Trò chuyện với nhạc sĩ Lương Minh

VTV.Vn-Thứ hai, ngày 12/04/2010 18:00 GMT+7

Sau 2 năm, khán giả của VTV.Vn, đặc biệt là những khán giả quan tâm tới chương trình BHV, sẽ lại có dịp trò chuyện với nhạc sĩ Lương Minh - Trưởng phòng Ca nhạc VTV3, thành viên BTC Bài hát Việt...

Theo nhạc sĩ Dương Thụ từng nói vui trong một cuộc trò chuyện diễn ra vào cuối năm 2009, Bài hát Việt có thể thiếu các thành viên Hội đồng thẩm định nhưng không thể thiếu nhạc sĩ Lương Minh. Anh là thành viên BTC và không có BTC thì không thể có BHV được. Nhạc sĩ Lương Minh chính là người đã gắn bó và đi cùng với Bài hát Việt trong suốt những năm qua.
15h ngày 13/5, tại VTV.Vn, nhạc sĩ Lương Minh đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với khán giả - về công việc và các vấn đề liên quan đến chương trình Bài hát Việt, chương trình dành cho các tác giả - nhạc sĩ, một trong những chương trình được đánh giá cao hiện nay tại Việt Nam. Dưới đây là cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Lương Minh.

Lê Minh Thư: Em muốn hỏi lý do nào BTC quyết định làm Dự án âm nhạc trong liveshow? Tiêu chí thực sự của phần này là gì?

NS Lương Minh: Trong các chương trình Bài hát Việt, chúng ta đã nghe thấy những danh từ như là Dân gian đương đại, Jazz đương đại, Pop, Rock, R&B v.v... nhưng để hiểu rõ về từng dòng nhạc thì chưa hẳn, kể cả một số nhạc sĩ trẻ mới cũng vậy. Trong phần Dự án âm nhạc chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu với khán giả những dự án sáng tạo của những nhạc sĩ nổi tiếng , để qua đó chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự ra đời, phát triển và ứng dụng trong âm nhạc Việt nam của những phong cách, khuynh hướng âm nhạc đó, giúp chúng ta thưởng thức và theo dõi chương trình âm nhạc cũng như các khuynh hướng sáng tác trong Bài hát Việt. Một mặt khác, đây cũng là một sân chơi thú vị cho những nhạc sĩ có những ý tưởng thể nghiệm sáng tạo mới và đương đại, đã có rất nhiều nhạc sĩ đăng ký tham gia chương trình dự án âm nhạc rồi, tôi tin là chúng ta sẽ có những phần thưởng thức thú vị.
Đinh Công Hoàng: So với thời gian đầu tiên bị bài xích thì đến bây giờ hội nhạc sĩ và những nhạc sĩ kỳ cựu đã từng phản đối đã bớt gay gắt với chương trình chưa thưa anh?
NS Lương Minh: Khi một xu hướng mới ra đời, đặc biệt là trong công việc sáng tạo thì vấp phải sự phản kháng là đương nhiên, quan trọng là phải biết đón nhận sự phản kháng ấy thế nào và rút kinh nghiệm để đi lên. Với chương trình Bài hát Việt thì đã vấp phải những thói quen cũ cả về sáng tác và nghe nhạc, nhưng với những tiêu chí rõ ràng và đúng đắn, đó là “không lặp lại cái hay cũ và nói không với nhạc thị trường”, Bài hát Việt đã đứng vững và thành công, được lọt vào đề cử giải thưởng cống hiến trong suốt những năm thực hiện chương trình và năm 2009 đã nhận giải thưởng do các nhà báo theo dõi mảng âm nhạc trong cả nước. Kể từ chương trình BHV năm thứ 2 trở đi, mỗi năm Hội nhạc sĩ Việt Nam đều lựa chọn riêng để trao giải thưởng của Hội nhạc sĩ cho 1 bài hát trong chương trình BHV.
Minh Hiền: Chú ơi! Toạ đàm bài hát việt dừng lại rồi hả chú?
NS Lương Minh: Cảm ơn bạn đã theo dõi rất kỹ đến BHV, chương trình Tọa đàm được nâng cấp thành chương trình Câu lạc bộ BHV đấy. Ở chương trình này, các bạn sẽ được thấy cả một quá trình sản xuất âm nhạc bao gồm từ ý tưởng, đến các khâu tập luyện, phối khí , thu thanh cho đễ khi ra đời tác phẩm đồng thời chúng ta sẽ hình dung trước được các dự án âm nhạc, khuynh hướng âm nhạc sắp ra đời cũng như nghe trước được các đề cử cho live show BHV sắp tới.
Cường Nguyễn: Bài hát Việt đã làm được 5 năm, anh có thể cho biết điều mà chương trình này đạt được là gì?
NS Lương Minh: Bài hát Việt, trong 5 năm đã thực hiện 46 live show (41 live show chung kết tháng, 5 live show chung kết năm) để trình diễn 387 bài được chọn vào chung khảo trên cơ sở 1126 bài vào sơ khảo khảo và gấp 5 lần như thế những bài được gửi được gửi đến dự thi. Trong bối cảnh âm nhạc rất có vấn đề hiện nay những con số như thế quả là rất ấn tượng. Đó là về con số, nhưng còn một việc nữa quan trọng hơn đó là sự xuất hiện của một lớp nhạc sĩ trẻ, lớp nhạc sĩ thế hệ Bài hát Việt gồm những Lưu Hà An, Lưu Thiên Hương, Nguyễn Duy Hùng, Nguyễn Đức Cường, Văn Phong, Nguyễn Hải Phong, Thanh Tâm, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Sa Huỳnh v.v.... Đó là niềm hy vọng của tất cả chúng ta.
Phan Thị Huệ: Mấy năm rồi mà bhv vẫn chỉ có ngần ấy gương mặt tham gia, không có tác giả mới nhiều lắm tham gia, vậy có thể nói là chương trình không hấp dẫn hay không? hay nhìn theo nghĩa tích cực đấy là sự ổn định? Nhạc sĩ nhìn nhận thế nào về điều này?
NS Lương Minh: trong hơn 70 năm kể từ khi bài hát Việt đầu tiên được ra đời chúng ta đã có bốn thế hệ nhạc sỹ . Mỗi thế hệ chúng ta được biết và quen mặt khoảng một vài chục và tổng kết tất cả các nhạc sỹ nổi tiếng và cùng các tác phẩm nổi tiếng cũng chỉ có vài trăm. Như vậy trong năm năm qua BHV đã giới thiệu được vài chục nhạc sỹ thuộc thế hệ thứ 5 như vậy là quá đáng kể, tài năng thực sự ở thời nào cũng vậy bao giờ cũng là số hiếm chúng ta nên tự hào với những gương mặt đã xuất hiện và mong họ tiếp tục đóng góp những tác phẩm tốt cho khán giả yêu nhạc.
Hoàng Mạnh Cường: Làm chương trình tới năm thứ 6, anh có khi nào cảm thấy áp lực với ê kip thực hiện hay không?
NS Lương Minh: Thực sự là sau 5 năm chương trình BHV có ý định tạm dừng một mặt là do cần có thời gian để các nhạc sỹ nạp thêm năng lượng để tiếp tục sáng tác . Mặt khác là còn một nhiệm vụ rất quan trọng của chương trình BHV là tuyên truyền và phổ biến thành quả đã đạt được trong suốt 5 năm qua, đó là rất nhiều những bài hát hay mà các khán giả mới chỉ được nghe qua một vài lần. Tuy nhiên Đài truyền hình Việt Nam nhận thấy cần phải duy trì sân chơi này, để các nhạc sỹ có nơi để công bố những sáng tác mới , những thể nghiệm mới của mình, nên đã quyết định thực hiện mỗi quý một chương trình . Do vậy để thực hiện tốt từng Live Show trong năm thứ 6 này là một áp lực rất lớn một mặt phải làm tốt từng Live Show theo Format mới sao cho hấp dẫn hơn một mặt vẫn phải giữ lửa gây men cho các nhạc sỹ sáng tác và khán giả truyền hình vì khoảng cách giữa hai Live Show là rất xa. Các bạn hãy cùng theo dõi các chương trình câu lạc bộ bài hát Việt và đồng hành bài hát Việt, cùng tham gia đóng góp cho chương trình nhé.
Lê Bá Tân: việc thay đổi từ 1thangs 1 liveshow thành 3 thàng một liveshow cháu thấy cũng hay, không bị “lãng phí” bài hát hay. nhưng nếu như vậy thì sẽ làm cho bài hát việt vốn đã ít người biết đến và yêu thích giờ đây lại càng như vậy hơn. có phải làm như vậy thì bhv sẽ dễ đi vào lãng quên và không thể cạnh tranh nổi với các chương trình ca nhạc thị trường khác ? 2) việc có được tấm vé đi xem bht là hoi khó khăn, cháu may mắn biết được địa chỉ lấy vé xem, còn nhiều người muốn xem cũng không biết cách lấy vé. vì đây là một chương trình nghệ thuật thực sự nên btc chức nên để cho khán giả có nhiều cơ hội được đến với bhv hơn.
NS Lương Minh:Mục đích và tiêu chí của chương trình Bài hát Việt từ khi ra đời là đi tìm những sáng tác mới những tác giả mới và chương trình luôn đề cao tính sáng tạo, vì vậy từ một bài hát có tính sáng tạo cao trở thành một bài hát hay là cả một con đường dài . Nhưng khi nó đã là một bài hát hay thì không dễ gì bị lãng quên . Chương trình Bài hát Việt của VTV ra đời cũng đã 5 năm và đã giới thiệu tới khán giả yêu nhạc 387 bài hát, việc quan trọng bây giờ là làm thế nào để mấy trăm bài hát mới đó được đi vào trí nhớ và tâm hồn của khán giả yêu nhạc, đó chính là mong muốn của những tác giả và những người làm chương trình. Một việc nữa mong các bạn hiểu rằng Bài hát Việt không phải chương trình nhằm cạnh tranh trực tiếp với âm nhạc thị trường dễ dãi mà là một kênh lựa chọn tốt cho những khán giả yêu nhạc có thẩm mỹ âm nhạc tốt và mong muốn sự đổi mới tích cực trong âm nhạc.
Xin cảm ơn sự yêu mến của bạn với chương trình để nhận vé mời của BHV các bạn liên lạc với công ty Cát Tiên Sa địa chỉ 5B Nguyễn Đình Chiểu - Quận 1 Thành phố HCM. Rất mong sự có mặt của các bạn.
Trung Hiếu: Việc dòng dân gian đương đại được coi như một đặc sản của bài hát việt theo anh là điều đáng vui hay không? Hay nó với dấu ấn đã tự thu hẹp thể loại nhạc được gửi đến?
NS Lương Minh: Phải ít và quý thì mới gọi là đặc sản chứ, tuy vậy dòng nhạc dân gian đương đại ( thuật ngữ được ra đời từ BHV) đã rất thành công những năm đầu tiên nay nhường ngôi cho những dòng nhạc khác thì cũng là bình thường bởi vì thể nghiệm không phải lúc nào cũng thành công . Chương trình BHV luôn ủng hộ công bằng cho tất cả các dòng nhạc, các xu hướng âm nhạc mới .Tuy nhiên nếu các bạn để ý kỹ thì tính chất dân gian đương đại đã được ẩn một cách khéo léo vào trong các tác phẩm thuộc các dòng nhạc khác như Rock, Pop, Jazz...Ví dụ như trong các tác phẩm Guốc Mộc, Đồng hồ treo tường ...Đó là một thành công lắm đấy!
Phương: Nhìn lại hành trình của BÀI HÁT VIỆT chú thấy thành công nhất là gì? Chương trình sẽ kéo dài đến khi nào ạ?
NS Lương Minh: Qua 5 năm thực hiện BHV chúng tôi nhận thấy một điều rất quan trọng đó là khán giả đã không quay lưng lại với những bài hát nghiêm túc thực sự có chất lượng. Chính vì điều đó mà chúng tôi những người làm chương trình và những nhạc sỹ trẻ đang hăng say sáng tạo và tìm tòi có nhiều động lực để quyết tâm đi tiếp hành trình. Năm năm BHV là một cuộc đi dũng cảm của những người tha thiết với sự đổi mới và phát triển của nền âm nhạc Việt Nam trong lĩnh vực bài hát. Chúng tôi luôn mong được sự ủng hộ của khán giả để BHV sẽ không ngừng lại sẽ đi tiếp chặng đường mới với nhiều kỳ vọng mới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước