Xu hướng giá vàng

Thái Bảo -Thứ tư, ngày 20/07/2011 08:30 GMT+7

Những lo ngại khủng hoảng nợ công châu Âu và đàm phán nợ công của Mỹ là nhân tố chính dẫn đến nhu cầu vàng tăng vọt. Đó là thông tin từ cuộc trao đổi của PV Bản tin Tài chính với ông Kim Eng Tan, Giám đốc cấp cao của Standard & Poors.

Nguyên nhân chính đằng sau việc giá vàng bền bỉ tăng hơn 10 phiên vừa qua trên thị trường là gì, thưa ông?

Giá vàng liên tục lập đỉnh trong thời gian qua do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân dài hạn là tốc độ phát triển kinh tế chóng mặt của các nước như Trung Quốc, Ấn Độ hay Việt Nam, người dân ở các nước này có xu hướng mua vàng để làm tài sản tích trữ. Cho nên cùng với tốc độ phát triển GDP, trữ lượng vàng trong dân tại các nước này cũng tăng theo.
Nhưng nguyên nhân quan trọng liên tục đẩy giá vàng lên các mốc cao mới trong hơn 10 phiên vừa rồi là những bất ổn về tình hình tài chính ở châu Âu. Cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu mỗi ngày thêm trầm trọng, và nạn nhân mới nhất của nó là Italy. Điều này tạo nên việc các nhà đầu tư châu Âu đổ xô đi mua vàng vật chất.
Giá vàng giao ngay tăng tới 8% trong vòng hai tuần còn được hỗ trợ bởi những bế tắc trong nới trần nợ công Mỹ, thậm chí khả năng chính phủ Mỹ bị vỡ nợ kỹ thuật cũng không loại trừ nếu tới ngày 2/8, các chính trị gia Mỹ không tìm được tiếng nói chung về trần nợ công. Tất cả các yếu tố này đã khiến nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng trong thời gian qua.
Vậy theo ông, vàng có phải là kênh trú ẩn an toàn trước những lo sợ về tình hình nợ công châu Âu và Mỹ?
Cho đến hết tuần này, giá vàng sẽ còn tiếp tục được hỗ trợ tăng, vì lời giải cho bài toán trần nợ công của Mỹ và cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền Euro vẫn chưa rõ ràng. Giả thiết khi những lo ngại này qua đi, thì nhu cầu mua vàng sẽ tự động giảm xuống trong ngắn hạn. Tuy nhiên mặt khác, nhu cầu tích trữ vàng của người dân các nước như Trung Quốc, Ấn Độ vẫn còn cao, nên về dài hạn, trừ khi có sự tăng đột biến về nguồn cung vàng, tôi nghĩ nhu cầu về vàng sẽ vẫn duy trì cao.
Trong tuần vừa rồi, nhiều nhà đầu cơ vàng đã bán ra để chốt lời, và thực tế sau những phiên bán vàng, giá vàng vẫn tiếp tục tăng. Và ngân hàng trung ương Trung Quốc thì đang khuyến cáo người dân găm giữ vàng. Ông có bình luận gì về việc này?
Thực ra, với nhà đầu cơ ở thời điểm nào thì họ cũng nên đa dạng hóa tài sản tích trữ. Ngoài vàng ra, thì những công cụ truyền thống như Franc Thụy Sỹ hay Yen Nhật cũng rất đáng lưu tâm khi mà đồng USD và Euro suy yếu.
Mặc dù trong thập kỷ qua, giá vàng đã tăng 5 lần, nhưng không ai dám khẳng định đà tăng của kim loại này sẽ ngừng lại. Bạn nên nhớ đỉnh cao mà giá vàng tạo lập của thập kỷ 80 là trên 800 USD/ounce, tương đương với 2.200 USD/ounce ở thời điểm này sau khi điều chỉnh lạm phát - tức là vẫn cao hơn nhiều mức 1.600 USD hiện tại. Chính vì thế, giá vàng vẫn có có cơ hội để tạo đỉnh mới về lâu dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước