5 câu hỏi lớn quanh “cuộc cách mạng” của The Tonight Show

Phạm Khuyên (Theo Hollywood Reporter)-Thứ năm, ngày 11/04/2013 15:00 GMT+7

Jay Leno và Jimmy Fallon

Mới đây, NBC đã chính thức thông báo Jimmy Fallon sẽ thay thế vị trí chủ xị của Jay Leno trong chương trình talkshow phát lúc đêm muộn The Tonight Show vào năm 2014 khi hợp đồng với Leno kết thúc.

Những người làm nghề và khán giả không khỏi ngạc nhiên trước quyết định này bởi tỉ suất của Leno hiện vẫn ở mức đáng mơ ước và họ băn khoăn về tương lai của Jay Leno cũng như chương trình Late Night.

Ai sẽ thay thế Fallon trong chương trình Late Night?

Năm 2014, khi Fallon đảm nhận cương vị chủ xị của Tonight Show thì vị trí người dẫn của Late Night sẽ chuyển giao cho ai? Có nguồn tin cho rằng, lãnh đạo NBC vẫn đang băn khoăn giữa các lựa chọn, nhưng Seth Meyer được coi là ứng viên sáng giá nhất. Lợi thế của Meyer là đã cộng tác một thời gian dài với NBC trong vai trò biên kịch, diễn viên chính của Saturday Night Live.

Anh cũng đồng thời là nhà sản xuất và cố vấn cho rất nhiều chương trình của đài này. Ngoài ra, Meyers còn tạo dựng được mối liên kết giữa truyền hình và mạng internet, trang cá nhân của anh trên Twiter có khoảng 1.8 người theo dõi.

‘ Jimmy Fallon và khách mời Anna Hathaway

Jay Leno sẽ đi đâu?

Leno sẽ không vội trong việc đưa ra quyết định bước đi tiếp theo của mình. Rất có khả năng ông sẽ chia tay truyền hình khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao hoặc có thể cân nhắc những cơ hội tiếp theo. Bất cứ chương trình nào có thể trả cho Leno ở mức như Tonight đang trả hiện nay (khoảng 25 triệu USD/1 năm) đều có cơ hội mời được ông.

Một trong những khả năng được Leno xem xét nhiều nhất là chương trình đêm khuya trên Fox. Tuy nhiên, hãng Fox đã tận dụng cơ hội để lôi kéo O’Brien khi ông bị đẩy khỏi chương trình Tonight nên khả năng họ mạo hiểm là rất ít. Hơn nữa, theo nguồn tin từ hãng NBCUniversal, quyết định của NBC trong việc thải hồi Leno khỏi Tonight một phần dựa vào tính toán rằng ông sẽ không tìm được vị trí nào tốt hơn từ các đài đối thủ để có thể trở thành mối nguy với NBC.

Một số chuyên gia nhận định rằng, Fox khó có khả năng phủi tay với Conan O’Brien và rũ bỏ mối thâm tình giữa họ để đổi lấy hợp đồng 5 năm với Leno.

Tuy nhiên, rất nhiều kênh truyền hình cáp ngỏ ý muốn có Jay Leno trong chương trình talkshow phát lúc cuối ngày vì ông có khả năng thu hút những khán giả lớn tuổi. Ngoài ra, một số chương trình ban ngày cũng muốn mời ông. Ngay cả CNN cũng muốn “tái hợp” ông với lãnh đạo cũ của NBC Universal là Jeff Zucker, người có mối thâm thù cũ với Leno khi năm 2004 đã hứa sẽ cho O’Brien tiếp quản The Tonight Show vào năm 2009 nếu anh ta làm tốt ở Late Night trong 5 năm. Đúng hẹn, năm 2009 Leno phải nhường ghế cho O’Brien nhưng sau đó, vì tỉ suất rớt thê thảm nên ông đã được mời trở lại chương trình.

Jay Leno cũng có thể tìm kiếm cơ hội cho mình ở Tribune hay WGN khi Tribune sẽ kết thúc hợp đồng với Arsenio Hall vào mùa thu này. Jay Leno, người vốn quen ăn ngủ cùng truyền hình sẽ bị gạt khỏi guồng quay của những chương trình talkshow muộn. Một nguồn tin thân cận với Jay Leno cho rằng: “Leno không cần tiền và cũng không cần tiêu tiền. Lên sóng là điều quan trọng nhất với ông”.

Tonight chuyển đại bản doanh đến New York đồng nghĩa với việc khơi mào cuộc chiến giữa các chương trình đêm muộn?

Năm 2014, Tonight sẽ chuyển địa điểm ghi hình tới New York để phù hợp với Fallon. Như vậy, với David Letterman của CBS, Jon Stewart và Stephan Colbert của Comedy Central và Fallon của NBC cùng ở một thành phố sẽ tạo nên cuộc chiến trong khung giờ 11h30 hằng đêm. Nhưng đây cũng là cơ hội để họ cạnh tranh và khẳng định tài năng của mình.

Tuy nhiên, mấy tháng đầu nhập cuộc của Fallon tình hình có khả năng thay đổi bởi hợp đồng của Letterman hết hạn vào cuối năm 2014. Nếu ông quyết định nghỉ hưu vào thời điểm đó, CBS sẽ phải rời địa điểm ghi hình Late Show tới Los Angeles.

Letterman sẽ tiếp bước Leno?

Dù Letterman ở hay đi khi hợp đồng kết thúc thì vẫn tồn tại một “trận đấu” giữa các ông lớn của truyền hình Mỹ trong vài năm tới. Không giống NBC, đơn vị đã hai lần thẳng tay thải hồi một người dẫn có tỉ suất cao, CBS nhiều năm qua đã đồng cam cộng khổ với Letterman. Hợp đồng gia hạn hai năm mà Letterman đã kí hồi đầu năm đã phần nào thể hiện mức độ gắn bó của mối quan hệ này.

Ngoài ra, một số nhà phân tích cho rằng, CBS nên khôn ngoan kí thêm một vài năm nữa với Letterman để ông “vợt” nốt những khán giả lớn tuổi của Leno. Tuy nhiên, ở tuổi 65, có lẽ thời gian trên sóng của Letterman sẽ không còn lâu nữa. Ferguson và Colbert là hai cái tên được xem xét nhiều nhất trong trường hợp Letterman quyết định nghỉ ngơi.

Điều gì sẽ xảy ra nếu NBC đi sai nước cờ?

Rất nhiều nhà sản xuất và điều hành có kinh nghiệm với các chương trình truyền hình đêm muộn cho rằng NBC đang mạo hiểm khi đặc cược vào một người chưa đủ độ bảo chứng tỉ suất như Fallon. Bài học cách đây một nửa thập kỉ vẫn còn nguyên giá trị khi kênh này thế chỗ Jay Leno bằng O’Brien rồi sau đó lại phải nỗ lực mời ông trở lại để cứu vớt chương trình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước