Xét xử vụ án lừa đảo 170 tỷ đồng Dự án giãn dân phố cổ

CBS-Thứ ba, ngày 10/06/2014 09:17 GMT+7

Các bị cáo tại tòa trong phiên xử chiều ngày 9/6.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội hôm qua (9/6) đã bắt đầu tiến hành xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội.

Đây là vụ việc đã được Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh trong một phóng sự phát sóng gần đây, trong đó đối tượng bị hại là gần 200 người, với tổng số tiền thiệt hại lên tới gần 170 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, Dự án giãn dân phố cổ được TP Hà Nội giao cho UBND quận Hoàn Kiếm làm chủ đầu tư với phương thức không dùng vốn Nhà nước mà phát huy hiệu quả nguồn vốn bên ngoài.

Kết quả điều tra của Công an TP Hà Nội cho biết, thông qua các mối quan hệ xã hội, đối tượng Nguyễn Đức Thắng đã môi giới cho Trần Ứng Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà tiếp cận được với lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm để được thực hiện dự án.

Ngày 23/8/2010, những thỏa thuận trên với Công ty Hồng Hà đã được UBND quận Hoàn Kiếm chấp thuận bằng văn bản. Tuy nhiên tại thời điểm đó, mới chỉ là chấp thuận chủ trương, chưa hề có phê duyệt chi tiết, chưa triển khai thiết kế, UBND quận Hoàn Kiếm cũng chưa hề ký hợp đồng hợp tác với Công ty Hồng Hà.

Thế nhưng, Công ty này đã tự ý huy động vốn của người mua nhà. Phát hiện hành vi huy động vốn trái phép của Công ty Hồng Hà, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản chấm dứt hợp tác với Công ty. Nghĩa là Hồng Hà không còn quyền cùng UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Hồng Hà đã dùng văn bản không còn hiệu lực để lừa đảo huy động vốn của người dân, thu về số tiền gần 170 tỷ đồng rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 24 và 25/9/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Hồng Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày đầu tiên của phiên tòa, sau phần kiểm tra căn cước các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Viện Kiểm sát tuyên bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Hôm nay (10/6), Hội đồng Xét xử tiếp tục làm việc bắt đầu bước vào phần xét hỏi các bị cáo.

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước