Ý kiến của Đại biểu Quốc hội về vấn đề Biển Đông

Thái Thanh-Thứ ba, ngày 20/05/2014 19:18 GMT+7

Chiều nay (20/5), Quốc hội đã tiến hành phiên họp riêng để nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình trên Biển Đông.

Sau khi nghe các báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ, chiều nay, Quốc hội đã tiến hành phiên họp riêng để nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình trên Biển Đông, sau khi Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Sau đây là ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về vấn đề này.

Một số đại biểu cho rằng, việc Quốc hội bổ sung vào chương trình nghị sự phần thảo luận về tình hình Biển Đông, và các chủ trương cũng như giải pháp của Việt Nam đối với vấn đề này, đã thể hiện trách nhiệm của Quốc hội trước vấn đề nghiêm trọng nhất của đất nước hiện nay.

Ông Nguyễn Thái Học, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho biết: “Tôi cho rằng việc Quốc hội nghe báo cáo về tình hình Biển Đông, thảo luận về tình hình Biển Đông, là một quyết định đầy trách nhiệm trước cử tri cả nước. Thông qua báo cáo tình hình Biển Đông, Quốc hội sẽ thảo luận và đưa ra những quyết sách, về đối ngoại và đối nội, phù hợp với tình hình đất nước hiện nay và Quốc hội sẽ kêu gọi toàn dân, thể hiện tinh thần yêu nước của mình, một cách có trách nhiệm”.

Ông Trần Ngọc Vinh, Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng nói: “Chúng ta rất tôn trọng luật pháp quốc tế và chúng ta rất tôn trọng những cam kết của Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông”.

Một số Đại biểu Quốc hội cho rằng, Quốc hội cần thảo luận kỹ về vấn đề này, đồng thời đưa ra thêm các giải pháp cụ thể. Bởi đây là đang là thách thức lớn nhất đối với việc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trong nhiều năm trở lại đây.

Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội chia sẻ: “Vấn đề đặt ra bây giờ là giải pháp như thế nào, để giải quyết bảo vệ chủ quyền cho có hiệu quả, phải có một tiến trình tiến độ không được dài quá, nếu dài quá thì không đạt yêu cầu. Quốc hội chắc sẽ đặt ra với Chính phủ, đề nghị báo cáo rõ những quyết sách, giải pháp cụ thể như thế nào”.

Ông Trần Ngọc Vinh, Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng cho biết: “Chúng ta rất muốn hòa bình, chúng ta rất tôn trọng, nhưng nếu phía Trung Quốc làm quá thì chúng ta sẽ phải có cách ứng xử để tương ứng”.

Theo chương trình, vào sáng mai (21/5), Quốc hội sẽ họp riêng để thảo luận về tình hình Biển Đông cũng như những chủ trương và giải pháp của Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày chiều nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước