Phỏng vấn trực tuyến Tiếng Anh du học

VTV News-Thứ sáu, ngày 23/08/2013 09:28 GMT+7

 Trước thềm năm học mới, Báo điện tử VTVNews đã phối hợp với Trung tâm Anh ngữ ACET tổ chức cuộc phỏng vấn trực tuyến với chủ đề Tiếng Anh cho du học, nhằm giúp các bạn học sinh, sinh viên có sự chuẩn bị tốt nhất cho giấc mơ học tập tại nước ngoài vào 9h ngày 6/9 tới.

Với chủ đề Tiếng Anh cho Du học, độc giả sẽ được cập nhật những thay đổi của bài thi kiểm tra tiếng Anh IELTS qua hàng năm, những sai lầm cụ thể mà các sinh viên Việt Nam thường gặp trong bài thi này cũng như những tư vấn thiết thực về du học.

Ngoài ra, độc giả của báo điện tử VTVNews cũng có thêm những thông tin hữu ích về sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục Đào tạo, trong việc nâng cao số lượng học sinh, sinh viên tham gia các khóa học ở nước ngoài.

Cuộc phỏng vấn trực tuyến có sự tham gia của các khách mời:

1. TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ Trưởng, Vụ Giáo dục trung học, Trưởng Bộ Phận thường trực, Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo

2. Bà Nguyễn Thị Trung Hà, Giám đốc Chi nhánh tổ chức giáo dục IDP Hà Nội.

3. Ông Garrath Bell, Giám đốc Học vụ, Trung tâm giáo dục và Đào tạo Úc (ACET)

4. Bạn Hoàng Thu Giang, Du học sinh tại Úc

‘ Sau đây là phần tư vấn của các chuyên gia với các độc giả của báo điện tử VTVNews.

Nếu đi học mà có nhu cầu định cư thì phải có những điều kiện gì?

(Mỹ Hạnh, TP HCM)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Cảm ơn Mỹ Hạnh đã gửi câu hỏi. Nếu Mỹ Hạnh có thể nói rõ quốc gia nào bạn dự định du học và định cư thì tôi sẽ có câu trả lời cụ thể hơn, vì chính sách định cư của mỗi quốc gia rất khác nhau.

Một số quốc gia như Úc, Canada hiện vẫn đang mở cửa cho du học sinh có nhu cầu định cư và đáp ứng được các điều kiện về định cư. Các điều kiện này bao gồm: Tuổi đời, bằng cấp, trình độ Anh ngữ, kinh nghiệm làm việc... Bạn có thể tìm hiểu thêm trong các trang web của Bộ Di trú của hai nước này.

Mình sắp sang du học tại Úc, bạn có thể cho mình biết những khó khăn mà du học sinh tại Úc hay gặp phải? (Hoàng Lan Anh, lananhhoang@yahoo.com, Hà Nội)

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, theo mình, những khó khăn mà học sinh/sinh viên thường gặp khi bắt đầu cuộc sống du học:

- Những thay đổi khi bắt đầu cuộc sống xa gia đình. Các bạn sẽ phải tự lo toan sinh hoạt hằng ngày mà không có bố mẹ, người thân ở bên cạnh

- Khó khăn về ngôn ngữ giao tiếp

- Những khác biệt rõ rệt về môi trường sống và học tập tương so với Việt Nam.

Em ở HN sắp sang du học Úc cho em hỏi đồ ăn tại Úc có phù hợp với khẩu vị người Việt Nam hay ko? Chị mấy bao lâu để hòa nhập với cuộc sống học tập bên đó? (Chu Anh, chuanhcv@yahoo.com, Hải Phòng)

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, Australia là quốc gia đa văn hóa, tập trung khá đông cộng đồng người Việt Nam và một số quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Đặc biệt, nếu bạn sinh sống tại 2 thành phố lớn là Melbourne và Sydney, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khu chợ của người Việt, các cửa hàng thực phẩm Châu Á cũng như nhà hàng Việt Nam và Châu Á. Do đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những món ăn phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Bên cạnh đó, thời gian hòa nhập thực tế tùy thuộc vào hoàn cảnh và tính cách của mỗi người. Nếu bạn là có người thân và bạn bè hiện đang sống và học tập tại Úc hoặc bạn là người cởi mở, dễ dàng kết bạn thì bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống học tập tại Úc. Chúc bạn thành công!

Hiện nay có rất nhiều trung tâm tư vấn du học và nói thật là không ít trong số đó làm ăn không nghiêm túc, thậm chí là lừa đảo. Làm thế nào để chúng tôi phân biệt được đâu là các trung tâm uy tín. (Vũ Duy, HN)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Trước hết tôi rất thông cảm và hiểu được sự băn khoăn của anh về chất lượng dịch vụ của các trung tâm tư vấn du học, do trong thực tế cũng đã từng có những trung tâm tư vấn không thực sự đứng về quyền lợi của học sinh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT các thành phố, đã có rất nhiều biện pháp để chấn chỉnh và quản lý hoạt động tư vấn du học.

Có rất nhiều cách để anh có thể biết được những trung tâm tư vấn du học nào hoạt động nghiêm túc và đáng tin cậy. Một trong những cách tốt nhất là anh nên tìm hiểu qua các văn phòng giáo dục thuộc Đại sứ quán của các nước, qua người thân, bạn bè, cựu du học sinh... những người đã từng sử dụng dịch vụ tư vấn của các công ty tư vấn du học. Bản thân anh cũng có thể xác định được những trung tâm tư vấn nào đáng tin cậy qua việc quan sát về cơ sở vật chất, sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên tư vấn và số lượng của các cơ sở đào tạo, mà trung tâm tư vấn đó đang làm đại diện.

‘ Ông Garrath Bell, Giám đốc Học vụ, Trung tâm giáo dục và Đào tạo Úc (ACET) đang trả lời câu hỏi của độc giả

Xin thưa, Em hiện đang học lớp 9 tại TPHCM với học lực giỏi và vốn tiếng anh khá, đang mong muốn lấy học bổng du học cấp 3 ở Melbourne, Australia. Xin cho em hỏi rằng nếu muốn đi du học cấp 3 ở Úc thì em có cần các chứng chỉ tiếng anh nào không và có cần kinh nghiệm xã hội không ạ? Bên cạnh đó, hằng năm có những học bổng nào đáng chú ý ạ? Em xin cảm ơn! (Phạm Tiến Dũng, DiamondBlueMoon@gmail.com, 42 Phan Huy Ôn P19 Bình Thạnh TPHCM)

Ông Garrath Bell: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Câu hỏi về chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ quan trọng nhất ở Úc là chứng chỉ IELTS. Rất nhiều các trường đại học, cấp 3 yêu cầu phải có chứng chỉ IELTS là điều kiện vào và đó là điều kiện để được cấp visa.

Mỗi năm, Chính phủ Việt Nam cũng như Chính phủ Úc và các tổ chức phi Chính phủ và các trường đại học, trung học có rất nhiều loại học bổng khác nhau. Tôi gợi ý các bạn nên tìm hiểu loại học bổng nào, yêu cầu nào mà bạn phải đạt được. Những kỹ năng xã hội rất cần thiết cho việc du học và chương trình học tại ACET bao gồm các tài liệu, hoạt động giống như các hoạt động và tài liệu ở nước ngoài. Điều này có nghĩa người học sẽ có cơ hội làm quen, trải nghiệm với những môi trường học tập ở nước ngoài ngay tại Việt Nam.

Cuối cùng, tôi muốn nói bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về kỹ năng xã hội ở Úc. Nước Úc rất thân thiện và luôn chào đón các bạn du học sinh của Việt Nam. Bạn sẽ gặp rất nhiều các học sinh khác từ khắp nơi trên thế giới. Họ cũng có hoàn cảnh tương tự như bạn. Chúc bạn may mắn và hy vọng bạn sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Phương pháp học đại học của sinh viên ở Úc khác thế nào so với học đại học tại Việt Nam? (Nguyễn Vũ Quân, quannguyen@gmail.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, theo mình, một số điểm khác biệt trong phương pháp học tại Úc như sau:

Tại Australia, sinh viên chủ yếu tự học tập và nghiên cứu, các giảng tại trường (thông thường 12 tiếng/ tuần) chỉ đóng vai trò hướng dẫn và bổ trợ cho sinh viên.

Sinh viên có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm các nguồn thông tin phục vụ học tập, nghiên cứu từ thư viện trường hoặc các thư viện điện tử do trường cung cấp tài khoản sử dụng.

Sinh viên tại Úc luôn được khuyến khích học tập theo nhóm. Đối với một số môn học, việc học theo nhóm như một yêu cầu bắt buộc.

Môi trường học tập tại Australia rất cởi mở và chủ động, sinh viên luôn được khuyến khích trao đổi, tranh luận và đưa ra các câu hỏi cho giáo viên để làm rõ vấn đề liên quan đến bài giảng.

Tôi muốn hỏi cần có những kỹ năng nào để vượt qua kì thi IELTS với điểm số mong muốn? (trần phương trinh, trinhphuongtran2010@yahoo.com, 287 đường tân sơn phường 15 quận Tân Bình)

Ông Garrath Bell: Cấu trúc của bài thi IELTS gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Bài thi không những kiểm tra việc bạn tiếp nhận ngôn ngữ như thế nào mà còn đòi hỏi bạn sử dụng ngôn ngữ đó ra sao. Ngoài những kỹ năng về ngôn ngữ, bạn còn phải có khả năng kiểm soát thời gian làm bài và kỹ năng lập dàn ý.

Tôi có cháu hiện đang du học ở Úc. Tôi không có nhiều điều kiện để sang đó thăm cháu hay để biết tình hình học tập thưc sự như thế nào. Với kinh nghiệm, chị Hà có cách nào chia sẻ sự lo lắng này với các bậc phụ huynh và làm thế nào để chúng tôi có được những thông tin về tình hinh học (Minh Hà, Tp HCM)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào chị, tôi hoàn toàn chia sẻ với chị về mối quan tâm và lo lắng của phụ huynh khi có con du học nước ngoài. Đối với những học sinh dưới 18 tuổi, cha mẹ hoàn toàn có thể theo dõi được tình hình học tập và điểm số của con thông qua người giám hộ. Người giám hộ là đại diện cho gia đình, chịu trách nhiệm cập nhật với cha mẹ học sinh về tình hình học tập của học sinh và là cầu nối liên hệ giữa cha mẹ với nhà trường.

Riêng đối với những học sinh trên 18 tuổi, do "Đạo luật về quyền riêng tư cá nhân", nhà trường không được phép cung cấp thông tin về sinh viên cho người thứ 3, kể cả đó là cha mẹ nếu không được sự đồng ý của sinh viên. Nếu con chị thuộc về trường hợp thứ hai, tôi khuyên chị nên nói chuyện với cháu và động viên cháu chia sẻ thông tin tài khoản và mật khẩu sinh viên của cháu, để anh chị có thể cùng theo dõi kết quả học tập của cháu trên website của nhà trường.

Hiện tại mình đạt trình độ 500 Toeic, bạn cho mình hỏi mất học bao lâu để có thể đạt được chuẩn ielts để đi du học Úc? (Trung Khánh, khanh_trung@yahoo.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang

Xin chào bạn, Trước hết, TOEIC là chứng chỉ tiếng anh giao tiếp tập trung chủ yếu vào 2 kỹ năng nghe và đọc. Trong khi đó, IELTS là chứng chỉ đánh giá khả năng ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế cho những người hiện sinh sống tại các quốc gia không nói tiếng anh. Bài thi IELTS đánh giá cả 4 kỹ năng nói, nghe, đọc viết. Do vậy, rất khó có thể quy đổi từ điểm số TOEIC sang IELTS.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của cá nhân mình, để có thể học tập thành công tại các trường đại học tại Úc, thông thường, bạn cần phải đạt từ 6.0 Ielts đối với chương trình đại học và từ 6.5 Ielts đối với chương trình cao học. (Điểm Ielts có thể yêu cầu cao hơn đối với một số ngành học như ngành Y, ngành Luật…). Chúc bạn thành công !

Hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất Đai học ngoại ngữ ở thành phố Hồ Chí Minh. Em rất muốn cơ hội được tham gia một khóa học ở nước ngoài. Em nên bắt đầu như thế nào? Tổ chức giáo dục IDP có chi nhánh ở TP HCM không ạ? (Trang Anh, trangln@hotmail.com, TP HCM)

Ông Garrath Bell: Tổ chức giáo dục IDP có 2 chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh là: Cơ sở chính tại 33C Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 và cơ sở thứ 2 tại 223 Hùng Vương, Quận 5. Tại IDP, các bạn có thể gặp gỡ các chuyên gia để tư vấn về trình độ tiếng Anh và mục tiêu bạn đề ra. Việc tham gia các khóa học luyện thi IELTS hoặc tiếng Anh học thuật tại ACET có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.

Những kinh nghiệm của bản thân bạn để có thể vượt qua kỳ thi kiểm tra ielts. Theo bạn cần học mấy tiếng một ngày để có thể đạt chuẩn tiếng anh để đi du học Úc? (Linh Chi, linhchi@yahoo.com.vn, Hải Phòng)

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, theo kinh nghiệm của mình, mỗi ngày nên dành khoảng 3 giờ đồng hồ để thực hành một bộ đề thi IELTS (gồm cả 4 kỹ năng và tuân thủ theo đúng thời gian quy định của bài thi: 30 phút cho bài nghe, mỗi bài đọc và viết là 60 phút và bài thi nói khoảng 11 -15 phút). Tuy nhiên, bạn không nên kiểm tra đáp án ngay mà để tới hôm sau, mới tiến hành nghe lại bài nghe để chữa và kiểm tra đáp án cho các bài thi đọc và viết.

Ngoài ra, để làm quen với tiếng Anh - Úc, bạn nên thường xuyên đọc, sách báo trên website của Úc như: www.new.com.au, hoặc xem các chương trình trên kênh truyền hình ABC của Úc tại www.abc.net.au để nâng cao kỹ năng nghe nói cũng như vốn từ của bản thân. Ngoài ra, bạn còn có thể nâng cao kỹ năng nghe nói của mình thông qua các bộ phim tiếng Anh cũng như các bài hát tiếng Anh. Chúc bạn thành công!

Có nhiều bạn thường nói đến chuyện ôn thi IELTS cấp tốc. Có thể thực hiện ôn thi cấp tốc hay không? Nếu có thì ở ACET có khóa học nào giúp em ôn thi nhanh hơn? Và chi phí khóa học liệu có quá đắt đỏ (Linh Trang, linhtrang@hotmail.com, Hải Phòng)

Ông Garrath Bell: Tôi lo ngại với những khóa học cam kết đảm bảo kết quả học tập cao chỉ trong một thời gian ngắn. ACET cung cấp những khóa học chuyên sâu và khóa học luyện thi IELTS với thời lượng 100 giờ trong 5 tuần. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ phải học tập rất vất vả nhưng bù lại các bạn sẽ học được nhiều kiến thức trong một thời gian tương đối lớn.

Về mặt học phí, một số khóa học có vẻ như khá rẻ nhưng khi bạn xem số giờ học thực tế thì không rẻ như vậy. Khi so sánh các khóa học khác nhau, các bạn học sinh nên kiểm tra chất lượng và danh tiếng của tổ chức cung cấp giáo dục đồng thời cũng nên để ý đến chi phí tính trên một giờ học chứ không phải là tổng chi phí của khóa học.

‘ Bà Nguyễn Thị Trung Hà, Giám đốc Chi nhánh tổ chức giáo dục IDP Hà Nội trả lời câu hỏi của độc giả

Những lỗi, khó khăn thường gặp của sinh viên Việt Nam khi đi xin visa du học Úc là gì?. Những điều kiện tài chính tối thiểu cần phải có để có thể hoàn thành 1 khóa học đại học tại Úc.

(Đăng Tuấn, dangtuan@gmail.com, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Thủ tục cấp Visa sinh viên của Úc đã có rất nhiểu thay đổi và cải tiến từ cuối 2011. Nếu em xin visa để học chương trình đại học tại một trong các trường đại học của Úc, hồ sơ xin visa của em sẽ được xét theo diện “Đơn giản hóa thị thực” và thời gian xét được rút xuống từ 3 – 4 tuần. Em không nên quá lo lắng vì các nhân viên tư vấn của IDP đều rất kinh nghiệm trong việc hỗ trợ xin visa, giúp việc xin visa của em thuận lợi.

Speaking và Writing là 2 kỹ năng khó lấy điểm nhất đối với học sinh Việt Nam vì ít có cơ hội thực tập cũng như thiếu chuyên gia để hỗ trợ. Đa số các bạn học viên mắc rất nhiều lỗi lớn trong vấn đề phát âm (pronunciation) và việc sử dụng từ ngữ trong những bài writing. Làm thế nào để em cải thiện hai kỹ năng này? (Trần Hoàng Hà, hoangha@yahoo.com, Hà Nội)

Ông Garrath Bell: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh Việt Nam đạt kết quả không quá tệ trong bài thi viết IELTS so với học sinh các nước khác. Tuy nhiên, kết quả thi nói cho thấy học sinh Việt Nam thật sự gặp rất nhiều khó khăn trong kỹ năng này.

Kỹ năng phát âm nói riêng đặc biệt khó đối với học sinh Việt Nam. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng này chính là tăng sự mức độ cọ xát với ngôn ngữ. Học sinh càng giành nhiều thời gian để nghe tiếng Anh thì càng phát âm tiếng Anh chính xác. Tất nhiên việc có sự trợ giúp và hướng dẫn của người bản ngữ cũng vô cùng quan trọng. Họ có thể giúp bạn nhận ra những lỗi phát âm và giúp bạn sửa những lỗi đó.

Dưới góc độ cá nhân, chị Trung Hà có thể chia sẻ những kinh nghiệm của chị với các bậc phụ huynh muốn cho em con đi học ở nước ngoài nhưng tình hình tài chính ở mức vừa phải? (Tuyết Lan , HN)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào chị Tuyết Lan, tôi biết rất nhiều gia đình Việt Nam có nguyện vọng gửi con ra nước ngoài du học nhưng không phải gia đình nào cũng có đủ về tiềm lực về tài chính để cho con du học tự túc và lựa chọn những trường có thứ hạng cao tại các quốc gia nói tiếng Anh và có nền giáo dục phát triển.

Trong trường hợp khả năng tài chính của gia đình ở mức vừa phải như chị nói, tôi khuyên trước tiên chị nên lựa chọn quốc gia có chi phí sinh hoạt không quá cao. Việc chọn trường theo học cũng rất quan trọng để phù hợp với ngân sách của gia đình. Ở bất kỳ quốc gia nào cũng có những nhóm trường có mức học phí vừa phải nhưng chất lượng đào tạo vẫn không hề thua kém các nhóm trường có thứ hạng cao, quan trọng ở chỗ học sinh phải tìm được trường nào trong nhóm này mạnh về đào tạo ngành mà du học sinh muốn theo học.

Ở một số quốc gia như Úc, Anh, Canada và New Zealand sinh viên quốc tế được phép làm thêm từ 10 - 20 giờ/tuần, cho phép du học sinh giúp đỡ thêm về tài chính cho gia đình. Đối với những học sinh có những thành tích học tập tốt ở Việt Nam, các cháu có thể tìm kiếm học bổng du học để giảm bớt chi phí cho bố mẹ. Thông tin về học bổng du học tại các quốc gia như Úc, New Zealand, Anh, Mỹ, Canada... có thể tìm thấy trên website của IDP: www.vietnam.idp.com.

‘ Bạn Hoàng Thu Giang chia sẻ những kinh nghiệm du học tại Úc cho các bạn độc giả

Em năm nay học lớp 7 tại Hà Nội, rất muốn đi du học. Chi cho em hỏi em có quá nhỏ để chuẩn bị đi du học không? (Hoài Thu, pinkybear@yahoo.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào em, theo kinh nghiệm của chị, thời điểm đi du học tốt nhất là sau khi em tốt nghiệp Trung học cơ sở. Khi đó, em đã đủ trưởng thành để bắt đầu cuộc sống du học sinh. Do vậy, hiện tại vẫn còn tương đối sớm nếu em chuẩn bị đi du học, song nếu em thật sự mong muốn được đi du học thì ngay bây giờ em có thể bắt đầu tìm hiểu thông tin về các trường cấp 3 tại Úc cũng như các điều kiện cần thiết.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong hành trang của một du học sinh chính là khả năng tiếng Anh và nền tảng kiến thức tốt. Theo chị, hai điều này em có thể chuẩn bị được ngay từ bây giờ. Chúc em thành công và sớm đạt được điều mình mong muốn.

Có một thực tế là với những bài viết (writing) em thường suy nghĩ rất lâu để viết cho hay nhưng việc này lại rất mất thời gian. Vậy chuyên gia khuyên em thế nào để phần viết có thể đạt điểm tốt mà không không quá cầu kỳ về câu chữ. (Anh Hoàng, anhhoang@gmail.com, TP HCM)

Ông Garrath Bell: Đây là một câu hỏi khá phổ biến, trên thực tế, rất nhiều học sinh giành khá nhiều thời gian cố gắng làm cho bài viết của mình cuốn hút, sinh động nhưng điều này lại làm cho bài viết trở nên quá "màu mè" và rất khó đọc. Điều này có nghĩa điểm viết sẽ bị đánh tụt xuống vì giám khảo không biết người viết định diễn đạt điều gì.

Để đạt được điểm IELTS cao thì điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng văn phong và từ vựng học thuật. Nếu bạn cố sử dụng những từ ngữ mà bản thân không biết rõ và nghe có vẻ học thuật thì cách tốt nhất là dùng những từ ngữ đơn giản hơn, tập trung vào việc diễn đạt ý một cách rõ ràng.

Trung tâm có liên kết với các đối tác nước ngoài nào hay không để hỗ trợ sinh viên khi sinh viên đã bắt đầu học tập ở Australia? Nếu có thì các hình thức hỗ trợ như thế nào?

(Hải Thanh, haithanh_edu@yahoo.com, Đà Nẵng)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: IDP đại diện cho hơn 400 cơ sở đào tạo tại Úc, tất cả những cơ sở đào tạo này đều có bộ phận chăm sóc sinh viên quốc tế. Ngoài ra, IDP có các văn phòng hỗ trợ sinh viên ở tất cả các thành phố lớn của Úc. Khi có bất kỳ khó khăn nào, sinh viên có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc sinh viên quốc tế ở các trường hoặc với văn phòng hỗ trợ sinh viên của IDP tại thành phố sinh viên đang theo học.

Em rất kém trong kỹ năng nghe, chị có kinh nghiệm gì giúp em cải thiện khả năng nghe? Xem các kênh truyền hình nước ngoài có phải là một cách hay không? (Minh Chuyên, minhchuyen@yahoo.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, theo mình, xem các kênh truyền hình nước ngoài là một phương phát hiệu quả để cải thiện kỹ năng nghe. Ngoài ra, việc thường xuyên đọc sách báo tiếng Anh, hay xem các bộ phim hoặc nghe các bài hát bằng tiếng Anh cững là cách để mở rộng vốn từ và nâng cao kỹ năng nghe nói. Chúc bạn thành công!

Lớp luyện thi IELTS nên có bao nhiêu sinh viên là vừa? Hiện nay có nhiều lớp do các thầy cô Việt Nam giảng dạy có khoảng 30 sinh viên. Theo chuyên gia, lớp có bao nhiêu thành viên thì thích hợp?

(Trần Anh Vũ, anhvu@hotmail.com, Nam Định )

Ông Garrath Bell: Sĩ số trung bình các khóa học tại ACET là khoảng 14 học sinh. Chúng tôi nhận thấy rằng từ 14 đến 18 học sinh trong 1 lớp là số lượng lý tưởng bởi nó giúp học sinh có kỹ năng học tập nhóm và giáo viên có thể đánh giá từng học sinh cũng như đưa ra lời khuyên phù hợp với mục tiêu của người học.

Trung tâm có lịch cố định về hội thảo và tư vấn hay không? Xin được cho biết lịch vì hiện nay em đang có nhu cầu tìm hiểu về giáo dục Úc? (Lan Trần, HN)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Lịch hội thảo của IDP được đăng tải trên webste: www.vietnam.idp.com, bạn cũng có thể tới văn phòng IDP để gặp trực tiếp nhân viên tư vấn từ thứ 2 - thứ 6, trong khoảng thời gian từ 8h00 - 18h00, hoặc sáng thứ 7 từ 9h00 - 12h00. Ngoài ra, trên websie của IDP, bạn cũng có thể trao đổi với nhân viên tư vấn qua công cụ online chat. Rất mong sớm gặp lại bạn tại văn phòng IDP.

Những kinh nghiệm của bản thân chị khi làm bài thi ielts? Em đang bắt đầu ôn thi ielts song thấy vốn từ còn rất hạn chế, chị có thể cho em những kinh nghiệm để mở rộng vốn từ? (Minh Anh, minhanh@yahoo.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, kinh nghiệm của bản thân mình khi làm bài thi ielts là tập trung cao độ và phân bổ thời gian một cách hợp lý giữa các phần trong bài thi. Đối với việc mở rộng vốn từ, bạn nên thường xuyên đọc sách, báo, xem các chương trình truyền hình, bộ phim hoặc các bài hát bằng tiếng Anh. Đây là phương pháp học không quá căng thẳng mà vẫn giúp bạn tiếp cạnh gần hơn với phong cách sử dụng từ thông dụng của người nói tiếng Anh bản xứ cũng như cải thiện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mình. Chúc bạn thành công!


Hiện IDP có liên kết hay đặt quan hệ với những trường nào nổi tiếng của Úc không ạ. Em đang có nhu cầu học đại học chuyên ngành kinh tế, IDP có thể tư vấn cho em về những trường nào có chất lượng tốt và chi phí phù hợp. Em cảm ơn. (Đức Thiện, thienduc@gmail.com, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: IDP đại diện cho 400 cơ sở giáo dục, trong đó có 40 trường ĐH của Úc và phân viện của một trường ĐH Mỹ đặt tại TP Adelaide, Úc. Rất nhiều trường ĐH Úc được Time Higher Education xếp hạng trong nhóm 200 trường ĐH nổi tiếng của thế giới.

Kinh tế là ngành đào tạo rất nổi tiếng của các trường ĐH Úc. Để có thể tư vấn cho bạn một trường ĐH phù hợp, ngoài sự quan tâm về mức học phí, chúng tôi cũng muốn biết thêm những nhu cầu khác của bạn như địa điểm học, lĩnh vực chuyên ngành trong kinh tế và trình độ hiện tại của bạn. Xin mời bạn tới gặp nhân viên tư vấn tại một trong những văn phòng của IDP để chúng tôi có những lời khuyên cụ thể hơn.

Em muon hoi khi di hoc dai hoc tai Uc em co duoc di lam them ko/ Co to chuc nao ho tro sinh vien Viet Nam tai Uc ko? (Thu Phuong, phuong219@yahoo.com.vn, )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Quy định về Visa sinh viên Úc cho phép sinh viên quốc tế có thể làm thêm tối đa 40giờ/2 tuần trong thời gian đang đi học hoặc tất cả các ngày trong thời gian của kỳ nghỉ, để trang trải chi phí sinh hoạt. Công việc làm bán thời gian thường là phụ bếp, bán hàng, các công việc về marketing, trợ giảng hay công việc hành chính ngay tại trường.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ sinh viên nào cũng kiếm được công việc làm thêm phù hợp và có thu nhập tốt. Điều đó phụ thuộc vào khả năng tiếng Anh, kinh nghiệm và sức khỏe của du học sinh. Các trường đều có nhân viên tư vấn việc làm cho sinh viên quốc tế, những người cung cấp thông tin và hướng dẫn về phỏng vấn việc làm cho du học sinh.

Hiện em đang học lớp 12 và đang có nguyện vọng đi du học vào năm sau. Chị khuyên em nên chuẩn bị như thế nào, bắt đầu từ đâu? Chị chọn trường như thế nào, theo điểm hay theo nguyện vọng bản thân hay do tư vấn? Cảm ơn chị (Linh Đan, linhdan_1996@gmail.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào em, theo kinh nghiệm của chị, nền tảng tiếng anh và kết quả học THPT là rất quan trọng đối với một học sinh khi chuẩn bị đi du học, do đây là 2 tiêu chí xét tuyển đầu vào của các trường đại học tại Úc. Cụ thể, em cần phải đạt được tối thiểu 6.0 Ielts và kết quả học THPT từ trung bình khá trở lên. Còn về vấn đề chọn trường, em có thể tham khảo ý kiến của các anh/chị tư vấn du học tại các Trung tâm tư vấn như IDP, họ sẽ giúp em tìm hiểu và lựa chọn trường phù hợp với nguyện vọng cũng như điều kiện của em. Chúc em thành công!

Liệu khi chấm những cấu trúc phức tạp và từ advanced có giúp sinh viên đạt điểm cao trong phần thi viết IELTS hay không? (Nguyễn Ngọc Duy, duyngocnguyen@hotmail.com, Hà Nội)

Ông Garrath Bell: Cấu trúc câu đóng vai trò quan trọng trong bài thi viết IELTS. Giám khảo muốn nhìn thấy những bài luận được viết rõ ràng và diễn đạt ý một cách logic. Vậy làm thế nào để biết được giám khảo mong muốn điều gì trong bài viết thì bạn nên đọc những bài luận mẫu đạt điểm cao. Các bạn có thể tìm thấy những bài này trên mạng hoặc trong những giáo trình luyện thi IELTS phổ biến và những đề kiểm tra mẫu. Trong trung tâm tự học của ACET có rất nhiều bài luận mẫu mà các bạn học viên có thể sử dụng miễn phí.

Việc sử dụng từ vựng học thuật cũng rất quan trọng, miễn là bạn dùng đúng văn cảnh. Các bạn có thể tra cứu những tài liệu tiếng Anh chuyên ngành trên mạng bằng cách tra từ "Academic word list". Những tài liệu này cung cấp cho bạn vốn từ vựng học thuật hữu ích cho kỳ thi IELTS.

Em hiện đang học lớp 9 tại TPHCM với học lực giỏi và vốn tiếng anh khá, đang mong muốn lấy học bổng du học cấp 3 ở Melbourne, Australia. Xin cho em hỏi rằng nếu muốn đi du học cấp 3 ở Úc thì em có cần các chứng chỉ tiếng anh nào không và có cần kinh nghiệm xã hội không ạ? Bên cạnh đó, hằng năm có những học bổng nào đáng chú ý ạ? E (Phạm Tiến Dũng, DiamondBlueMoon@gmail.com, TP HCM)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Dũng. Học bổng du học PTTH tại Úc không nhiều. Em có thể tìm hiểu học bổng Peninsula trên trang web của IDP www.vietnam.idp.com. Học bổng được xét trên cơ sở kết quả học tập của 2 năm gần nhất. Yêu cầu IELTS là 6.5. Chúc em thành công.

Em muốn hỏi là có chương trình ưu tiên gì cho thủ khoa đại học được đi du học không ạ ? (Lâm Việt Anh , lamvietanh111995@yahoo.com.vn, Nghệ an)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Việt Anh. Đối với các trường nước ngoài, không có ưu tiên gì đặc biệt đối với thủ khoa. Tuy nhiên, nếu em là sinh viên xuất sắc em có thể nộp đơn xin cấp học bổng du học. Thông tin về học bổng du học tại các quốc gia Úc, Anh, Mỹ, Canada và New Zealand được đăng tải trên www.vietnam.idp.com.

Tôi đang muốn cho con đi du học nước ngoài, muốn chọn nước Úc nhưng hiện chưa biết chọn trường như thế nào? Con gái tôi khá hướng ngoại, thích các hoạt động tập thể. Các anh chị cho tôi lời khuyên?

(Trần Minh Lý, minhly_hn@yahoo.com, hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào chị Lý. Cám ơn chị đã quan tâm và gửi câu hỏi tới chương trình. Để khuyên chị chọn trường, tôi cần biết một số thông tin như:

- Ngành cháu và gia đình lựa chọn.

- Thành phố mà gia đình yêu thích.

- Gia đình có người quen hay bạn bè tại Úc và muốn cháu ở gần người quen.

- Mức học phí gia đình có thể chi trả hàng năm.

Nếu cháu nhà chị là người hướng ngoại những ngành nghề sau sẽ phù hợp:

1. Quan hệ công chúng – Public Relations.

2. Marketing.

3. Báo chí, truyền thông – Media and Communication.

4. Ngoại giao – International Relations.

5. Kinh doanh quốc tế - International Business.

Chị có thể liên hệ với tôi theo số 0904154484 hoặc hanoian66@yahoo.com nếu cần tư vấn sâu hơn.

Có cơ hội nào để các bậc phụ huynh tiếp cận các thông tin về du học ở Úc hay không? Tôi muốn tham khảo thêm nhiều thông tin trước khi quyết định có cho con đi học hay không? (Hoàng Văn Sơn, hoang_son@yahoo.com , Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào anh Sơn. Có rất nhiều nguồn thông tin anh có thể tiếp cận để tìm hiểu du học Úc.

+ Trang web của IDP: www.vietnam.idp.com

+ Facebook của IDP.

+ Trang web của Bộ Giáo dục Úc: www.studyinaustralia.gov.au

+ Thông tin từ các cựu sinh viên.

+ Thông tin do các nhân viên tư vấn IDP cung cấp.

Chúc anh tìm được những thông tin mong đợi.

Mình đang lựa chọn giữa Anh và Úc để theo học MBA. Giang có biết gì về việc học MBA ở ÚC hay không? Có thể chia sẻ để mình tham khảo? (Nguyễn Hải Hùng, hung_nguyen_hn@yahoo.com.vn , Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang:

Xin chào bạn, hầu hết các trường đại học tại Úc đều có khóa học MBA. Song, đây là một chương trình học tương đối khó, do vậy các trường thường yêu cầu đầu vào khá cao đối với chương trình này. Cụ thể, các khóa MBA tại các trường ở Úc thường kéo dài từ 1– 2 năm, yêu cầu sinh viên phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí quản lý và tiền học phí tương đối đắt hơn so với mặt bằng chung dao động khoảng AUD 50,000 – AUD 75,000 cho toàn bộ khóa học.

Tuy nhiên, theo mình được biết, hiện tại một số trường như Deakin University (Melbourne) có mở khóa học MBA (International) cho sinh viên quốc tế và không yêu cầu về kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể tham khảo thêm tại website của các trường hoặc tìm hiểu thông tin tại các Trung tâm tư vấn du học như IDP để biết rõ hơn về các chương trình học và điều kiện liên quan tới MBA. Chúc bạn thành công!

Cứ khi vào phòng thi, đặt bút làm bài là em sợ hết giờ. Cho em hỏi là mình nên phân bố thời gian làm bài thế nào? Khi vào phòng thi thời gian trôi rất nhanh. Em cảm ơn! (Hà Anh, haanh@gmail.com, Hà Nội )

Ông Garrath Bell: Kỹ năng phân bổ thời gian khi làm bài rất quan trọng.

Cách tốt nhất để quản lý thời gian là bạn phải hiểu những yêu cầu khác nhau của bài thi và luyện tập thường xuyên. Hầu hết những khóa học luyện thi IELTS tốt đều mang đến cho bạn nhiều cơ hội được luyện tập từng phần của bài thi một cách chi tiết.

Đồng thời những giáo viên luyện thi IELTS giàu kinh nghiệm cũng giúp bạn nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, bạn sẽ kiểm soát thời gian một cách tốt nhất. Một điều nữa tôi muốn gợi ý là bạn nên dành nhiều thời gian cho việc lập dàn ý bài viết. Công việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi viết.

Theo anh chị, nen cho con đi du học từ cấp ba hay sau khi tốt nghiệp cấp 3. Vừa tốt nghiệp cấp 2 mà cháu đi thì có vẻ các cháu còn nhỏ quá nhưng tôi nghe nói các cháu sẽ tiếp cận hệ thống giáo dục bên đó tốt hơn nếu đi học cấp 3 ở bên đó. Anh, chị cho tôi lời khuyên? Nếu cháu nhà tôi học cấp 3 thì trung t& (Vũ Thị Chinh, chinh_vu@yahoo.com , Nam định)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào chị Chinh. Việc nên cho cháu đi vào thời điểm nào phụ thuộc vào cháu đã sẵn sàng để sống độc lập và xa cha mẹ chưa? Cháu đã được chuẩn bị đủ về ngoại ngữ và kỹ năng sống? Nếu cháu nhà chị đã có phần lớn những yếu tố đó thì du học từ bậc PTTH sẽ là lựa chọn rất tốt vì giai đoạn này khả năng thích nghi và tiến bộ ngoại ngữ của cháu rất nhanh. Hơn nữa, chương trình giáo dục PTTH của nước ngoài có nhiều ưu điểm nổi bật hơn và giúp cháu thành công khi vào đại học.

IDP sẽ giúp gia đình tìm người giám hộ và nhà ở cho cháu trong suốt thời gian trước khi cháu đủ 18 tuổi. Cháu cũng sẽ được IDP cung cấp những thông tin cần thiết tại buổi Hướng dẫn trước khi lên đường, giúp cháu tránh bỡ ngỡ và nắm rõ những yêu cầu của trường và của Bộ Di trú cũng như sự chuẩn bị cần thiết để đối phó với khác biệt về văn hóa.

Chị có thể gửi email trực tiếp cho tôi theo địa chỉ ha.nguyen@idp.com hoặc hanoian66@yahoo.com nếu cần thêm thông tin và lời khuyên.

Các đề tài cho phần thi đọc thường liên quan đến các vấn đề của đời sống… được trích từ sách báo, tạp chí... Em rất sợ phần này vì những kiến thức nền ở những vấn đề đời sống em không có nhiều. Xin cho em lời khuyên với phần thi này. Em xin cảm ơn? (Hoàng Anh,, hoanganh_poka@yahoo.com , )

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, theo mình không khó để bạn có thể tiếp cận gần hơn với bài thi đọc hiểu. Cụ thể, bạn có thể cải thiện kỹ năng đọc hiểu thông qua việc thực hiện đọc các mẩu tin tức trên một số trang web nước ngoài như www.bbc.com hoặc www.news.com.au . Ngoài ra, việc theo dõi các tin tức thời sự trên các kênh truyền hình nước ngoài có thể giúp bạn vừa mở rộng vốn kiến thức về đời sống xã hội cũng như làm quen với cách giao tiếp thông thường của người bản xứ để nâng cao kỹ năng nghe nói. Chúc bạn thành công!

Hiện có những khóa học nào dành cho học sinh bắt đầu luyện thi IELTS ạ? Em hiện đang là học sinh lớp 12 và có nguyện vọng muốn đi học trong 1 đến 2 năm tới?

(Hà My, hamy@gmail.com , Hà nội)

Ông Garrath Bell: ACET có danh tiếng trong việc cung cấp các khóa học luyện thi IELTS giúp học sinh đạt được những mục tiêu đề ra.

Khóa học luyện thi IELTS dành cho học sinh có trình độ tiếng Anh tốt, điều cần thiết là bạn phải phát triển được các kỹ năng tiếng Anh học thuật trước khi tham dự khóa học này. Tất cả các khóa học tại ACET đều giúp học sinh xây dựng được những kỹ năng học thuật quan trọng. Điều này có nghĩa là học sinh sẽ tiến bộ qua từng cấp độ học đồng thời họ có thể biết được họ đang tiến gần tới mục tiêu.

ACET có hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh của học viên. Nếu bạn không biết chính xác trình độ tiếng Anh của mình thì có thể liên hệ với bộ phận tư vấn tại ACET để đăng ký làm bài kiểm tra đầu vào.

Tôi có con đang học lớp 9 và đang có nhu cầu đưa cháu đi du học Úc. IDP có thể tư vấn cho tôi lựa chọn chương trình hay khóa học nào phù hợp với lứa tuổi của cháu không ạ. (Cháu có ước mơ làm bác sĩ)

(Hưu tài, huutai@hotmail.com, Hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Anh có thể lựa chọn cho cháu bắt đầu du học từ lớp 10 để có được bằng PTTH của Úc, giúp cháu có thể vào một trong các trường ĐH tại Úc, Anh, Mỹ và nhiều quốc gia khác. Yêu cầu tiếng Anh đối với du học trung học tương đương IELTS 5.0 - 5.5. Cháu không bắt buộc phải thi IELTS mà có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh để xác định trình độ hoặc đăng ký học thêm tiếng Anh tại Úc. Thời gian khai giảng PTTH tại Úc, vào tháng 1 hàng năm, anh nên bắt đầu làm thủ tục, hồ sơ ngay sau khi cháu hoàn thành chương trình lớp 9 tại Việt Nam.

Y khoa là ngành đào tạo nổi tiếng của Úc, nhưng cũng rất kén sinh viên. Để có thể được nhận vào chương trình y khoa của một trường ĐH Úc, cháu phải đạt kết quả gần như tuyệt đối của 11 môn PTTH. Ngoài ra, cháu phải qua được bài thi chuyên ngành Medical College Admission Test.

Tiếng anh của cháu không quá tốt song cháu muốn đi du học luôn. Xin hỏi IDP ở bên Úc có chương trình hóc tiếng 1 năm ở bên Úc rồi mới học đại học không ạ. Nếu đến IDP, cháu có thể tìm được những thông tin trên không ạ

(Liên Tuyết, lientuyet86@gmail.com, hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Cháu hoàn toàn có thể đăng ký học tiếng Anh tại Úc cho tới khi trình độ tiếng Anh của cháu đạt yêu cầu đầu vào của trường ĐH. Cháu nên gặp nhân viên tư vấn của IDP để được hỗ trợ về thủ tục xin thư mời cũng như thủ tục visa để sang học tiếng Anh.

Chị Giang ơi, chẳng hạn mình đăng ký một trường nhưng khi sang Úc có nguyện vọng đổi ngành học hay trường học thì có dễ không ạ? Theo chị, ngành học nào là dễ thở cho sinh viên Việt Nam? (Vũ Hồng Hà, vu_ha@gmail.com, Hà nội)

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào em, theo chị biết, việc thay đổi ngành học hoặc trường học đối với sinh viên quốc tế là tương đối phức tạp vì nó có thể liên quan tới các thủ tục cấp visa như có thể khiến em phải bắt đầu lại chương trình học của mình. Do vậy, sinh viên hầu như không được khuyến khích thay đổi ngành/ trường học khi sang tới Úc.

Ngoài ra, liên quan tới ngành học, yếu tố chính để đánh giá ngành học có dễ thở không là tùy thuộc vào sở thích, tính cách và năng lực của mỗi người. Một số sinh viên Việt Nam cảm thấy dễ dàng thích nghi với các ngành học liên quan tới kinh tế và khó có thể theo kịp các ngành học như khoa học, y, luật v.v..., nhưng một số bạn khác lại đam mê các ngành liên quan tới khoa học v.v...Theo kinh nghiệm của chị, em nên xác định rõ ngành học mà mình muốn theo đuổi ngay từ bước chuẩn bị đi du học. Chúc em thành công!

Là một phụ huynh có mong muốn cho con đi du học ÚC mong IDP khái quát về hệ thống giáo dục đại học Úc để tôi có hướng tư vấn cho con tôi, xin cảm ơn. (Thiên Đức, thienduc@gmail.com, Hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Toàn bộ những thông tin về hệ thống giáo dục ĐH Úc, bạn có thể tham khảo tại website của IDP: www.vietnam.idp.com.

Có nhiều nước cung cấp các hình thức du học mà sinh viên có thể ở cùng với người dân bản địa, vậy thông thường, ai sẽ sắp xếp cho mình việc này? Và có cần phải làm các thủ tục pháp luật nào không? (trang, socola@yahoo.com, Quảng Ninh)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Hình thức mà Trang trao đổi, tiếng Anh gọi là homestay. Đây là hình thức nhà ở rất phổ biến dành cho sinh viên quốc tế. Thủ tục đăng ký hình thức nhà ở này khá đơn giản, học sinh và gia đình cần điền vào đơn đăng ký nhà ở, trong đó nêu chi tiết các yêu cầu và sở thích của học sinh, ví dụ như: Khẩu vị, sở trường về thể thao hay việc thích hay không có thú nuôi trong nhà...

Trên cơ sở những thông tin do học sinh và gia đình cung cấp, nhà trường sẽ tìm kiếm những gia đình phù hợp và gửi thông tin chi tiết về gia đình đó cho học sinh. Thời gian tối thiểu học sinh phải ở cùng với gia đình đã được chọn là 4 tuần. Trong quá trình ở cùng, nếu bản thân học sinh và gia đình homestay không cảm thấy phù hợp hoặc có những bất đồng mà hai bên không thể giải quyết, học sinh có quyền yêu cầu đổi sang gia đình khác.

Em có nghe nói là đề thi IELTS thường xuyên thay đổi qua các năm. Vậy làm thế nào để người học có thể biết được những thay đổi này? (Vũ Mạnh Việt, viet_nd@yahoo.com, Nam Định )

Ông Garrath Bell: Nội dung của bài thi IELTS thường thay đổi nhưng cấu trúc cơ bản của bài thi và loại câu hỏi thường ít thay đổi.

Mặc dù bạn không thể biết chính xác câu hỏi là gì nhưng một giáo viên luyện thi IELTS giỏi sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt để trả lời các loại câu hỏi đó. Việc này sẽ giúp bạn tự tin và hoàn thành bài thi tốt nhất có thể.

Em viết văn tiếng Việt khá tốt nhưng lại rất vướng khi diễn đạt những câu hay sang tiếng Anh vì thế câu hay bị chê lủng củng. Làm thế nào để khắc phục điều này ạ (Minh Hồng, hongminh_nguyen@yahoo.com, Hải PHòng)

Du học sinh Hoàng Thu Giang:

Xin chào em, theo kinh nghiệm của chị, việc viết văn tiếng Anh không quá phức tạp và khó khăn như em nghĩ. Em có thể khắc phục điểm yếu của mình bằng cách đi thẳng vào chủ đề được yêu cầu, sử dụng cấu trúc câu không quá dài và phức tạp. Ngoài ra em cũng nên chú trọng vào tính logic, các câu văn phải có sự gắn kết và tập trung vào chủ đề chính. Bên cạnh đó, em có thể tham khảo cách viết văn của người bản xứ thông qua việc đọc các mẩu tin tức thời sự, sách báo bằng tiếng Anh để mở rộng vốn từ cũng như hoàn thiện kỹ năng viết của mình. Chúc em thành công.

Tôi đã từng thi thử IELTS và cảm thấy rất đuối sức ở phần cuối. Áp lực trong 3h dự thi là rất lớn? Các khóa học ở ACET có giúp sinh viên khắc phục được nhược điểm này? (Hồng Hà, hongha@gmail.com, Hà Nội )

Ông Garrath Bell: Tôi hiểu cuộc thi IELTS thật sự rất áp lực và thí sinh phải tập trung trong một quãng thời gian dài.

Tôi tin chắc rằng áp lực chủ yếu là do chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. ACET có thể giúp bạn vượt qua áp lực bằng cách phát triển các kỹ năng ngôn ngữ học thuật như: nghe, nói, đọc, viết. Khóa học luyện thi IELTS của chúng tôi cũng giúp học viên hiểu rõ đề thi và các kỹ năng cần thiết để tiếp cận từng phần và từng loại câu hỏi.

Cho em hỏi hệ thống trường tư và công tại Úc khác nhau những điểm gì (chất lượng, chi phí...) Em vừa học hết lớp 12 đang có nhu cầu đi du học Úc nhưng không biết chọn trường công hay tư, nhờ IDP tư vấn ạ. (Quang Phát, nguyenquangphat@yahoo.com, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Quang Phát, hầu hết các trường ĐH ở Úc là trường công, chỉ có hai trường ĐH tư. Không có sự khác biệt về sự công nhận bằng cấp và chương trình đào tạo ở hai hệ thống trường này. Đối với những cơ sở đào tạo nghề, dự bị và chuyển tiếp, số lượng các trường ngoài công lập lên tới hàng trăm trường. Cũng như các trường ĐH, không có sự khác biệt lớn giữa hai hệ thông thống công lập và ngoài công lập. Tuy nhiên, học phí của các trường đào tạo nghề công lập thường thấp hơn so với các trường tư. Ngược lại, các trường tư thường linh hoạt hơn về thời gian của khóa học và có nhiều kỳ nhập học trong 1 năm để sinh viên quốc tế lựa chọn.

Các điều kiện về sức khỏe khi đi du học thế nào ạ? Em đang học cấp 3 nhưng khá nhỏ, và thi thoảng cũng gặp một số vấn đề về sức khỏe do sức đề kháng không tốt. Các chuyên gia có lời khuyên nào không ạ. (Trần Hoàng Quyên, girl_hn_1995@yahoo.com, Hà Nội )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Hoàng Quyên. Thực sự chị cũng không hiểu hết về vấn đề sức khỏe của em và liệu nó có thực sự phải lo lắng hay không. Để học tập tốt và sống độc lập, sức khỏe rất quan trọng. Tuy nhiên, có rất nhiều học sinh có vấn đề sức khỏe ở Việt Nam nhưng hoàn toàn mạnh khỏe khi ra nước ngoài nhờ điều kiện khí hậu trong lành và môi trường sạch sẽ. Hơn thế, hệ thống bảo hiểm y tế của các nước rất tốt. Sinh viên quốc tế sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm y tế và được thanh toán toàn bộ viện phí và khám bệnh cũng như giảm 80% tiền thuốc. Chị nghĩ nếu vấn đề của em chỉ là sức đề kháng và bé nhỏ thì hoàn toàn không thành vấn đề.

Chúc em thành công với nguyện vọng du học nước ngoài.

Em khá tự tin với khả năng viết nhưng lại rất kém trong phần nói. Em chỉ sợ nói sai và trước khi nói ra bất cứ câu nào em thường sợ bị sai về ngữ pháp. Chuyên gia có lời khuyên nào cho em hay không? (Thu Phương, thuphuong@gmail.com, Hà nội)

Ông Garrath Bell: Bạn không phải lo lắng về điều đó vì rất nhiều học sinh cũng cảm thấy thiếu tự tin khi nói tiếng Anh. Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi hội thảo miễn phí với chủ đề "Impress Your IELTS Examiner: Tips for IELTS Speaking success" tại trường đại học Kinh tế quốc dân vào ngày 21/9. Các bạn có thể biết thêm thông tin chi tiết bằng cách truy cập website của ACET và IDP. Hãy cố gắng sắp xếp thời gian để tham dự buổi hội thảo đó để tôi có thể chia sẻ những cách gây ấn tượng với giám khảo IELTS và hy vọng các bạn sẽ tự tin để bước vào kỳ thi nói. Hẹn gặp các bạn nhé!

Bạn đánh giá thế nào về môi trường học tập ở Úc. Liệu kiến thức ở các trường bên đó có quá nặng với sinh viên Việt Nam nói chung hay không? (Hải Anh, haianh568@yahoo.com, HN)

Du học sinh Hoàng Thu Giang:

Xin chào bạn, theo mình, môi trường học tập tại Úc rất cởi mở, và năng động. Tại đây, họ khuyến khích sinh viên tự học hỏi và củng cố kiến thức thông qua việc truy cập vào thư viện dữ liệu và kiến thức, thông qua việc trao đổi thẳng thắn giữa các sinh viên cùng lớp cũng như với giảng viên.

Ngoài ra, các chương trình học tại Australia không chỉ giúp sinh viên trau dồi kiến thức chuyên môn mà còn hoàn thiện các kỹ năng mềm khác như giao tiếp, trình bày, và làm việc nhóm. Đây chính là nền tảng các sinh viên được trang bị sau khi tốt nghiệp khóa học. Liên quan tới khối lượng kiến thức của các chương trình học tại Úc, theo kinh nghiệm của mình, các chương trình học thường được xây dựng không quá nặng đối với sinh viên Việt Nam nói chung. Không quá khó để bạn có thể vượt qua các bài kiểm tra hoặc bài thi trong chương trình học. Chúc bạn thành công!

Có nên đọc truyện bằng tiếng Anh để luyện khả năng viết hay không? (Trần Hoàng Vũ Minh, vuminh_th_1980@yahoo.com, Đà Nẵng )

Ông Garrath Bell: Tất nhiên là có rồi! Nghiên cứu cho thấy lợi ích của việc đọc nhiều thể loại tiếng Anh giúp học sinh thêm yêu thích việc đọc tiếng Anh và cũng giúp các bạn làm bài thi tốt. Có hàng ngàn cuốn sách đọc tiếng Anh ở các cấp độ với đa dạng thể loại, chủ đề. Các bạn có thể tìm trên mạng internet hoặc những hiệu sách ngoại văn để có những cuốn sách phù hợp với trình độ, sở thích của bạn.

Theo kinh nghiệm của tôi, thường thì những học sinh đọc nhiều có xu hướng đạt kết quả cao trong các kỳ thi và Trung tâm tự học của ACET cung cấp nhiều tài liệu đọc ở tất cả các trình độ mà các bạn có thể mượn về.

Con người ở Úc có thân thiện không ạ. em khá rụt rè nên rất lo lắng về khả năng hòa nhập tại đây ạ (Đăng Khoa, dangkhoa@yahoo.com, Hà Nội)

Du học sinh Hoàng Thu Giang: Xin chào bạn, Úc là một quốc gia đa văn hóa và con người nơi đây cũng rất thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ người nước ngoài. Nếu bạn đi du học ở Úc, bạn sẽ có thể dễ dàng làm quen với các bạn ở các nhiều quốc gia khác nhau không chỉ riêng người Úc bản xứ. Do vậy bạn nên cởi mở làm quen với họ để dễ dàng hòa nhập với cuộc sống nơi đây.

Hiện em đang là sinh viên năm thứ nhất Đai học ngoại ngữ ở thành phố Hồ Chí Minh. Em rất muốn cơ hội được tham gia một khóa học ở nước ngoài. Em nên bắt đầu như thế nào? Tổ chức giáo dục IDP có chi nhánh ở TP HCM (trang anh, tranganh@yahoo.com, TPHCM)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Cám ơn Trang Anh đã gửi câu hỏi. Em có thể vào thẳng năm 1 đại học tại nước ngoài sau khi hoàn thành năm nhất tại VN và có chứng chỉ IELTS 6.0. IDP có 2 văn phòng tại TP HCMC: văn phòng tại 33C Mạc Đĩnh Chi, Quận 1 và văn phòng tại 223 Hùng Vương, Quận 5.

Em có thể tới một trong hai văn phòng trên để tìm hiểu thông tin về trường và khóa học em muốn tham gia, cũng như các thủ tục để du học. Chúc em thành công và hiện thực hóa được mong muốn của mình.

Em hiện đang là sinh viên năm 4 trường đại học Ngoại Thương Hà Nội, em có ý định đi du học chương trình Thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Vậy em xin được hỏi, với số điểm tích lũy đại học của em hiện tại là 3,63/4 và điểm tổng kết là 8,65/10, Ielts 6.5 thì em có thể xin được những học bổng nào (với hỗ trợ từ Bộ Giáo Dục hoặc từ các nước) ạ? Nếu em muốn xin học bổng thạc sĩ ở Anh th&igra (Hoàng Mạnh Cường, blackroselk13@gmail.com, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Cường. Các chương trình học bổng du học các nước được IDP đăng tải trên trang www.vietnam.idp.com. Em vào trang này xem danh sách học bổng sau đại học ở các quốc gia IDP đang tuyển sinh và lựa chọn học bổng phù hợp với em nhé. Với kết quả học tập tốt của em, em có quyền hy vọng được cấp học bổng bán phần của các trường (25 – 50%). Học bổng của Bộ Giáo dục Việt Nam hiện tại chỉ dành cho những ứng viên đang công tác tại các cơ quan nhà nước.

Em tham khảo thêm thông tin học bổng sau đại học của chính phủ Úc và New Zealand có đăng tải trên website của Đại sứ quán các nước này. Học bổng toàn phần thạc sỹ của Anh chỉ có học bổng Chevening. Tuy nhiên, để xin loại học bổng này em phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc. Em có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình học bổng này trong trang www.chevening.org. Các trường của Anh cũng cấp học bổng bán phần cho sinh viên quốc tế với mức từ 10 – 40%.

Với một người có trình độ tiếng anh trung bình, ACET có những chương trình với cấp độ nào để giúp tôi có thể đạt chuẩn để đi du học. Tôi ở ngoại tỉnh, có cách nào để tôi vừa tiết kiệm thời gian vừa học một cách nhanh nhất?

(Trần Huỳnh Minh, minh_tranhuynh@yahoo.com.vn , Thái Bình)

Ông Garrath Bell: Để đạt được chất lượng cao về tiếng Anh thì bạn cần học ở cấp độ phù hợp với khả năng ngôn ngữ của mình.

Tôi thật sự hiểu rằng học viên muốn tăng tốc quá trình học và thường muốn học ở cấp độ cao hơn khả năng của mình nhưng thật sự không hiệu quả. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc học sinh cố gắng học những tài liệu quá khó với mình chỉ làm chậm quá trình học và kết quả là họ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu của mình.

Tại ACET, tất cả học viên đều phải đạt những yêu cầu đầu vào và làm bài kiểm tra xếp lớp để đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ. Chúng tôi tự tin vào việc xếp lớp học sinh và lộ trình học thuật chuyên sâu mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp học sinh tiến bộ trong thời gian nhanh nhất có thể.

Và để trả lời câu hỏi của bạn, nếu chúng tôi biết trình độ của bạn, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn những thứ bạn cần làm để đạt được mục tiêu học tập của mình.

Hiên nay tôi đang học đại học năm thứ 3 bác sĩ đa khoa, tôi muốn học chuyển tiếp ngành Y sang Singapore có đc ko? Nếu có thì điều kiện cần những gì?

(Ngô Quang Trung, quangtrunglegendary@gmail.com, Singapore)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Trung và cám ơn em đã gửi câu hỏi. Rất tiếc, IDP không tuyển sinh cho các trường của Singapore nên chị thành thật xin lỗi không có thông tin cụ thể để trả lời câu hỏi của em. Em nên liên hệ với Singapore Tourism Board, cơ quan về phát triển giáo dục của Singapore để tìm hiểu thông tin. Website của tổ chức này là www.stb.gov.sga.

Khi sang học ở Úc, chị Giang có đi làm thêm hay không? Chị cân bằng giữa việc học và làm thêm thế nào để kết quả học tập vẫn được tốt? (Minh Vũ, minhvu_1986@yahoo.com, TP HCM )

Du học sinh Hoàng Thu Giang

Xin chào bạn, theo kinh nghiệm của mình và phần đông các bạn du học sinh khác, việc đi làm thêm là một trải nghiệm khá thú vị của đời sống du học sinh. Công việc làm thêm không chỉ mang lại cho bạn lợi ích về tài chính mà cũng là cơ hội để bạn có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn về văn hóa của đất nước mà mình đang sinh sống và làm việc.

Công việc làm thêm thường giúp các bạn sinh viên quốc tế nâng cao kỹ năng giao tiếp cũng như sự năng động của bản thân.

Ngoài ra, không khó để một du học sinh tại Úc có thể cân bằng giữa việc học và công việc 'part-time', do theo quy định, sinh viên quốc tế không được làm việc quá 40 tiếng trong 2 tuần. Và phần lớn thời gian là tự học tập và nghiên cứu. Do vậy, bạn có thể dễ dàng phân bổ thời gian một cách hợp lý để có thể vừa đi làm thêm mà vẫn có thể đảm bảo kết quả học tập tại trường.

Em muốn đi du học thì cần những thủ tục gì . Yêu cầu của việc đi du học và cần làm gì để xin học bỏng toàn phần . Khi đi du học lưu học sinh có thể đi làm thêm parttime công việc gì phù hợp để có thêm thu nhập . Em xin cảm ơn (Hà hữu cường, Cuongvictory@gmail.com, Hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Cường. Thủ tục du học gồm nhiều bước và công việc chuẩn bị về ngoại ngữ (tiếng Anh) cũng như giấy tờ. Chị khuyên em liên hệ với văn phòng IDP gần nhất để gặp gỡ và trao đổi cụ thể với nhân viên tư vấn. Để xin học bổng toàn phần, em phải thật sự xuất sắc cả về kết quả học tập, trình độ ngoại ngữ và đối với một số quốc gia như Mỹ em phải có những đóng góp cho cộng đồng và các hoạt động thể hiện khả năng lãnh đạo.

Học bổng toàn phần rất cạnh tranh và đòi hỏi em phải có sự chuẩn bị từ rất sớm để có được một hồ sơ xin học bổng đẹp, ấn tượng. Tùy theo quy định về Visa sinh viên, ở một số quốc gia du học sinh có thể làm thêm khoảng 20 giờ / tuần trong thời gian đang đi học hoặc tất cả các ngày trong thời gian của kỳ nghỉ, để trang trải chi phí sinh hoạt. Công việc làm bán thời gian thường là phụ bếp, bán hàng, các công việc về marketing, trợ giảng hay công việc hành chính ngay tại trường.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ sinh viên nào cũng kiếm được công việc làm thêm phù hợp và có thu nhập tốt. Điều đó phụ thuộc vào khả năng tiếng Anh, kinh nghiệm và sức khỏe của du học sinh. Các trường đều có nhân viên tư vấn việc làm cho sinh viên quốc tế, những người cung cấp thông tin và hướng dẫn về phỏng vấn việc làm cho du học sinh.

ACET có những lớp học tiếng anh cho trẻ em không? (Chu Ngọc Mai, mai_chu@yahoo.com, Hà Nội )

Ông Garrath Bell: ACET có chương trình tiếng Anh First Steps cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Chúng tôi có những học sinh xuất sắc đến từ một số trường tốt nhất của Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào với những thành tựu mà các em học sinh First Steps đã đạt được. Khóa học đầu năm vừa mới bắt đầu và chúng tôi vẫn còn một số chỗ, bạn có thể liên hệ với ACET để biết thêm chi tiết. Vui lòng truy cập trang facebook của ACET để xem một số hình ảnh về đêm tổng kết khóa học First Steps mùa hè vừa qua của chúng tôi. Đó là một đêm tuyệt với với các phần thể hiện của các bạn học viên và có sự tham dự của các vị khách mời đặc biệt như: Đại sứ Úc và đại biểu của Bộ Giáo dục đào tạo và Ban Tuyên giáo Trung Ương.

Sau khi học năm thứ nhất đại học ở VN mà em muốn sang anh du học ngành mình đang học thì nên đi học theo chương trình gì,có khả năng kiếm học bổng được không ạ??

(Trang, trangtranh@yahoo.com , hà nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Trang. Thông thường, sau khi hoàn thành năm 1 tại Việt Nam và có điểm IELTS đáp ứng yêu cầu của khóa học, em sẽ được nhận thẳng vào năm nhất tại các trường của Anh. Học bổng du học các trường cấp cho những sinh viên có năng lực học tập xuất sắc và đủ trình độ ngoại ngữ để theo được khóa học.

Học bổng thường được cấp cho nhiều chương trình học và rất hiếm cho những ngành đòi hỏi cao như y khoa, dược hay nha khoa… Việc có được học bổng du học hay không, như chị trao đổi ở trên phụ thuộc vào kết quả học tập em đã đạt được trong thời gian học PTTH và năm 1 đại học. Chúc em đạt được nguyện vọng của mình.

Thời gian làm thủ tục visa cho du học tự túc ở Úc mất bao lâu thời gian, IDP có hỗ trợ đẩy nhanh thời gian trên được ko? Tôi khá lo lắng vì hiện nay việc cấp visa sang Úc không được nhanh.

(Trần Minh Hoàng, hoangminh@yahoo.com, Hà Nội )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Hoàng. Việc đầu tiên là em cần tới một trong những văn phòng IDP để được tư vấn và xin thư mời học. Thủ tục cấp Visa sinh viên của Úc đã có rất nhiểu thay đổi và cải tiến từ cuối 2011. Nếu em xin visa để học chương trình đại học và sau đại học tại một trong các trường đại học của Úc, hồ sơ xin visa của em sẽ được xét theo diện “Đơn giản hóa thị thực” và thời gian xét được rút xuống từ 3 – 4 tuần.

Đối với các loại visa khác như visa học tiếng Anh hay học nghề thời gian xét có thể lâu hơn. Em không nên quá lo lắng vì các nhân viên tư vấn của IDP đều rất kinh nghiệm trong việc hỗ trợ xin visa, giúp việc xin visa của em thuận lợi.

Chào cô Tú Anh, hiện cháu đang là sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau khi ra trường, chuyên ngành của cháu là đi dạy tiếng Anh. Tuy nhiên, khi xem một số sách giáo khoa tiếng Anh cho các bậc học cháu thấy còn tương đối sơ sài, chủ yếu nặng về ngữ pháp, ít để ý đến kỹ năng nghe nói. Vậy trong năm tới, sách có thay (Hoàng Ánh Ngọc, anhngoc_hoang@yahoo.com, Hà Nội)

TS Vũ Tú Anh: Trong khuôn khổ Đề án Ngoại ngữ 2020, các nỗ lực tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy và bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giáo viên. Về đổi mới sách giáo khoa (SGK), hiện học sinh tiểu học đang được theo học chương trình SGK mới. Với bậc THCS và THPT, hiện đã triển khai đến các lớp đầu cấp.

Gia đình tôi có con trai đang học lớp 12. Tôi muốn cho cháu đi du học sau khi tốt nghiệp. Việc chứng minh tài chính cần những gì? Nếu đi du học Úc thì có những gì khác biệt. Trung tâm giáo dục của các bạn có hỗ trợ gia đình trong việc chứng minh này hay không? (Nguyễn Văn Lâm, lamnguyen@gmail.com , Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào anh Lâm. Cám ơn anh đã gửi câu hỏi cho chương trình. Để chuẩn bị cho cháu đi du học sau khi hoàn thành PTTH tại Việt Nam, bên cạnh chương trình văn hóa ở trường, anh nên đầu tư về tiếng Anh cho cháu, cũng như dạy cháu một số kỹ năng giúp cháu sống độc lập ở nước ngoài.

Một số quốc gia sẽ yêu cầu du học sinh và gia đình phải chứng minh khả năng tài chính để đảm bảo không ảnh hưởng và làm gián đoạn quá trình học tập của các em. Từ cuối năm 2011, Bộ Di trú và Công dân Australia đã có những thay đổi và cải tiến nhiều về thủ tục xét visa sinh viên, đặc biệt là đối với loại visa đại học và sau đại học. Việc chứng minh tài chính cho loại visa này không bắt buộc.

IDP có thể tư vấn cho gia đình anh chuẩn bị các giấy tờ để chứng minh khả năng tài chính của gia đình, tuy nhiên chúng tôi không hỗ trợ vào việc làm các giấy tờ về tài chính. Anh có thể liên hệ với tôi theo số 0904154484 hay qua Skype theo địa chỉ hanoian66 nếu cần tư vấn chi tiết.

Chỉ tốt nghiệp cao đẳng có thể học MBA tại các trường của Úc được ko? (Trần Tùng Sơn, tungson_tran_1984@yahoo.com , Hà Nội )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Chào Sơn. Điều kiện để có thể học MBA tại Úc là em phải hoàn thành và được cấp bằng cử nhân từ một trường đại học được công nhận. Nếu em mới hoàn thành chương trình cao đẳng (3 năm) và đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, em có thể đăng ký khóa học Pre-MBA hoặc Pre-Master để đủ điều kiện vào chương trình MBA.

Mình đã học 3 năm tại đại học kinh tế quốc dân, giờ mình có nhu cầu học đại học tại ÚC. Bạn cho mình hỏi có sự khác nhau nào giữa kiến thức tại Úc và Việt Nam (các môn kinh tế) (đại nam, namdai@gmail.com, )

Du học sinh Hoàng Thu Giang:

Xin chào bạn, về cơ bản, các kiến thức nền tảng về các môn kinh tế không khác biệt giữa Việt Nam và Úc. Tuy nhiên, do sự khác biệt về hệ thống cơ sở pháp lý và nguồn gốc lịch sử giữa 2 quốc gia, phương thức vận dụng vào thực thực tiễn các nguyên lý/ kiến thức cơ bản này sẽ khác nhau.

Ngoài ra theo kinh nghiệm của cá nhân mình, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn hoàn thành chương trình học đại học tại Việt Nam và theo đuổi chương trình học cao học tại Úc. Chúc bạn thành công.

Những thế mạnh của ACET so với các trung tâm tiếng Anh khác là gì? Đến đây, những sinh viên như em sẽ có những ưu đãi đặc biệt gì ạ? (Vũ Hùng, hungvu@outlook.com, )

Ông Garrath Bell: Chúng tôi cung cấp những khóa học tiếng Anh học thuật chuyên sâu nhằm trang bị cho các bạn nền tảng ngôn ngữ vững chắc và những kỹ năng cần thiết để học tập và làm việc tại môi trường quốc tế. Chương trình học của chúng tôi được cung cấp bởi học viện UTS: Insearch và được chứng nhận bởi NEAS về tiêu chuẩn và chất lượng đào tạo. Điều này có nghĩa là chất lượng đào tạo của ACET tương đương với chất lượng của các trường ngôn ngữ tốt nhất tại Úc. Tại ACET, các bạn không chỉ được học tập trong lớp mà còn có thể tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh như: câu lạc bộ nói và phát âm, câu lạc bộ viết. Các bạn có thể sử dụng những tài liệu chuyên biệt ở trong trung tâm tự học của chúng tôi.

Chúng tôi cũng thường xuyên có những chương trình khuyến học dành cho các bạn học viên. Các bạn có thể liên hệ với bộ phận tư vấn tại ACET hoặc truy cập vào trang web: acet.edu.vn của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Chi phí sinh hoạt ở ÚC có đắt đỏ quá không chị Giang. NGoài tiền học, mình sẽ mất trung bình bao nhiêu tiền cho sinh hoạt hàng ngày ạ. Em cảm ơn (việt hùng, hungviet@gmail.com, Hà Nội)

Du học sinh Hoàng Thu Giang:

Xin chào bạn, theo kinh nghiệm của mình, chi phí sinh hoạt tại Úc (bao gồm chi phí ăn ở, đi lại...) thường dao động từ khoản 1000 - 1200 AUD/ tháng. Chi phí này sẽ thay đổi phụ thuộc vào thành phố bạn sinh sống. Chi phí này sẽ không quá đắt đỏ nếu bạn tìm cho mình một công việc làm thêm ngoài giờ học.Tuy nhiên, bạn cần phải đảm bảo cân bằng giữa công việc làm thêm và việc học tập của mình để không ảnh hưởng tới kết quả học tập.

Em được 6.0 IELTS. Em muốn đạt 7.0 nhưng thi lại 2 lần vẫn chưa đạt được mốc trên. Vậy, theo anh chị, cách ôn tập của em chưa đúng hay kiến thức của em còn hổng? Anh chị có thể tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Trung Tuấn, Trungtuandt88@gmail.com, Ba Đình, Hà Nội)

Ông Garrath Bell: Để đưa ra một lời khuyên cụ thể, tôi cần biết thêm thông tin về các điểm thành phần mà bạn đạt được trong các kỳ thi đó. Cách để tăng điểm chính là tập trung vào những kỹ năng mà bạn còn yếu. Các bạn có thể đến ACET kiểm tra đầu vào để biết được cấp độ cụ thể với từng kỹ năng ngôn ngữ. Giáo viên của chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những điểm manh, điểm yếu và đưa ra những lời khuyên cần thiết giúp bạn cải thiện trình độ tiếng Anh của mình.

Em vừa tốt nghiệp Học viện Ngân Hàng tại Việt Nam và đang là theo học tại ACET. Em đang có dự định học Master ở Anh với tấm bằng đại học Việt Nam của mình (ngoài yêu cầu về IELTS và tài chính) em có đáp ứng đủ các yêu cầu đầu vào của các trường Đại học tại Anh không ạ?

(Ngô Trung, ngoquangtrung159@gmail.com, Hà Đông Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Để trả lời câu hỏi của em, chị cần biết điểm bình quân ĐH mà em đã đạt được và điểm IELTS. Thông thường các trường ĐH lớn ở Anh sẽ chỉ nhận sinh viên có điểm trung bình ĐH trên 7.0 và IELTS 6.5. Đối với những sinh viên có kết quả học tập dưới mức này nhưng vẫn muốn học thạc sĩ tại Anh, các em có thể đăng ký học chương trình tiền thạc sĩ từ 6 - 12 tháng.

Các khóa tiền thạc sĩ có yêu cầu IELTS thấp hơn hoặc 6.0. Hồ sơ xin học ngoài bảng điểm ĐH và chứng chỉ IELTS, các em cần viết một bài luận ngắn, trình bày lý do chọn ngành theo học và thuyết phục trường là mình đủ điều kiện để có thể học tốt khóa học. IDP hiện đang đại diện cho 70 trường ĐH ở Anh, chúng tôi có thể giúp em chọn được trường ĐH phù hợp.

Em sắp đi du học, những hành lý cần thiết phải mang đi là gì ạ. Khi ở Úc thì em có thể tìm khu nào có nhiều người Việt Nam sinh sống ạ (vũ phong, phongvu@gmail.com, Hà Nội)

Du học sinh Hoàng Thu Giang

Xin chào bạn, ở Australia bạn có thể dễ dàng tìm mua được các vật dụng cần thiết tại các siêu thị ở các thành phố. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chuẩn bị cho mình một số vật dụng cho những ngày đầu mới sang, đặc biệt bạn nên mang một số đầu chuyển ổ cắm do các thiết bị điện tại Úc sử dụng loại ổ cắm khác với Việt Nam. Ngoài ra, hai thành phố lớn như Melbourne và Sydney tập trung khá đông người Việt Nam sinh sống, do vậy bạn có thể dễ dàng tìm được các khu người Việt tại đây.

Em đã học xong đại học và muốn học MBA tại ÚC, IDP cho em hỏi sẽ mất chi phí bao nhiêu (ăn, ở, học...) để hoàn thiện khóa học theo diện du học tự túc ạ. Em cảm ơn (Việt Hùng, viethung@gmail.com, )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Có hai chương trình MBA em có thể lựa chọn tại Úc: Chương trình 1 năm - 1 năm rưỡi, dành cho những sinh viên tốt nghiệp ĐH và đã có thời gian làm việc. (Tối thiểu là 2 năm) và chương trình 2 năm dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp.

Học phí của các khóa học MBA rất khác nhau tùy từng trường. Mức học phí có thể dao động từ 20.000 - 50.000 AUD/năm. Em nên đến văn phòng IDP để được tư vấn về những chương trình MBA phù hợp với bản thân.

Khi đăng khí học tại trung tâm tiếng anh Acet, em có thể sử dụng những miễn phí những dịch vụ nào tại đây ví dụ như thư viện, sách báo, ngân hàng đế thi... (Tuấn Hà, hatuan@gmail.com, Hà Nội)

Ông Garrath Bell: Đây là một câu hỏi rất hay! Tại Hà Nội, ACET có trung tâm tự học được trang bị hiện đại ở cả 2 cơ sở: số 26 Bích Câu và tòa nhà Ocean Park số 1 Đào Duy Anh. Trên thực tế, nhiều học viên của chúng tôi học vào buổi sáng và dành thời gian buổi chiều để làm bài tập cũng như học thêm tại Trung tâm tự học. Chúng tôi cũng tổ chức những câu lạc bộ nói và phát âm tiếng Anh, câu lạc bộ về ngữ pháp và viết miễn phí cho học viên ACET. Chúng tôi cũng tổ chức lễ tốt nghiệp cuối khóa cho học viên với những hoạt động thú vị và ý nghĩa.

ACET tin rằng một môi trường học tập tốt nhất sẽ giúp các học viên đạt được những thành tựu đáng kể.

Hiện nay, các trường Đại học của Úc có cấp các xuất học bổng toàn phần và bán phần không? Có khó không nếu muốn nhận những học bổng này? (thu huong, , Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Trên website của IDP, các học bổng toàn phần và bán phần được liên tục liệt kê và cập nhật, em nên vào trang web này để lựa chọn những học bổng phù hợp. Thông thường những học bổng toàn phần này có số lượng ít và yêu cầu cao. Học bổng bán phần quanh mức từ 10 - 20% có số lượng nhiều hơn và khả thi hơn đối với những học sinh hoặc sinh viên có điểm trung bình từ 8.0.

Ngoài yêu cầu về điểm học, ứng viên xin học bổng phải đáp ứng được điều kiện tối thiểu về tiếng Anh. Ngoài ra, không phải ngành học nào cũng có học bổng, đặc biệt là những ngành như y khoa, dược khoa, thú y, luật... là những ngành rất kén chọn sinh viên và có mức học phí cao hơn so với các ngành khác. Chúc em thành công.

Chao chi Giang, em muon hoi mot chut kinh nghiem khi sang ben uc hoc: do co su khac biet ve moi truong song va hoc tap, em lai ko co nguoi quen ben do, vay em co the tim su ho tro va tu van nhu the nao a? (, huongviet@gmail.com, )

Du học sinh Hoàng Thu Giang

Xin chào em, khi mới bắt đầu cuộc sống du học, hầu hết các sinh viên đều bỡ ngỡ với sự thay đổi về môi trường sống và học tập. Tuy nhiên, em không phải quá lo lắng về điều này, do Úc là quốc gia có khá đông sinh viên Việt Nam tới du học. Em có thể tìm thấy sự giúp đỡ, tư vấn và hỗ trợ của các anh/chị sinh viên trong Hội sinh viên Việt Nam tại các thành phố lớn như Melbourne, Sydney, Brisbane v.v... bằng cách truy cập vào các website của hội. Ngoài ra, mỗi trường đại học tại Úc đều có các trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế làm quen với thay đổi trong môi trường sống và học tập.

Hien tai em dang hoc dai hoc, sau khi hoc xong em muon hoc cao hoc tai Uc thi em can dat IELTS bao nhieu va co the tim hieu thong tin cac truong o dau ah? (Minh Ngoc, ngocnm@gmail.com, )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Hầu hết các trường ĐH yêu cầu điểm IELTS 6.5 đối với những sinh viên muốn theo học thạc sĩ. Em có thể thi lấy chứng chỉ IELTS để học thẳng vào khóa thạc sĩ, nếu đạt được mức điểm trên hoặc đăng ký học một khóa tiếng Anh tại Úc trước khi vào học thạc sĩ.

Mời em tới văn phòng IDP để gặp gỡ với nhân viên tư vấn, những người sẽ giúp em lựa chọn trường phù hợp.

Mặc dù là môn thi bắt buộc ở nhiều cấp học nhưng học tiếng Anh vẫn là nỗi sợ với nhiều em học sinh. Việc luyện thi ILTES cũng chủ yếu là dành cho học sinh ở các thành phố lớn. Con tôi năm nay học lớp 5, học tiếng Anh từ lớp 1 nhưng hiện tiếng Anh của cháu vẫn rất kém. Sắp tới việc dạy tiếng Anh ở cấp 2 có gì đổi mới, thiết thực hơn? Tôi cũng muốn cho cháu luyện thi ILTES để có cơ hội đi d (Trần Hoàng Phương, phuonght@yhaoo.com , Hà Nội)

TS Vũ Tú Anh: Trong khuôn khổ Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, chúng tôi đang triển khai các hoạt động đổi mới bao gồm bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ của giáo viên, cải cách phương pháp dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong việc giảng dạy và học tập tiếng Anh.

Theo chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo, học sinh tiểu học phải đạt chuẩn A1 (bậc 1) theo Khung năng lực ngoại ngữ áp dụng tại Việt Nam. Để đạt trình độ ILTES, học sinh cần phải đạt chuẩn C1 (bậc 5) dành cho bậc học tốt nghiệp của sinh viên chuyên ngữ. Với nhu cầu du học là nhu cầu đặc biệt, cháu có thể được hướng dẫn thêm tại các trường Đại học hoặc Trung tâm Anh ngữ quốc tế.

Còn về phần luyện thi, xin chuyển lại cho các quý khách ở đây trực tiếp trả lời câu hỏi này.

Cháu nhà tôi muốn đi du học cao học tại Anh quốc nhưng vì vấn đề IELTS nên chưa thể nhập học trong tháng 10 tới. Hiện trường yêu cầu tiếng Anh đầu vào 6.5 nhưng cháu mới đạt 5.5. Nếu theo học tại trung tâm, liệu có đảm bảo cháu nhà tôi có đủ khả năng nhập học vào hè tới hay không? (Lê Hải, lehai@gmail.com, Hà Nội)

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Trước hết, cháu cần phải qua ACET để làm bài kiểm tra đầu vào, trên cơ sở kết quả của bài kiểm tra, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ cho cháu biết về thời gian dự kiến cháu cần phải học tại ACET để nâng kết quả từ 5.5 lên 6.5.

Thông thường, để thay đổi được 1 điểm, học sinh cần 200 giờ học, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào khả năng học tiếng Anh và mức độ tập trung học của học sinh. Tại ACET, chúng tôi có những khóa học toàn thời gian, mỗi khóa sẽ kéo dài 5 tuần cho 100 giờ học. Hẹn gặp anh và cháu tại ACET trong một ngày gần nhất.

Chị Giang đã theo học trường nào ở Úc? Chị có thể chia sẻ vài kinh nghiệm thiết thân với chị được không ạ? Em đang định sang năm đi ạ. Em đang luyện ILTES ở ACET. (Triệu Minh Hà, minhha_trieu_19994@yahoo.com, Hà Nội )

Du học sinh Hoàng Thu Giang

Xin chào bạn, về những kinh nghiệm về thi IELTS cũng như sống về học tập tại Úc, mình đã chia sẻ trong các câu trả lời ở trên. Do thời gian tư vấn trực tuyến có hạn, mình xin kết thúc phần trả lời tại đây.

Xin trân trọng cám ơn tới các độc giả đã quan tâm và gửi cầu hỏi tới chướng. Rất mong được giao lưu với các bạn trong các chương trình tư vấn trực tuyến sau này.

Sở dĩ học sinh Việt Nam nói tiếng Anh còn yếu và khi đi thi ILTES hay sợ nói là vì không được luyện âm từ nhỏ. Bộ Giáo dục Đào tạo có định đưa các giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy ở cấp phổ thông không? (Thanh Tùng , thanhtung7845@yahoo.com, Hà Nội )

TS Vũ Tú Anh: Việc đưa giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy ở cấp phổ thông phụ thuộc vào kế hoạch thực hiện Đề án Ngoại ngữ 2020 tại cấp UBND các tỉnh và Sở giáo dục và đào tạo, được triển khai theo hình thức huy động nguồn lực địa phương và xã hội hóa. Tuy nhiên, các giáo viên này phải là giáo viên chuyên ngữ.

Với việc đô la Úc tăng giá, việc du học ở Úc đặt ra gánh nặng rất lớn về tài chính cho cá nhân và gia đình người đi học. Tôi được biết nhiều người đã phải bỏ dở giữa chừng vì không thể dung hòa được giữa kết quả học tập – đi làm thêm để kiếm tiền đi học. Anh chị có lời khuyên gì với các gia đình đang (Minh Chi, Hà Nội )

Bà Nguyễn Thị Trung Hà: Lời khuyên của tôi là trước khi cho con em đi du học, các gia đình cần chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính để không làm ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Làm thêm giúp học sinh có thêm tiền để phụ giúp bố mẹ chi trả tiền thuê nhà và tiền ăn, chứ không thể chi trả hết tất cả các chi phí.

Hơn nữa, không phải tất cả sinh viên đều có thể có được việc làm thêm thường xuyên, điều này phụ thuộc vào nhu cầu về nhân lực, sức khỏe của học sinh và khả năng tiếng Anh của học sinh. Do vậy, nếu xác định việc làm thêm là nguồn chi trả chính cho sinh viên ở nước ngoài sẽ là một sai lầm và có thể dẫn tới những kết quả học tập không mong đợi.

Việc truyền tải kiến thức đến người học chủ yếu là do giáo viên, Bộ Giáo dục có hỗ trợ gì với giáo viên tiếng Anh, nhất là giáo viên ở các vùng núi? (Trần Minh Quang, minhquang_tran752@yahoo.com, Bắc Giang)

TS Vũ Tú Anh: Đề án 2020 được triển khai trong phạm vi toàn quốc, giáo viên được thụ hưởng chương trình đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và phương pháp giảng dạy. Ngoài ra giáo viên vùng sâu vùng xa được hưởng ưu tiên: nếu sau một lần bồi dưỡng không đạt chuẩn, địa phương có thể cấp một phần ngân sách để giáo viên đó được bồi dưỡng lần thứ hai.

‘ Quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia Hoàng Thế Anh (ngoài cùng bên trái) các khách mời (cầm hoa) và phóng viên VTVNews tại buổi giao lưu trực tuyến

Chuyên gia có lời khuyên gì trong việc sử dụng từ điển khi luyện thi? (Hoàng Linh Anh, linhanh@yahoo.com, Hải Phòng)

Ông Garrath Bell: Cám ơn bạn! Câu hỏi rất hay! Từ điển rất hữu dụng trong việc tra nghĩa của từ và cách phát âm nhưng hiện tại, có nhiều tài liệu trực tuyến miễn phí cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hơn việc chỉ sử dụng một cuốn từ điển thông thường. Bạn có thể truy cập vào trang web: visuwords. Trang web này không những giải thích nghĩa của từ mà còn cung cấp cho bạn những từ vựng liên quan.

Tôi cũng khuyên bạn nên tự tạo cho mình một cuốn từ điển cá nhân. Với mỗi từ mới, bạn viết nghĩa của từ, cách phát âm và một số ví dụ về cách sử dụng từ đó. Khi nhìn lại bạn có thể thấy vốn từ vựng của bạn đã tăng lên đáng kể.

Cảm ơn các bạn đã gửi câu hỏi rất thú vị đến cho chúng tôi! Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công trong học tập và hy vọng sớm gặp các bạn tại ACET!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước