Animal Planet bị cáo buộc ngược đãi thú hoang

Song Anh-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 19:03 GMT+7

Kênh Animal Planet đang chịu sự điều tra của nhà chức trách vì bị cáo buộc đối xử hung bạo với một con chó sói.

Theo cáo buộc, chương trình Call of the Wildman do kênh Animal Planet sản xuất đã đối xử thô bạo với ít nhất là một con sói đồng cỏ, điều này là vi phạm luật của bang Kentucky.

Theo những hình ảnh được dùng làm bằng chứng thì một con sói đã bị đánh bẫy theo yêu cầu của một đơn vị sản xuất chương trình là Sharp Entertainment để sử dụng cho các chương trình thực tế trong tương lai. Nguồn tin khẳng định, tại thời điểm ghi hình chương trình Call of the Wildman, con sói bị nhốt trong lồng trông rất ốm yếu, không có khả năng phản ứng nên cần có con khác thay thế.

Qua phân tích dữ liệu và các tài liệu nội bộ cho biết, con sói trên đã bị nhốt khoảng hơn 3 ngày sau khi bị bắt bởi một tổ chức săn bắn động vật hoang dã được cấp phép. Tuy nhiên, tổ chức này bị cáo buộc là làm “sân sau” cho chương trình Call of the Wildman và không có giấy phép để bắt con sói này. Theo luật bang Kentucky, không một cá nhân, tổ chức nào được nhốt giữ động vật hoang dã hơn 48 tiếng nếu không có giấy phép.

Các tài liệu nội bộ đã cung cấp thông tin rằng, ê kíp sản xuất chương trình đã thuê Kokas Exotics, một trang trại ở Ohio, nuôi và gây giống những loài vật hoang dã và trả cho họ 500 USD để đưa một con sói khác đến thay cho con sói ốm yếu kia. Điều này cũng vi phạm luật cấm đưa sói đồng cỏ ra khỏi bang cũng như từ bang khác đến. Ngoài ra, các tài liệu của Chính phủ cũng ghi nhớ rằng chương trình này đã từng phạm luật năm 2012.

Đại diện của kênh Animal Planet không phản ứng với những thông tin trên. Tuy nhiên, ông Dan Adler, Phó Chủ tịch Sharp Entertainment phủ nhận việc bẫy thú để dùng trong các chương trình thực tế và khẳng định rằng con sói đó bị mệt là bởi tổ chức săn bắn thú hoang chăm sóc nó không tốt, rằng Animal Planet không định sử dụng chú sói này trong phim vì nguyên tắc làm phim là không quay những con vật đau ốm hoặc bị thương.

Đại diện của Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã ở Kentucky cho rằng, hiện quá trình điều tra vẫn đang được tiến hành. Nếu Animal Planet và Sharp Entertainment thực sự vi phạm pháp luật, họ sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Chính quyền bang Kentucky ý thức được rằng các tổ chức bảo vệ quyền của thú hoang đang theo dõi mọi động thái của họ đối với vụ việc này. Chỉ có điều, Sharp Entertainment là đơn vị mang lại khoản tiền không nhỏ cho bang nên trong trường hợp họ có tội, chính quyền bang cũng sẽ giơ cao đánh khẽ để họ vẫn có thể tiếp tục làm phim ở Kentucky.

Thế nhưng, không dễ gì qua mặt được các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã. Họ đã thành công trong việc gây áp lực để đình chỉ các đoàn làm phim có những vi phạm tương tự ở Houston, Texas.

Các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã đang kịch liệt lên án Call of the Wildman vì tiêu chí của chương trình là để bảo vệ thú hoang nhưng thực ra lại làm hại chúng. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu thực sự Call of the Wildman ngược đãi và làm hại thú hoang cũng có nghĩa là làm giảm tỉ suất của chương trình. Nếu cáo buộc trên được khẳng định, có khả năng Animal Planet sẽ phải hủy Call of the Wildman, nếu không sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín và thương hiệu của kênh sóng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước