Xây dựng mặt ga ngầm sẽ ảnh hưởng thế nào đến Hồ Gươm

Minh Đức-Thứ năm, ngày 14/06/2018 17:37 GMT+7

VTV.vn - Dù rất nhiều người đồng thuận với phương án quy hoạch tổng mặt ga ngầm tại hồ Gươm nhưng vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn về các di tích văn hóa, lịch sử quanh hồ.

Dự án Quy hoạch tổng mặt ga ngầm C9 (tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân. Sau 3 tuần Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội trưng bày, phương án vị trí và tổng mặt ga ngầm C9, 90% ý kiến phản hồi là đồng thuận. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ý kiến của người dân băn khoăn về những tác động của việc xây dựng nhà ga ngầm đối với di sản văn hóa có giá trị lịch sử ngàn năm.

Được biết, dự án tuyến đường sắt được các cơ quan nghiên cứu nhiều phương án thực hiện. Trong đó, phương án 1 tuyến cắt qua khu vực gần trung tâm thành phố dọc Hàng Giầy, Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào qua các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài... được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Vị trí ga C9 được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và phần dưới vườn hoa hồ Hoàn Kiếm, phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Phương án đặt vị trí nhà ga C9 gần hồ Hoàn Kiếm cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là thuận lợi về mặt giao thông và mặt bằng. Nhà ga C9 nằm giữa nhà ga C8 và C10, trong đó, ga C8 kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, nằm ở khu vực vườn hoa Vạn Xuân gần bốt Hàng Đậu, Ga C10 đặt ở vị trí giao nhau giữa phố Trần Hưng Đạo và phố Hàng Bài. Vì thế, theo yêu cầu hướng tuyến; quy hoạch đã được duyệt và yêu cầu về kỹ thuật (đảm bảo khoảng cách giữa ga C9 với các ga C8, C10 khoảng 1 km), vị trí ga C9 được chọn ở đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội là phù hợp nhất.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia văn hóa, kiến trúc sư vẫn tỏ ra lo ngại về phương án xây dựng này. KTS Nguyễn Văn Thắng (Hội KTS Hà Nội) cho biết, việc đặt ga C9 ở gần hồ Gươm có thể thu hút được lượng lớn người sử dụng phương tiện này. Nhưng không gian đi bộ quanh hồ Gươm thường thu hút đông đào người dân đến thư giãn, việc gia tăng số lượng người tham gia giao thông có thể làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt trước nay của người dân, chưa kể quá trình thi công cũng có khả năng tác động đến các di tích xung quanh. Vị này nhận định cần phải nghiên cứu không gian của đô thị có thể đáp ứng được bao nhiêu so với thực tế, nếu không tính toán kỹ lưỡng có thể xảy ra xung đột, rủi ro về kiến trúc.

Các chuyên gia về văn hóa, lịch sử, di tích cũng bày tỏ lo ngại khi công trình này có thể ảnh hưởng đến các di sản xung quanh trong khi nhà tư vấn chưa đưa ra được đánh giá tác động có thể xảy ra khi đào sâu xuống lòng đất 40m.

Ban quản lý dự án dự kiến thi công tổng thể phần ngầm gồm các ga trong 54 tháng. Riêng nhà ga cố gắng làm trong vòng 3 năm. Trong thời gian này, dự án sẽ được quây rào, có biển cảnh báo, hướng dẫn cho người dân, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường và đảm bảo cư dân sinh hoạt bình thường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

ga ngầm

TIN MỚI