Xả thải ra môi trường: Chuyện biết rồi, nói mãi…

Nguyễn Hùng-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 14:13 GMT+7

Kỳ vọng của người dân Thạch Thành, Thanh Hóa về sự xuất hiện của Công ty TNHH Mía đường Việt Nam - Đài Loan chưa trở thành hiện thực, thì nay đã phải đối mặt với ô nhiễm môi trường.

Nhà bà Trịnh Thị Lệ nằm cách hồ chứa nước thải của công ty TNHH mía đường Việt Nam - Đài Loan đúng một bức tường. Con đi làm ăn xa, cả hai ông bà tuổi đã cao, cụ ông đổ bệnh từ 5 năm nay mà không rõ nguyên nhân. Cuộc sống nghèo khổ ông bà không sợ, nhưng bà bảo sợ nhất mỗi lần công ty xả thải là không thể thở được.

Con suối Sắn nằm sát phía lưng và chạy song song với các hồ xử lý nước thải của công ty, những dấu hiệu còn lại của một thời con sông còn sống không còn, mà nay đã chết bởi nước thải, chất thải và đang ngấm ngầm tấn công cuộc sống của người dân.

‘ Nước thải của Công ty TNHH Mía đường Việt Nam - Đài Loan gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: VTV Online

Thôn Hòa Luật, thuộc xã Thành Tân, cách điểm xả thải của Công ty TNHH Mía đường Việt Nam - Đài Loan 7km, nhưng theo những người dân ở đây thì tác động từ nước thải ô nhiễm cũng không khác so với người sống gần nhà máy. Đây chưa phải là điểm thoát cuối cùng của đường nước thải này, mà nó còn kéo dài thêm 20km nữa, đổ thẳng ra sông Bưởi.

Giữa vùng làng mạc, đồi núi hoang sơ, dòng suối đen ngòm như một dòng máu độc. Thửa ruộng nào bị nước thải xâm lấn thì coi như mất trắng, có những thửa không cấy, trồng được nữa người dân phải đổ đất mới để chuyển sang trồng ngô, trồng mía.

Hậu quả từ nước thải ô nhiễm thì người dân thuộc xã Thành Vân phải gánh. Nhưng Công ty xả thải bẩn thì lại nằm trên địa bàn xã khác. Vụ sản xuất mía đường năm nay, đã 2 lần UBND xã Thành Vân gửi công văn tới UBND huyện Thạch Thành và trực tiếp tới Giám đốc Công ty Mía đường Việt Nam - Đài Loan, nhưng đến giờ mọi thứ vẫn y nguyên.

Mời quý vị khán giả quan tâm xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước