Xuất hiện virus sốt rét từ nước ngoài

CBS-Thứ hai, ngày 26/08/2013 07:35 GMT+7

 Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế vừa cho biết, dịch bệnh sốt rét đang có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, do sự xâm nhập bệnh từ nước ngoài vào nước ta qua con đường du lịch, xuất khẩu lao động.

Liên tục trong những tháng qua, số trường hợp mắc sốt rét ở nhóm người Việt Nam đi xuất khẩu lao động từ châu Phi (chủ yếu Angola và Cameroon) trở về nước gia tăng mạnh. Đến nay đã ghi nhận hơn 130 trường hợp, với 1 ca tử vong.

Qua giám sát cho thấy, bệnh nhân mang mầm bệnh sốt rét từ nước ngoài trở về phân bố rải rác tại nhiều địa phương như Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội…, nhưng nhiều nhất vẫn ở Hà Tĩnh và Nghệ An, với gần 120 ca.

‘ Điều trị cho bệnh nhân bị bệnh sốt rét ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: SGGP)

Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận cấp cứu gần 40 trường hợp. Trong đó có những ca bị biến chứng nặng khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết bệnh nhân là những người lao động trở về từ châu Phi và Lào. Đặc biệt, đã có bệnh nhân bị sốt rét kháng thuốc.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, bệnh sốt rét tại Angola và Cameroon có biểu hiện bệnh lý khác biệt. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, không sốt, không thấy rét run, đôi khi chỉ có triệu chứng giống như bị viêm họng, sổ mũi, nhức đầu... Thời gian ủ bệnh sốt rét từ 2 tuần đến hàng tháng. Khi đã chuyển thành sốt rét nặng và sốt rét ác tính thì nguy cơ tử vong rất cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước