Xét xử sơ thẩm vụ án “Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm"

Nguyễn Sơn-Thứ ba, ngày 20/05/2014 20:18 GMT+7

Hôm nay (20/5), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm.

Hôm nay (20/5), sau hơn 1 tháng tạm dừng, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm, xét xử công khai vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm bị truy tố về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Trong số 9 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa này, có 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng ACB bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu nghiêm trọng", gồm: Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Lý Xuân Hải, Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn.

Hai bị cáo nguyên là giám đốc và kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) là Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị truy tố 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu nghiêm trọng; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.

Bị cáo Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe. Vì vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Trần Xuân Giá và sẽ khôi phục vụ án khi nào không còn lý do tạm đình chỉ.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB, Chủ tịch Hội đồng đầu tư ngân hàng ACB, Nguyễn Đức Kiên đã thành lập 6 công ty và tổ chức kinh doanh không đúng với giấy phép khi mua bán cổ phần, cổ phiếu, vàng với tổng số tiền hơn 21.000 tỷ đồng, phạm vào tội kinh doanh trái phép.

Thực hiện Quyết định ngày 22/3/2010 của các bị cáo nguyên là thường trực HĐQT ngân hàng ACB, gần 719 tỷ đồng đã được ủy thác cho 19 nhân viên của ngân hàng này gửi tiết kiệm vào ngân hàng Vietinbank (chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM). Việc này được cho là trái với Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng. Số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như dùng thủ đoạn chiếm đoạt.

Ngoài ra, nhóm bị cáo này còn ban hành chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, trái quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB gần 700 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, mặc dù Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) đã thế chấp 20 triệu cổ phần Công ty Thép Hoà Phát tại ngân hàng ACB, nhưng Nguyễn Đức Kiên với tư cách là chủ tịch HĐQT đã chỉ đạo giám đốc và kế toán trưởng lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định về việc bán số cổ phần này, nhằm tạo lòng tin với Công ty Thép Hoà Phát. Do vậy, Công ty thép Hòa Phát đã ký hợp đồng mua số cổ phần này và chuyển 264 tỷ đồng cho Công ty ACBI, nhưng không sở hữu được số cổ phần đã mua..

Bản cáo trạng cũng quy kết Nguyễn Đức Kiên trốn hơn 25 tỷ đồng tiền thuế.

Ngày mai, phiên tòa sẽ tiếp tục phần thẩm vấn đối với các bị cáo, sau đó sẽ bắt đầu các phiên tranh tụng. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài từ ngày 20/5 - 5/6.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước