Xả lũ hồ Vực Mấu đã đúng quy trình?

Sỹ Khỏe-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 16:42 GMT+7

 Vụ việc các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và huyện Quỳnh Lưu cho phép Ban quản lý hồ Vực Mấu xả lũ đột ngột, không báo trước cho nhân dân vùng hạ du, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đã dấy lên thắc mắc, việc xả lũ như vậy đã đúng quy trình?

Việc xả lũ cả 5 cửa van của hồ Vực Mấu vào đúng thời điểm mưa lớn, nước tràn qua nhiều xã của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai đã làm thiệt hại nhiều ha hoa màu, vườn tược, ao cá, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của người dân. Có hộ mất hàng trăm triệu đồng, có cả người chết.

Sự việc nước lũ ập xuống trong đêm khi đang xảy ra mưa lũ và xả nước hồ Vực Mấu đã làm thiệt hại lớn, 4 thôn của xã Quỳnh Trang với 412 hộ bị ngập chìm trong nước lũ, thiệt hại được UBND xã thống kê vào khoảng 45 tỷ đồng. Có hai người bị chết là chị Nguyễn Thị Huyền ở phường Quỳnh Thiện và ông Phó giám đốc Sở Công Thương Nghệ An Nguyễn Tài Dũng và một người vẫn đang bị mất tích. Còn hầu hết các thôn trong thị xã Hoàng Mai đã bị ngập, hàng trăm tỷ đồng tài sản lúa màu, thủy sản, gia súc gia cầm của nhiều hộ hầu như mất trắng. Cũng có nhiều người thắc mắc rằng, việc xả cả 5 cửa hồ Vực Mấu có dung tích rất lớn, tới 75 triệu m3 nước, từ xưa đến nay mới xảy ra một lần, nhưng người dân lại không được thông báo.

‘ Mưa lớn kết hợp với việc xả lũ của hồ Vực Mấu, 20.000 hộ dân tại thị xã Hoàng Mai đã bị nhấn chìm trong biển nước. Ảnh: Giáo dục

Nhưng cũng có người ở tận cuối nguồn nước lại khẳng định trái ngược. Ông Hồ Sỹ Toàn, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An nói: “Loa đài của xã, của phường thông báo liên tục, nhưng vì nước năm nay to quá nên xử lý không kịp. Dân thiệt hại nhiều, nhà tôi mất vài vạn trứng gà ấp”.

Nhóm phóng viên thời sự đem thắc mắc này phỏng vấn các cơ quan chức năng về vụ việc trên, ông Nguyễn Cảnh Hy, Phó GĐ Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu khẳng định: “Việc xả lũ là đúng quy trình. Đêm 30/9 nước lên to, mưa lớn trong vài giờ, nước vượt ngưỡng an toàn, thì chúng tôi thông báo bằng văn bản, bằng điện thoại cho các xã từ 7-19h ngày 1/9 thì xả 1 cửa và 4h thì xả cả 5 cửa. Khi nước lên cốt 21 thì phải xả, nếu không xả nguy cơ vỡ hồ sẽ thiệt hại rất lớn về người và tài sản của dân”.

Ông Đặng Ngọc Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng cho rằng: “Đã có thông báo cho người dân, cho các xã bằng điện thoại. Dung tích hồ này 75 triệu m3, nếu không xả sẽ vỡ đập rất nguy hiểm”.

Theo các nguồn tin, Bộ NN&PTNT cũng đã xác nhận việc xả lũ hồ Vực Mấu được tiến hành đúng quy trình, tức là nếu mực nước hồ lên cốt 21 thì bắt buộc phải xả lũ để tránh vỡ đập. Những sự cố này đến nay vẫn đang được các cơ quan chức nay tiếp tục xác định.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước