Xử lý nghiêm những hành vi phản cảm trong biểu diễn nghệ thuật

Việt Cường-Chủ nhật, ngày 05/01/2014 19:54 GMT+7

Kể từ ngày 1/1/2014, Nghị định 158 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, kể từ nay, nhiều hành vi vi phạm về nghệ thuật biểu diễn sẽ bị xử phạt nặng hơn so với trước đây. Cùng với văn bản pháp luật quan trọng này, có thể nói, chưa một năm nào chúng ta lại chứng kiến sự vào cuộc quyết liệt của ngành văn hóa, với những quyết định xử lý nghiêm khắc, kịp thời trước những sai phạm, phản cảm cả trong và ngoài ánh đèn sân khấu như năm 2013.

Nơi đầu tiên tuyên chiến với vấn nạn phản cảm là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội. Cuối tháng 7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội bất ngờ đình chỉ buổi biểu diễn có sự góp mặt của Lê Thị Huyền Anh hay còn gọi “Bà Tưng” tại một quán bar. Sau đó không lâu, cô Lê Ngọc Phương Trinh cũng bị cơ quan này kiến nghị lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tạm dừng hoạt động biểu diễn. Đây là hai cô gái nổi tiếng với những màn biểu diễn dung tục và thiếu vải.

Về phía người đứng đầu ngành văn hóa Hà Nội, ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho rằng, chúng ta không thiếu những nghệ sỹ tài năng mà phải mời những nhân vật phảm cảm như thế.

‘ Rất nhiều công văn hỏa tốc của Cục nghệ thuật biểu diễn đã ra đời để xử lý nghiêm những hành vi phản cảm trong biểu diễn nghệ thuật. Ảnh: VTV Online


Trong năm 2013, lần đầu tiên một cuộc thi sắc đẹp có quy mô quốc gia là “Nữ hoàng Biển Việt Nam” bị thu hồi giấy phép do để xảy ra quá nhiều sai phạm. Cũng trong năm này, một loạt công văn hỏa tốc của Cục Nghệ thuật biểu diễn ra đời. Từ việc chưa cho phép đến tạm dừng biểu diễn trên toàn quốc với một số cá nhân; điều chỉnh hành vi đạo đức của người nghệ sỹ với Đàm Vĩnh Hưng...

Những động thái quyết liệt cho thấy quan điểm cứng rắn của cơ quan quản lý nhà nước: Không thể nhân nhượng với những cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói: “Khi đưa ra những quyết định đó, trong một cơ chế như hiện nay chúng tôi cũng chịu nhiều áp lực. Nhưng điều mà chúng tôi đặt lên đầu tiên khi thiết lập lại trật tự kỷ cương là vì lợi ích chung. Vì lợi ích chung để phát triển sự nghiệp biểu diễn. Vì lợi ích chung để giữ gìn bản sắc văn hóa”.

“Những biện pháp mạnh ấy đã có tác dụng chặn luôn sự phát tán của những hiện tượng manh nha, không lành mạnh. Để cho không thể trục lợi được bằng những scandal mà nổi tiếng”, Nhà báo Hồng Thanh Quang - Phó Tổng biên tập báo Công an Nhân dân, cho biết.

Những ngày cuối năm 2013, trong một chương trình ca nhạc tại Hải Phòng, có 2 nam ca sĩ trẻ đã chế lời tục tĩu cho một bài hát và biểu diễn trước hàng ngàn khán giả. Lại thêm một công hỏa tốc của Cục nghệ thuật biểu diễn gửi Hải Phòng đề nghị xử lý sự việc.

Sẽ không ai dám chắc, năm nay hay năm sau, những công văn hỏa tốc có bớt đi không, nhưng những giá trị ảo thì đang mất dần đất sống.

Quý vị có thể theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước