Xứng danh “Vua lúa giống miền Tây” từ… 7 hạt lúa

Đặng Công-Thứ hai, ngày 17/02/2014 19:32 GMT+7

Với 7 hạt lúa, mọi người thể bỏ đi hoặc làm thức ăn cho gà, cho vịt. Nhưng đối với người nông dân Võ Văn Chung - người đươc mệnh danh là “Vua lúa giống miền Tây” câu chuyện 7 hạt lúa kháng rầy đã trở thành giai thoại.

Những năm 1977 ở thế kỷ trước, dịch rầy nâu đã tàn phá hầu hết ruộng lúa ở ĐBSCL. Nhờ 7 hạt lúa xin được từ trường Đại học Cần Thơ, ông Võ Văn Chung ở xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã nhân thành công giống lúa kháng rầy IR 36.

Từ 7 hạt lúa ban đầu mọc lên 7 bụi lúa, ông Chung thu hoạch rồi tiếp tục nhân lên. Suốt thời điểm 1977-1979, những ruộng khác bị rầy ăn trụi nhưng ruộng nhà ông vẫn vững như kiềng. Nông dân trong vùng ai cũng đổ xô đến xem.

Lúc này, lúa nhà ông quý như vàng đến nỗi công an tỉnh Tiền Giang phải cử người đến bảo vệ. Tuy nhiên, khi thu hoạch xong ông lại lấy giống đem cho nhiều nông dân khác gieo trồng và chỉ xin lại mỗi người vài dòng lưu niệm.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây để cùng nghe “Vua lúa giống miền Tây” kể rõ hơn về câu chuyện tình yêu dành cho cây lúa, cho nền nông nghiệp Việt Nam

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước