Xã hội hóa bến xe: Còn nhiều vướng mắc

Tùng Khánh-Thứ bảy, ngày 28/06/2014 15:00 GMT+7

Bến xe Mỹ Đình. Ảnh minh họa

Thống kê của ngành GTVT cho thấy, toàn quốc mới chỉ có 213 trên tổng số 457 bến xe đã được xã hội hóa đạt tỷ lệ 46,6%.

Công tác xã hội hóa bến xe mới chỉ thành công ở một số bến xe trung tâm, đô thị lớn. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành và quản lý hoạt động.

Tuy nhiên, hầu hết các bến xe xã hội hóa đều chưa sử dụng hết năng lực sẵn có của mình, số lượng xe xuất bến còn hạn chế nên hiệu quả kinh tế không cao. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khó khăn trong kêu gọi đầu tư xã hội hóa bến xe như: công tác quy hoạch tại nhiều địa phương chưa phù hợp và chưa đồng bộ, chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng bến xe còn yếu, thiếu quỹ đất, thiếu hợp lý trong việc điều tiết phương tiện kinh doanh vận tải giữa bến xe và cơ quan quản lý tuyến.

Tại hội nghị phát triển công tác xã hội hóa và nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động của bến xe ôtô khách được tổ chức tại Đà Nẵng, nhiều ý kiến đóng góp được Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan giải trình ngay tại hội nghị và hứa sẽ có chương trình làm việc cụ thể với các doanh nghiệp này trong thời gian sớm nhất.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã đi tham quan mô hình bến xe điện tử tại Bến xe trung tâm Thành phố Đà Nẵng. Đây là bến xe đã áp dụng phần mềm quản lý và hệ thống thiết bị để giám sát được toàn bộ hoạt động của phương tiện ra vào bến đảm bảo tính chính xác và minh bạch, ngăn chặn tình trạng sách nhiễu, cửa quyền trong hoạt động quản lý bến, hoạt động quản lý vận tải, mang lại hiệu quả sử dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Các bến xe xã hội hóa cũng như các nhà đầu tư đang mong mỏi một cơ chế phát triển phù hợp để họ có điều kiện phát triển hiệu quả nguồn vốn và mang tới cho hành khách chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước