Trò chuyện trực tuyến với nhạc sĩ trẻ Lê Hà Nguyên

VTV News-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 13:00 GMT+7

 Nhạc sĩ trẻ Lê Hà Nguyên - tác giả của những ca khúc được khán giả yêu thích như Chuyện mưa, Lạc, Bánh xe Hà Nội... đã có cuộc trò chuyện với độc giả tại VTV News vào 10h ngày 15/4. Đây là cuộc trò chuyện thứ 2 của Lê Hà Nguyên với độc giả của VTV News.

Lê Hà Nguyên nổi lên như một trong những tác giả mới khi gửi ca khúc Bánh xe Hà Nội tham gia chương trình Bài hát Việt 2011 và ngay trong lần tham gia đầu tiên, Nguyên đã nhận được những giải thưởng lớn - Bài hát của tháng và Bài hát được khán giả yêu thích. Ca khúc này sau đó đã lọt vào 15 ca khúc tranh giải của năm và mang về cho tác giả trẻ thế hệ 9x này thêm giải Nhạc sĩ trẻ triển vọng.

Chia sẻ trong cuộc trò chuyện với VTV News, Lê Hà Nguyên khẳng định Bài hát Việt là cơ hội lớn và đây là chương trình luôn luôn nhận được sự yêu thích của bản thân cũng như những tác giả trẻ khác. Chính vì vậy, năm 2012, Nguyên tiếp tục gửi nhiều ca khúc tham gia, trong đó có những ca khúc đã tạo bản hit, nhận được sự yêu thích của khán giả trẻ như Chuyện mưa, Lạc - 2 ca khúc được thể hiện bởi giọng ca của ca sĩ Trung Quân.

10h ngày 15/4, Lê Hà Nguyên đã có cuộc trò chuyện với độc giả của VTV News. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:

Chào Lê Hà Nguyên! Chị rất thích ca khúc Chuyện mưa của em. Thời gian tới em có giới thiệu thêm những ca khúc mới nữa không và thể loại nhạc có giống với Chuyện mưa? (Ninh Minh Hà, ha19882012@gmail.com, Hà Nội)

Lê Hà Nguyên: Thời gian tới em vẫn có một số bài hát với thể loại Pop và cũng khá giống với phong cách của Chuyện mưa. Tuy nhiên, em cũng cố gắng thử nghiệm 1 vài ca khúc theo thể loại khác, có thể là Blue Jazz chẳng hạn!

Tớ biết cậu học sân khấu điện ảnh và về ngành đạo diễn. Thế cậu thích thú với việc làm phim điện ảnh hay truyền hình? (Kiều Trinh, meoconngoc22@yahoo.com)

Lê Hà Nguyên: Chuyên ngành của mình là đạo diễn điện ảnh vậy nên mình được trang bị kiến thức và có đam mê để làm phim điện ảnh. Tuy nhiên để thực hiện 1 bộ phim điện ảnh cần rất nhiều điều kiện và sự may mắn. Còn truyền hình cũng là một công việc có lẽ là tương lai của mình. Mình nghĩ mỗi nghề đều có một cái hay riêng. :D

‘ Là một sinh viên của trường SKĐA, cậu có ý kiến gì không về vấn đề kiểm duyệt với phim “Bụi đời Chợ Lớn”? (Nguyễn Như Mai, mainguyen153han@gmail.com , Hanoi)

Lê Hà Nguyên: Mình chưa được theo dõi Bụi đời chợ lớn nên cũng không thể biết được mức độ “bạo lực” của bộ phim. Tuy nhiên theo mình biết nhà sản xuất đã được khuyến cáo từ trước. Nếu họ vẫn chấp nhận làm thì có lẽ họ đã có phương án giải quyết, quay bù, thay đổi kịch bản. Còn về phần hội đồng kiểm duyệt, chúng ta cũng nên nhìn từ 2 phía. Thực trạng bạo lực ở Việt Nam là có thật và nếu một bộ phim điện ảnh hướng tới giới trẻ mà có nội dung khuyến khích bạo lực thì mình nghĩ theo một chừng mực nào đó là không nên. Có chăng hội đồng chỉ chưa chính xác trong cách giải thích “chưa sát chưa đúng với thực tế cuộc sống”.

Lý do vì sao bạn lại chọn ngành đạo diễn thế? Có điều gì hấp dẫn cậu ở ngành này? (Nguyễn Quốc Cường, cnqhi@yahoo.com, Hà Tây)

Lê Hà Nguyên: Từ bé mình đã rất thích xem những bộ phim điện ảnh. Và hồi cấp 3, bạn thân mình rất hay thực hiện những clip về lớp. Hồi đó mình chưa bết gì nhưng thực hiện cùng bạn rất thú vị. Chính vì vậy mình đã quyết định thi vào trường ĐH Sân khấu Điện ảnh.

Sáng tác nhạc có khó không Nguyên? Mình cũng thích nhạc lắm, cũng tập tành sáng tác nhưng không tự tin hát cho mọi người nghe, huhu... Bạn chỉ cho tớ kinh nghiệm được không? (Vân Anh, nguyenthiva201@yahoo.com, Bắc Ninh)

Lê Hà Nguyên: Thực ra mình chả có kinh nghiệm gì đâu. Theo mình thì việc sáng tác chỉ cho bản thân cũng là 1 điều rất thú vị. Tuy nhiên, cảm giác cho người khác nghe và thích những sáng tác của mình là 1 điều còn thú vị hơn thế. Vì vậy chúc bạn tự tin hơn khi hát chính ca khúc của mình cho mọi người nghe!

Có phải bài hát Lạc Trung Quân hát cũng là của bạn không? Tớ rất thích bài hát ấy. Hi hi, tớ nghe nói là bài đấy sắp hát trên BHYT hả? (Đặng Minh Anh, khidot20@gmail.com, Đà Nẵng)

Lê Hà Nguyên: Cảm ơn bạn nhiều! :D Ca khúc ấy thực ra mứi chỉ lọt vào đề cử của chương trình thôi còn việc có được biểu diễn hay không có lẽ còn tùy thuộc vào các khán giả bình chọn nữa.

Chào Nguyên, Nguyên còn nhớ sáng tác đầu tiên của bạn không? Mình rất thích ca khúc "Chuyện mưa" và chúc cho Nguyên sẽ có thêm thật nhiều bài hát hay hơn nữa. (Kim Hiền, meocon@gmail.com, TP HCM)

Lê Hà Nguyên: Sáng tác đầu tiên là hồi mình mới biết đánh đàn. Khi ấy là phổ theo 1 bài thơ của cậu mình. Tuy nhiên bài hát hơi... “dở” tí! Còn sáng tác chính thức đầu tiên là 1 bài hát cho lớp cấp 3 của mình.

Mình thấy điện ảnh Việt Nam của mình so với thế giới có khoảng cách xa quá. Gần đây lại đọc thêm về chuyện kiểm duyệt nữa lại càng thấy nản. Là người đang học ngành đạo diễn, Nguyên có khi nào cảm thấy bi quan không? Mục tiêu của bạn khi theo học đạo diễn là gì? (Tố Như, nhutrinhlan112233@yahoo.com, Hà Nội)

Lê Hà Nguyên: Thực ra nếu bạn để ý những bộ phim gần đây của Việt Nam như Thiên mệnh anh hùng, Hot boy nổi loạn, Scandal hay những bộ phim cũ một chút như Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùa len trâu,... đều là những bộ phim có chất lượng khá tốt. Chúng ta không thể đua tranh về công nghệ, kỹ xảo so với thế giới khi chính kinh tế nước ta chỉ là kinh tế của nước đang phát triển.

Còn về kiểm duyệt, theo mình mới chỉ có Bụi đời chợ lớn là gây được những luồng dư luận trái chiều khi không được kiểm duyệt. Mặt khác chúng ta chưa được xem bộ phim, chưa biết sự mức độ bạo lực của nó như thế nào thì cũng chưa thể vội kết luận. Những thành viên trong hội đồng thẩm định có người là chính thầy cô mình trong trường nên mình nghĩ họ có đủ kiến thức cũng như trách nhiệm để phân biệt.

‘ Những khi sáng tác ca khúc mới, cảm xúc của bạn thường đến như thế nào? (Mia Nguyen, mianguyen@yahoo.com , Quảng Ninh)

Lê Hà Nguyên: Mình thường sáng tác vào những lúc toàn không định sáng tác. Ví dụ đi học, đi làm về hay sau khi ăn cơm, cảm xúc thường là khá bất chợt!

Vì sao Nguyên lại chọn Bài hát Việt là nơi gửi tác phẩm dự thi của mình? Bạn không sợ Bài hát Việt là sân chơi quá lớn đối với bạn không? (Lyn, lynlyn@yahoo.com.vn)

Lê Hà Nguyên: Theo mình biết thì hiện tại Bài Hát Việt là chương trình thi ca khúc uy tín và có chất lượng khá cao. Chính vì vậy mình rất muốn gủi những sáng tác để dự thi và mình tham gia Bài Hát Việt cũng được 3 năm rồi nên có lẽ đến giờ cũng không quá bỡ ngỡ.

Chào Nguyên, mình được biết cả 2 ca khúc do bạn sáng tác đều được ca sĩ Trung Quân thể hiện. Điều này cũng khiến ca khúc của Hà Nguyên nổi tiếng hơn, bạn có nghĩ như vậy? (Ngọc, cuncunbietyeu@yahoo.com)

Lê Hà Nguyên: Thực ra thì mình còn nhiều hơn 2 ca khúc và Trung Quân đã hát của mình 5 ca khúc. Theo mình thì việc một ca khúc nổi tiếng dựa vào nhiều yếu tố. Ca sĩ cũng là một trong những yếu tố quan trọng và rất mừng là mình đã chọn đúng người.

Nếu thật sự trở thành một nhạc sỹ, Nguyên còn gắn bó với điện ảnh nữa không? (Phong Lan, phonglannguyen@yahoo.com, Bắc Ninh)

Lê Hà Nguyên: Nếu được như vậy thì thực sự cũng rất hạnh phúc. Tuy nhiên nhạc sĩ cũng như một đạo diễn điện ảnh cần khá nhiều yếu tố. Trong đó có cả sự may mắn và hiện tại thì mình cũng chỉ là một tác giả kiêm đạo diễn tập sự mà thôi. Vậy nên cứ để đến tương lai rồi quyết định!

Em có nghĩ mình khá may mắn khi giành được nhiều giải thưởng như vậy không? (Nam Tùng, tungcxt@gmail.com, Hoàn Kiếm)

Lê Hà Nguyên: Theo em thì bất cứ một việc gì, nhất là thành công thì đều cần đến sự may mắn, một sự ngẫu nhiên hay một cơ hội gặp gỡ, một sự tình cờ nào đó chẳng hạn.

Trong năm nay, Nguyên có dự định gì mới không? (Seo Hi, seohi@yahoo.com.vn)

Lê Hà Nguyên: Trong năm nay mình rất hy vọng có thể hoàn thành được bộ phim tiền tốt nghiệp của mình. Và tất nhiên là một số bài hát hợp tác với các ca sĩ khác. Và đặc biệt sắp tới mình sẽ cho ra mắt MV Ngây ngô của diễn viên - ca sĩ trẻ Chi Bi Hoàng Yến do mình làm đạo diễn. Các bạn theo dõi và ủng hộ mình nhé!

‘ Anh Nguyên ơi, anh có đang sáng tác ca khúc nào mới không ạ? (Mai Hương, nhjmkut3@yahoo.com , Ninh Bình)

Lê Hà Nguyên: Chắc là sắp tới sẽ có nhiều ca khúc mới mà mình viết từ lâu tuy nhiên chưa được ra mắt. Còn bây giờ mình đang tạm dừng sáng tác để tập trung vào việc học ở trường. :D Cảm ơn bạn đã ủng hộ mình!

Chào em! Chị được biết em đang theo học ngành điện ảnh nhưng lại sáng tác khá nhiều ca khúc hay và giành giải cao trong BHV. Vậy giữa điện ảnh và âm nhạc có điểm chung gì không? Em thích mảng nào hơn? Chúc em ngày mới vui vẻ! (Đào Ngọc, ngocdao@gmail.com, Hoàng Mai)

Lê Hà Nguyên: Theo em cả hai đều là những niềm đam mê lớn và cùng có điểm chung là sự ra đời của những đứa con tinh thần mà mình hết sức ấp ủ. Chúc chị một ngày mới vui vẻ!

Hà Nguyên có thể chia sẻ một chút về sở thích hàng ngày được không? Những lúc rảnh rỗi, thì Nguyên thích xem phim hay nghe nhạc hơn? (Giang Bùi, minhgiangbui@yahoo.com, Hà Nội)

Lê Hà Nguyên: Thực ra lúc rảnh rỗi mình thích ra đường cafe hoặc đi lượn lờ với bạn bè hơn. (Cười).

Chào Nguyên! Không biết niềm đam mê sáng tác đến với Nguyên từ đâu nhỉ? (Phương Anh, phuonganhhn@yahoo.com, Hà Nội)

Lê Hà Nguyên: Mình cũng không rõ nữa. Có lẽ đến từ việc ôm đàn và nghêu ngao hát linh tinh theo đàn hồi mới biết đánh đàn. Và có lẽ nó ngấm vào mình từ ngày đó! :D

Chào Nguyên! Trong số các tác phẩm tham dự BHV, bạn tâm đắc nhất tác phẩm nào? (Mèo Béo, meobeokute@yahoo.com, Khương Trung)

Lê Hà Nguyên: Trong tất cả các lần tham dự, mình tâm đắc nhất Lạc và Bánh xe Hà Nội. Đó đều là những tác phẩm mình đặt rất rất nhiều tình cảm vào trong đó! :D

Thành công đến với Nguyên dường như quá sớm, bạn có sợ mình sẽ ngủ quên trên chiến thắng? (Ngọc Tuyết, ngoctuyet@yahoo.com)

Lê Hà Nguyên: Mình là một người tương đối cầu toàn và lúc nào cũng muốn mình phải hơn nữa. Chính vì vậy mình chỉ coi những thành công ban đầu là bước đệm để sau này tiếp tục phấn đấu. :D

Nguyên ơi! Tớ hỏi bạn cái này nhé. Tớ nghe nói mấy người làm đạo diễn lăng nhăng lắm. Cậu lại vừa học đạo diễn vừa viết nhạc nữa... :D. Cậu là người như thế nào? Hi hi... (Trang Nhung Nguyễn, ngtrangnhung12@gmail.com, Quảng Ninh)

Lê Hà Nguyên: Tại vì tớ mới chỉ là đạo diễn tập sự và viết nhạc tập sự nên tới giờ tớ cũng chưa lăng nhăng đâu.

Nguyên này, khó khăn của Nguyên khi làm phim là gì vậy? (Hải Phong, haiphongartist@yahoo.com, Nam Định)

Lê Hà Nguyên: Khó khăn có rất là nhiều từ kinh phí, thiết bị, nhân sự ekip, bối cảnh, diễn viên, hóa trang, phục trang đều phải tự mình kiểm soát với sự giúp đỡ của bạn bè. Có lần khi mình quay phim trên sân thượng của 1 tòa chung cư thì bị đuổi trong khi đã quay gần xong. Phải rất khó khăn để xin và sau đó làm thật nhanh phân đoạn còn lại trước khi trời tối. :D

‘ Sắp tới bạn có dự định làm phim ngắn nào nữa không? (Kiên Nguyễn, keyanenguyen@gmail.com , 85 Hòa Bình 7 Minh Khai)

Lê Hà Nguyên: Mình sắp tới sẽ làm một bộ phim về học đường và bóng rổ dựa trên cốt truyện của một người bạn mình.

Anh Nguyên ơi, em rất thích các ca khúc của anh, cả ca sĩ Trung Quân nữa. Nếu có sáng tác mới, anh có định mời anh Trung Quân hát tiếp không? (Pinky, girlinlove@yahoo.com)

Lê Hà Nguyên: Sắp tới mình sẽ có vài ca khúc mới do Trung Quân thể hiện và được đưa vào album của Quân. Bạn hay đón nghe nhé!

Anh Nguyên ơi, học đạo diễn có khó không anh? 2 bộ phim "Khi sóng dội lại" và "Những mùa đông khác" của anh có phải là về con người và mùa đông Hà Nội không ạ? Hi hi (Hương Giang, giangbim@yahoo.com, Mai Động)

Lê Hà Nguyên: Thực ra chỉ có Những mùa đông khác là làm về mùa đông Hà Nội. Sắp tới mình sẽ bắt tay vào làm bộ phim Những mùa hè ấy là câu chuyện về tuổi học trò và bóng rổ.

Xin cảm ơn quí vị khán giả đam tham gia vào cuôc trò truyện này với mình!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước