Tôi hiểu người Việt Nam rất lo lắng khi nghe thông tin về trẻ tử vong trên báo chí. Và tôi cảm thấy rất tiếc. Nhưng tôi cũng thấy rằng bệnh viện và các bác sỹ đang rất nỗ lực để chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.

Sởi là một trong những bệnh dễ lây nhiễm nhất và vẫn còn là một trong những căn bệnh gây ra tử vong cao nhất của trẻ, cho dù đã có những vaccine phòng sởi. Hiện nay, ở Việt Nam, số ca bệnh sởi rất nhiều, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng ta có nhiều trẻ tử vong đáng tiếc như vậy.

Điều mà tôi lo lắng nhất đó là liệu những trường hợp mắc bệnh có phải là do không tiêm vaccine hay không. Vaccine là biện pháp để bảo vệ bản thân nhưng đồng thời cũng là biện pháp bảo vệ cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn người dân Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn giá trị của việc tiêm chủng cho con cái của bạn và bảo vệ cộng đồng.

‘ Các bậc phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn nơi điều trị cho trẻ khi mắc bệnh để đề phòng lây nhiễm chéo. (Ảnh minh họa)

PV: Vậy theo ông làm thế nào để giảm thiểu số ca tử vong?

Sởi là một bệnh nguy hiểm, rất dễ lây lan nên không dễ kiểm soát. Vì vậy, điều quan trọng hơn để giảm thiểu số trẻ tử vong do sởi là kiểm soát bệnh sởi ngay tại chỗ. Và cách tốt nhất để làm điều này là tiêm vaccine. Vaccine sẽ bảo vệ con cái bạn, đồng thời bảo vệ cả cộng đồng. Thứ hai, trong các bệnh viện, phải có chế độ chăm sóc, điều trị tốt và không có sự lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Vì lý do này, chúng tôi thực sự muốn mọi người cân nhắc việc có nên đưa con tới các bệnh viện tuyến trên hay không hay là nên ở các bệnh viện địa phương. Nếu ai cũng mang con tới bệnh viện tuyến trên sẽ gây ra tình trạng quá tải và đó sẽ là nguy cơ tiềm ẩn cho con cái của bạn cũng như những trẻ khác.

PV: Hiện trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi khá cao, tuy nhiên lịch tiêm chủng vaccine sởi là từ 9 tháng tuổi, vậy theo ông có nên thay đổi lại lịch tiêm chủng hay không?

Tôi hiểu ở đất nước các bạn không tiêm chủng cho trẻ dưới 9 tháng tuổi. Trong bối cảnh hiện nay khi chúng ta có nhiều ca bệnh thì thay vì thay đổi quy định về tiêm chủng, chúng ta phải tiêm chủng cho tất cả những trẻ đến tuổi tiêm chủng. Lý do chúng tôi đưa ra khuyến cáo này là căn cứ vào hiệu quả của vaccine. Khi trẻ dưới 9 tháng tuổi vaccine cũng có hiệu quả, nhưng nó sẽ hiệu quả hơn khi trẻ từ 9 tháng trở lên.

PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn này!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước