Xóm... HIV

Kim Anh -Thứ năm, ngày 13/08/2009 10:24 GMT+7

“21 người nhiễm HIV ở xóm Vôi chỉ được xác định khi có biểu hiện ốm hoặc chết, 2 phụ nữ trong số đó chỉ khi sinh con mới được xét nghiệm và kết luận là có HIV. Họ không biết mình nhiễm HIV từ bao giờ và do đâu”...

Đầu tháng 8/2009, tại Trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, một cuộc họp khẩn cấp giữa Ban Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các nhân viên y tế, cán bộ chuyên trách phòng chống HIV/AIDS xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn đã được tổ chức. Cuộc họp này nhằm kiểm tra và xác định lại số người có HIV và chết vì AIDS ở xóm Vôi.

Ông Bùi Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Sơn cho biết: “21 người nhiễm HIV ở xóm Vôi chỉ được xác định khi có biểu hiện ốm hoặc chết, 2 phụ nữ trong số đó chỉ khi sinh con mới được xét nghiệm và kết luận là có HIV. Họ không biết mình nhiễm HIV từ bao giờ và do đâu”.

HIV đã len lỏi vào xóm vùng cao này bắt nguồn từ những người đàn ông đi đào vàng. Họ nghiện ma tuý, dùng chung bơm kim tiêm và lây nhiễm HIV. Họ vẫn lấy vợ, sinh con mà không hề hay biết. Những người phụ nữ lấy chồng có HIV vẫn sinh con, thậm chí là con thứ ba, nhưng không hề biết biện pháp phòng tránh.

Không chỉ ở xóm Vôi, nhiều xã của huyện Lạc Sơn cũng có số người nhiễm HIV và chết vì AIDS gia tăng trong những năm gần đây.

Theo chị Hoàng Thị Thanh, Cán bộ chuyên trách HIV/AIDS Trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Sơn: “Tổng số người có HIV ở huyện Lạc Sơn là 170 người, số chuyển sang AIDS là 108 người, 70 người đã chết vì AIDS, ở thị trấn có 2 vợ chồng chết vì AIDS, còn lại 2 đứa con. Hiện nay, công tác truyền thông tư vấn về HIV/AIDS đã tới thôn bản, nhưng chỉ đến với những gia đình người có HIV hoặc có người chết vì AIDS”.

Như vậy, nguy cơ lan truyền HIV trong đồng bào dân tộc ở những xã vùng cao tỉnh Hoà Bình là rất lớn. Nhận thức hạn chế, không biết biện pháp phòng chống lây nhiễm, nhiều người đàn ông vẫn đi làm xa và tiếp tục là nạn nhân của các tệ nạn xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước