Yên Bái: 11 hộ dân đòi Chủ tịch xã trả sổ đỏ

Nguyễn Ngân-Thứ ba, ngày 25/06/2013 11:52 GMT+7

11 cuốn sổ đỏ, hàng trăm ha đất rừng của 11 hộ gia đình tại một địa phương của tỉnh Yên Bái đã biến mất trong 3 năm. Nguyên nhân là do người đứng đầu chính quyền xã đã mang toàn bộ số sổ đỏ đó đi cầm cố để chạy dự án.

11 hộ dân tại xã Tân Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái đang phải canh tác trên diện tích đất không có sổ đỏ. Không phải họ làm mất, càng không phải đất canh tác là bất hợp pháp, mà đơn giản là do dân đã giao toàn bộ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất cho người đứng đầu địa phương: Ông Chủ tịch kiêm Bí thư xã.

‘ Chủ tịch xã kiêm Bí thư xã Tân Thịnh (bên trái). (Ảnh: VTV News)

Cán bộ xã mượn sổ đỏ của các hộ dân với lí do để lo một dự án trồng rừng về địa phương, mà như nhiều người nghe nói là dự án bảo vệ tầng ozon. Những gia đình có diện tích đất rừng lớn, trên 0,5ha được địa phương hứa sẽ ưu tiên cho tham gia dự án này. Các hộ dân xã Tân Thịnh đã tin vì Chủ tịch xã hứa chỉ mượn 1-2 ngày photo rồi sẽ trả lại. Thế mà đã 3 năm, người dân nơi đây không hề được trả lại sổ đỏ mà dự án cũng không thấy đâu.

Câu chuyện trên không chỉ dừng lại ở phạm vi xã, mà sau đó 11 hộ dân đã đem đơn kiện ra TP. “Sự việc tại xã Tân Thịnh, thành phố có biết, Công an kinh tế, Thanh tra, đoàn đại biểu Quốc hội Yên Bái đều biết, Đài PT - TH tỉnh Yên Bái cũng biết... nhưng cho đến giờ này vẫn chưa ai trả lời hộ người dân. Chúng tôi là những người dân thấp cổ bé họng chỉ biết kêu thôi”, bà Hà Thị Mai, thôn 3 Thanh Tùng, xã Tân Thịnh nói.

Tiếp tục tìm hiểu câu chuyện trên, nhóm phóng viên VTV đã tìm gặp Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy xã Tân Thịnh - nhân vật chính trong câu chuyện, tuy nhiên người này đã từ chối không tiếp.

Về phía lãnh đạo tỉnh và TP Yên Bái khẳng định, 3 năm trở lại đây, địa phương không có chỉ đạo với những dự án hỗ trợ phát triển kinh tế rừng như lời của vị Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh. Đây hoàn toàn là giao dịch cá nhân.

“Chúng tôi nghĩ dự án không khả thi và có những biểu hiện không minh bạch, vì trong quy trình thực hiện với những dự án cho dân vay, sẽ phải rất nghiêm ngặt để đảm bảo theo quy trình của luật, tạo ràng buộc giữa người cho vay và người dân. Chúng tôi cũng có mời Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh lên và yêu cầu mấy nội dung như làm việc với những cá nhân liên quan, phải trả lại sổ đỏ cho người dân. Nếu trong tháng 6 địa phương không thực hiện được, thành phố sẽ giao cho các cơ quan chức năng xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Lâm Thắng, Chủ tịch UBND TP Yên Bái nói.

Câu chuyện 11 hộ dân đi đòi lại sổ đỏ, cũng là câu chuyện cảnh báo nếu ở cơ sở còn những cán bộ thiếu trình độ, thiếu tấm lòng và đặc biệt nếu những cá nhân này không được giám sát chặt chẽ, có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cuộc sống của người dân.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước