Bùi Anh Tuấn bị loại khỏi cuộc thi Opera

Chi Mai-Thứ hai, ngày 17/02/2014 11:00 GMT+7

Bùi Anh Tuấn bị loại khỏi cuộc thi Opera

Nam ca sĩ chọn hát "Ave Maria" (Bach-Gounod) trong đêm thi loại đầu tiên của Chinh phục đỉnh cao. Nhưng anh thể hiện nhạc phẩm không thành công.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khá dài, tối 16/2, chương trình Popstar to Operastar quay lại với liveshow thứ tư. Ở tuần này, 8 thí sinh đối mặt với thử thách khá khó khăn ở chủ đề "Technopera" (Opera và nhạc điện tử).

Theo đó, mỗi ca sĩ hát một bài tự chọn trong những vở opera nổi tiếng, được phối lại theo phong cách nhạc dance, nhạc điện tử. Đây đang là xu hướng phổ biến của âm nhạc thế giới, trong nỗ lực khai thác vốn giai điệu phong phú của âm nhạc cổ điển nói chung và opera nói riêng để đưa vào không gian âm nhạc hiện đại, tạo ra những sự pha trộn mới lạ. Mục đích của điều này là để chứng tỏ sức sống mạnh mẽ của âm nhạc cổ điển.

Trong số các thí sinh, Bùi Anh Tuấn và Võ Hạ Trâm giống nhau ở việc chọn bài hát có ca từ ít ở mức kỷ lục. Nữ ca sĩ đã chọn tác phẩm chỉ có duy nhất một từ Alleluia của Mozart. Còn Bùi Anh Tuấn hát bản nhạc chỉ có hai từ Ave Maria ra đời năm 1853. Đây là ca khúc được nhạc sĩ Pháp Gounod viết giai điệu dựa trên một đoạn nhạc của nhạc sĩ Đức thiên tài Johann Sebastian Bach. Vì thế, ca khúc được gọi là Ave Maria của Bach-Gounod.

Võ Hạ Trâm chinh phục ban giám khảo và khán giả với phong cách tự tin, chất giọng khỏe khoắn, xử lý nốt và giai điệu bài hát khá tốt. Còn Bùi Anh Tuấn lại có cách thể hiện khá đơn điệu, dàn trải, chưa toát lên được chất opera khi phối hợp với dàn nhạc điện tử. Giám khảo Minh Đức nhận xét, nam ca sĩ không xử lý tốt cao độ trong nhạc phẩm. "Bài này không phải là quá sức với em và em cần phải tập trung hơn nữa", Minh Đức nói.

Liên tiếp nhận điểm số thấp nhất từ 4 vị giám khảo, Bùi Anh Tuấn đành nói lời chia tay chương trình. Việc nam ca sĩ nhỏ tuổi nhất phải rời cuộc chơi không khiến khán giả bất ngờ. Mỗi tuần thi, anh luôn chọn các ca khúc không quá khó để thể hiện, bộc lộ điểm yếu trong giọng hát chưa đủ nội lực. Nhưng những nỗ lực của Bùi Anh Tuấn ở sân chơi là không thể phủ nhận. Qua 4 tuần, khán giả dần dần thấy anh lột xác, trút bớt vẻ rụt rè để tự tin thể hiện cá tính hơn trên sân khấu.

Cùng bị loại với Bùi Anh Tuấn là ca sĩ Ngọc Khuê. Ở tuần này, nữ ca sĩ hóa nam nhi để thể hiện nhạc phẩm Voi Che Sapete - Xin hỏi tình là gì? Đây là ca khúc vui nhộn trong vở opera Đám cưới Figaro được nhạc sĩ Mozart sáng tác năm 1786. "Thị Mầu" có màn vừa hát vừa diễn vui nhộn khi hóa thân thành cậu bé người hầu Cherubini ngày đêm mơ tưởng đến nữ chủ nhân của mình và tự hỏi lòng rằng liệu đó có phải là tình yêu. Giám khảo xinh đẹp Evelina rời ghế "nóng" để đóng vai nữ chủ nhân trong phần thi của Ngọc Khuê. Nhận điểm số khá tốt với hai điểm 10 từ giám khảo, cũng như luôn được đánh giá là một trong những thí sinh có kỹ thuật thanh nhạc tốt, Ngọc Khuê vẫn dừng chân do số lượng bình chọn của chị rất thấp.

Trong 6 thí sinh còn lại, những gương mặt có điểm số cao nhất lần lượt gồm: đứng đầu là Khánh Linh, tiếp đến là Ngọc Anh, Nathan Lee, Hồ Trung Dũng, Kasim Hoàng Vũ và Võ Hạ Trâm. Các ca sĩ này đều tập trung cao độ cho mỗi tiết mục trình diễn trên sân khấu.

Trong liveshow 4, họ chăm chút từ trang phục, đạo cụ đến phần dàn dựng bài thi sao cho thật hấp dẫn. Khánh Linh trút bỏ vẻ kín đáo, nhu mì hàng ngày để nổi loạn qua vai nàng Hồ Điệp ở nhạc phẩm Un Bel Di (Puccini). Bài hát có tên là Một ngày đẹp trời, được trích từ vở opera Madame Butterfly sáng tác năm 1904. Ngọc Anh đầy gợi cảm và quyến rũ từ giọng hát đến vũ đạo trong ca khúc Prince Igor (Alexdander Borodin)... Màn kết hợp của Kasim Hoàng Vũ với beatboxer Mr. T mang lại những giây phút sôi động, bùng nổ trên sân khấu. Nhưng chất giọng Kasim khi thể hiện bài hát Volare (Domenico Modugno) ở đêm thi loại đầu tiên chưa chinh phục mọi người. Anh hát không rõ lời, thỉnh thoảng bị nuốt chữ, tuy vậy, màn vũ đạo với dàn vũ công, kết hợp với beatbox và DJ của anh mang lại hiệu ứng sân khấu cao về mặt hình ảnh và giai điệu.

Càng đi sâu vào vòng trong, Chinh phục đỉnh cao càng chứng tỏ độ khó và sự khác biệt của một sân chơi âm nhạc kết hợp yếu tố hàn lâm với đại chúng. Chỉ riêng ở việc học thuộc lòng được các tác phẩm kinh điển rất dài bằng tiếng Anh, Italy, Pháp, Nga hay tiếng Đức là một thử thách lớn với ca sĩ. Dù vậy, từ đầu chương trình đến nay, 8 thí sinh đều hoàn thành tốt điều này. Mỗi đêm trực tiếp, ban tổ chức đều lắp đặt màn hình lớn đối diện sân khấu, chạy những dòng chữ to từng lời bài hát để phòng trường hợp ca sĩ quên lời. Nhưng rất ít khi thí sinh cầu cứu đến biện pháp này. Không chỉ thể hiện trơn tru, đúng lời ca khúc họ còn nhập tâm vào để biểu diễn thật cảm xúc. Sự khổ luyện và cố gắng của các ca sĩ mang lại những giây phút giải trí thú vị cho người xem.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước