Xây sân bay Long Thành: Chiến lược vận tải quốc gia

Trường Giang (VTV), VOV-Thứ năm, ngày 16/10/2014 18:28 GMT+7

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải. (Ảnh minh họa)

Sáng nay (16/10), Bộ GTVT, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức hợp báo để thông tin chi tiết về những tính toán và mức cần thiết phải xây dựng sân bay Long Thành.

Dự án sân bay Long Thành dự kiến có tổng vốn đầu tư ba giai đoạn lên tới 18 tỷ USD, với năng lực đón 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Nhiều câu hỏi liên quan đến dự án này đã được đặt ra như: Sự khác nhau giữa số liệu hành khách hàng năm giữa Tổng công ty càng Hàng không Việt Nam và Cục thống kê TP. HCM? Liệu dự án này có đội vốn như rất nhiều dự án khác? Việc gia tăng nợ công và vấn đề trả nợ ra sao? Mục tiêu chính của dự án là tiếp nhận hành khách hay trung chuyển?…

Theo thông tin từ các đơn vị liên quan, sở dĩ phải đầu tư sân bay này bởi hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải. Cụ thể, quá tải về năng lực nhà ga, đường bay, không phận và ô nhiễm tiếng ồn dân cư.

Thêm vào đó, sân bay này hình thành sẽ tạo điều kiện cho ngành hàng không Việt Nam phát triển, mở rộng giao lưu kinh tế và hội nhập. Hình thành liên kết vùng kinh tế Đồng Nam Bộ rõ nét và phát triển mạnh hơn.

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên là: vì sao lại không mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà lại chọn phương án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Đồng Nai, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết: trong vòng 15 năm qua, sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14% về hành khách.

Riêng năm 2013, đạt lưu lượng 20 triệu hành khách/năm, dự kiến đến năm 2016-2017, Cảng hàng không này sẽ đạt công suất thiết kế là 25 triệu hành khách/năm, lượng khách sẽ tăng dần đều và trở nên quá tải vào những năm sau đó.

Vì vậy, nhanh chóng xây mới một cảng hàng không nhằm đáp ứng sự quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là cần thiết. Bởi sau năm 2017 thì sân bay Tân Sơn Nhất không thể đáp ứng được nữa.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đầu tư theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, hình thành cảng hàng không quốc tế trung chuyển, công suất 25 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, 2 đường cất hạ cánh song song, nhằm chia sẻ sự quá tải cho Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn 2, nhà ga hành khách công suất 50 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, thêm một đường hạ cánh, mở cửa vào năm 2030. Giai đoạn 3, nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 5 triệu tấn hàng hóa/năm, 4 đường cất hạ cánh. Trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 165 nghìn tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: Việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành có nhiều lợi thế và đem lại hiệu quả, như: đầu mối giao thông thuận lợi; địa hình, địa chất thủy văn tốt; đảm bảo đủ diện tích quy hoạch (5.000ha); có công suất 100 triệu hành khách/1 năm.

Ông Nguyễn Hồng Trường nói: “Chưa có một sân bay nào có lợi thế như sân bay Long Thành. Nó kết nối được Bắc - Nam, Đông - Tây. Đặc biệt, nó còn nằm trong vùng trung tâm kinh tế lớn của phía Nam. Đồng Nai cũng là trung tâm kinh tế gần cảng biển, có đường sắt cao tốc tương lai đi qua, 5 tuyến cao tốc như vậy. Tính cạnh tranh đó rất hấp dẫn rồi, từ đó chúng ta cũng tự trả lời được câu hỏi về tính cần thiết của sân bay Long Thành rồi, không cần phải nói nhiều về nó nữa”.

Trong chiều nay, Đoàn công tác của Bộ Giao thông-Vận tải đã đi thị sát dự án Sân bay Long Thành tại Đồng Nai

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước