10 dấu ấn nổi bật của VTV năm 2013

Nhóm PV-Thứ năm, ngày 30/01/2014 20:32 GMT+7

Hãy cùng nhìn lại 10 dấu ấn nổi bật của VTV trong năm Quý Tỵ để cùng hướng tới một năm mới Giáp Ngọ nhiều hy vọng mới.

1. Năm 2013, đánh dấu bước phát triển lớn mạnh hệ thống các cơ quan thường trú của VTV ở nước ngoài. Ngày 16/1, Cơ quan thường trú VTV tại Singapore chính thức khai trương. Tiếp nối sau đó, ngày 16/4 cơ quan thường trú VTV tại Nhật Bản được thành lập trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỉ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương và đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực. Ngày 24/9, tại Bắc Kinh, Đài THVN cũng cho ra mắt cơ quan thường trú tại Trung Quốc.

Với 8 cơ quan và 1 văn phòng đại diện tại châu Âu, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Lào, Campuchia, phóng viên VTV hầu như có mặt tại các khu vực trọng điểm trên toàn thế giới, thông tin nhanh và đầy đủ các sự kiện quan trọng, các vấn đề nóng tới khán giả Việt Nam, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Sự hiện diện của các phóng viên VTV tại các “điểm nóng” góp phần quan trọng trong việc nâng cao uy tín, vị thế của VTV nói riêng và ngành truyền hình Việt Nam nói chung.

‘ Nhà báo Trần Bình Minh, Tổng giám đốc Đài THVN chúc mừng Trung tâm sản xuất các chương trình Thể thao nhân dịp khai trương

2. Tổ chức lại bộ máy theo hướng chuyên nghiệp hóa.

Với sự ra mắt 3 trung tâm: Trung tâm Sản xuất các chương trình thể thao; Trung tâm Truyền hình thời tiết và cảnh báo thiên tai; Trung tâm Tin tức có thể coi là một dấu ấn lớn trong sự phát triển của Đài Truyền hình Việt Nam. Việc thành lập các Trung tâm mới này của VTV phù hợp với xu hướng của các đài truyền hình trên thế giới, nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao chất lượng sản xuất các chương trình, từng bước ứng dụng những thành tựu mới nhất của khoa học công nghệ trong việc sản xuất các chương trình chuyên biệt.

3. Các chương trình Thời sự tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả về mức độ cập nhật và chất lượng thông tin. Về nội dung, bên cạnh hệ thống bản tin phát sóng ở nhiều khung giờ trong ngày, phản ánh nhanh bức tranh kinh tế, xã hội của cả nước, các chương trình chính luận chuyên sâu ngày càng được nâng cao về chất lượng. Các chương trình như Sự kiện và bình luận, Đối thoại chính sách, Tạp chí Kinh tế cuối tuần, Toàn cảnh thế giới, Chính sách và cuộc sống… đã đem đến những góc nhìn toàn diện về các vấn đề của đất nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Nhân kỉ niệm 43 năm ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên, 7/9/2013, dự án “Đầu tư thiết bị sản xuất chương trình Thời sự chính luận giai đoạn I” cũng hoàn thành. Đây là dự án trang bị mới và thay đổi gần như toàn bộ hệ thống thiết bị sản xuất chương trình của Ban Thời sự gồm các camera tiền kì, các bộ dựng hậu kì phi tuyến tính, phòng lồng tiếng, hệ thống truyền nhận tin bài qua Internet, hệ thống lưu trữ dữ liệu sản xuất dung lượng lớn, tiêu chuẩn HD và hệ thống server phát sóng tại trường quay S3, S4. Với sự đầu tư này, công nghệ phát sóng các bản tin thời sự đã có sự chuyển biến đáng kể, bắt kịp với xu thế của truyền hình thế giới.

‘ Phim Người cộng sự đánh dấu sự hợp tác giữa VTV và Đài TBS

4. Xu hướng quốc tế hóa sản xuất chương trình.

Bắt đầu có từ những năm trước được thể hiện rõ trong năm 2013. Tháng 9/2013, Đài Truyền hình Việt Nam và Công ti Giải trí Truyền thông CJ (CJ E&M) thuộc tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã kí kết thỏa thuận hợp tác sản xuất bộ phim truyền hình dài tập đề cập đến những câu chuyện về các du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, với bối cảnh quay ở cả 2 quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc.

Cũng trong tháng 9, khán giả đã được thưởng thức bộ phim về người anh hùng Phan Bội Châu - Người Cộng sự - sản phẩm hợp tác giữa VTV và Đài TH Nhật Bản TBS. Phim đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người xem vì một kịch bản tốt, dàn diễn viên hợp tác ăn ý và chất lượng hình ảnh đạt chuẩn quốc tế.

5. Sự chuyển đổi công nghệ vô cùng mạnh mẽ là một dấu ấn không thể không nhắc tới trong năm 2013. Tăng thêm máy phát số mặt đất, HD hóa toàn bộ thiết bị từ tiền kì tới hậu kì, phát sóng là những tiền đề quan trọng để Đài Truyền hình Việt Nam ra mắt 02 kênh HD là VTV3HD (tháng 6) và VTV6HD (tháng 9), cũng như chuẩn bị cho sự ra mắt VTV1HD vào quý II/2014. Khán giả cũng đã có cơ hội được thưởng thức những sản phẩm truyền hình chất lượng độ nét cao đặc biệt trong lĩnh vực giải trí và thể thao qua các sự kiện nổi bật như Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup hay Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games lần thứ 27.

‘ VTV tổ chức thành công kì họp Đại hội đồng Hiệp hội PTTH châu Á - Thái Bình Dương ABU GA 50

6. Với vị thế là Đài Truyền hình quốc gia, trong năm 2013, Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, có ý nghĩa đặc biệt cả về chính trị, văn hóa xã hội như kì họp Đại hội đồng Hiệp hội phát thanh - truyền hình châu Á - Thái Bình Dương ABU GA lần thứ 50 ABU GA 50 (tháng 10/2013); Cuộc thi sáng tạo robot châu Á – Thái Bình Dương (tháng 8/2013), Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup (tháng 7/2013)... Công tác tổ chức của đơn vị chủ nhà đã được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

7. Sự chuyên nghiệp trong tổ chức thông tin đã đem tới những “chiến dịch thông tin” ngày càng quy mô và đạt hiệu quả cao trên sóng. Trong hơn 3 tuần diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á, khán giả cả nước đã có một cái nhìn toàn diện về sự kiện này qua một hệ thống các bản tin, các chương trình được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và công phu.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra siêu bão Haiyan vào tháng 11/2013, VTV đã tổ chức một chiến dịch thông tin quy mô chưa từng có. Các PV của Đài THVN đã có một cuộc chạy đua thông tin được tổ chức chặt chẽ, huy động tổng lực kịp thời, cập nhật tin tức về siêu bão, giúp các bộ, ngành và địa phương có thể chủ động lên phương án phòng, chống bão, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất. Hình ảnh các phóng viên của VTV đứng dẫn từ hiện trường trong các bản tin đặc biệt lên sóng trực tiếp lúc 1h, 2h và 3h sáng đã khiến nhân dân cả nước vô cùng xúc động.

8. Năm 2013 cũng là năm các tác phẩm của Đài Truyền hình bội thu giải thưởng ở các sân chơi lớn như giải thưởng của Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á Thái Bình Dương ABU Prizes, Liên hoan phim Việt Nam, giải thưởng Cánh diều vàng. Trong khi các tác phẩm là Bảo vệ loại voọc mông trắng, Ngôi sao ước mơ của Ban Truyền hình Thanh thiếu niên và Đổi thay để thay đổi ghi dấu ấn tại ABU Prizes thì các bộ phim tài liệu, khoa học như: Những gia đình ở Tràm Chim, Dòng chảy không có tận cùng, Vượn đen má hung, Bí mật từ những pho tượng Phật… lại gặt hái các giải thưởng Bông sen và Cánh diều tại Liên hoan phim Việt Nam và giải thưởng của Hội điện ảnh.

9. Ngoài sự duy trì phong độ của dòng phim chính luận vốn là thế mạnh, 2013 cũng đánh dấu sự trở lại của dòng phim ngắn một tập trên sóng. Đây là các phim được Đài THVN chủ động đặt hàng các đơn vị sản xuất, hướng tới mục đích cao nhất là đem lại những “món ngon tinh thần” tới cho khán giả.

Sau khi lên sóng, dòng phim một tập đã nhận được phản hồi tốt của dư luận, đặc biệt là của báo chí và khán giả. Báo chí đánh giá đây là một hướng đi mới đầy “dũng cảm” của VTV trong khi khán giả hào hứng chờ đợi cuối tuần để thưởng thức những bộ phim được đầu tư công phu trên nhiều mặt. Kết quả này cho thấy hướng đi đúng đắn của VTV trong việc tham gia chủ động, tích cực vào quá trình sản xuất phim nhằm đưa những tác phẩm nghệ thuật có giá trị tới công chúng.

10. Bắt kịp xu thế của truyền hình thế giới, năm 2013, Đài Truyền hình Việt Nam cũng cho ra mắt và hoàn thiện hơn nữa nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khán giả truyền hình: Xem truyền hình trực tuyến, cập nhật tin tức qua báo điện tử, Hệ thống video theo yêu cầu (Video on demand), dịch vụ xem trên thiết bị di động VTVPlus, dịch vụ internet trên truyền hình cáp VTVNet... Các phương tiện trên trên không chỉ giúp khán giả có thể tiếp cận với các chương trình của VTV qua nhiều hình thức khác nhau đặc biệt là trên không gian Internet mà còn là cầu nối tương tác với khán giả, góp phần xây dựng và nâng tầm thương hiệu VTV, tạo đà cho những bước phát triển mới trong tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước