Chuyện đương thời – Dịch chuyển Việt Nam 2014

VTV6/Ảnh: Bạch Dương - Trường Sơn-Thứ tư, ngày 25/12/2013 10:00 GMT+7

50 vị khách mời đặc biệt đến từ các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục và y tế... đã tham dự trong Gala Chuyện đương thời, đồng thời cũng là chương trình đánh dấu một năm thành công của Chuyện đương thời trong năm 2013.

Dẫn dắt chương trình là gương mặt quên thuộc đã gắn bó tâm huyết với Chuyện đương thời - nhà báo Tạ Bích Loan, cùng các biên tập viên kỳ cựu của Ban Thanh thiếu niên VTV6. Với chủ đề Dịch chuyển Việt Nam 2014, chương trình là một lời tạm kết cho năm 2013 đầy sóng gió và đi tìm các giải pháp phát triển Việt Nam trong năm 2014 sắp tới.

‘ Nhà báo Tạ Bích Loan trong chương trình Dịch chuyển Việt Nam 2014

Năm 2013 trong ấn tượng của hơn 80% khách mời tham gia chương trình là một năm tràn đầy những cung bậc cảm xúc tiêu cực như thiếu niềm tin, lo âu, bất an… Điều đó đến từ những câu chuyện về sự sụp đổ của các tập đoàn kinh tế lớn, sự thiếu công bằng trong giáo dục, sự bất an trong sử dụng dịch vụ y tế… Trước một năm đầy biến cố của Việt Nam, nhà báo Tạ Bích Loan đã đặt ra câu hỏi “Năng lượng tích cực đang ở đâu?”.

Trả lời cho vấn đề này, ông Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu TW – đã nêu lên nguy cơ mà kinh tế Việt Nam hiện đang mắc phải, đó là chiến lược cạnh tranh đầy “thiệt thòi” của Việt Nam: “Cạnh tranh bằng giá là đẳng cấp thấp nhất. Thị trường luôn luôn thay đổi, thay đổi về người tiêu dùng, về thị trường... Cạnh tranh bằng giá tốt trong ngắn hạn nhưng tồi về dài hạn. Tại sao lại ko làm đắt hơn, đẹp hơn và tốt hơn? Nếu đi theo chiến lược này, chúng ta sẽ rơi vào cái bẫy “lao động rẻ, giá thấp” hay nói cách khác là bẫy thu nhập thấp.” – ông Thành chia sẻ.

‘ Ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu TW

Tiếp nối ý kiến của ông Võ Trí Thành, ông Phạm Đình Đoàn – Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nhấn mạnh việc nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa thực hiện cách mạng về tư duy để trở thành những mô hình bền vững, Việt Nam cũng chưa xây dựng được truyền thống kinh doanh, một trong những chiến lược giúp nền kinh tế của đất nước thoát khỏi vũng lầy suy thoái.

‘ Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Qua những ý kiến đó, có thể thấy rằng nguồn năng lượng tích cực của Việt Nam đang bị ngăn trở. Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT cho rằng niềm tin và sự thật chính là hai điều đang khoá chặt và cản trở nguồn năng lượng tích cực đó của Việt Nam. Hiện nay, niềm tin của các nhà đầu tư vào Việt Nam đang giảm sút do trong năm 2013 chúng ta đang chấp nhận một sự thật hiển nhiên là phá sản. Điều đó cũng cho thấy rằng nguồn năng lượng tích cực tại Việt Nam còn bị hạn chế bởi sự sợ hãi trong lòng mỗi con người. Chính sự sợ hãi này đã khiến nguồn năng lượng tích cực đang dần bị chôn vùi.

‘ Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà - Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT

Thúc đẩy và phát huy năng lượng mới chính là bài toán được đặt ra trong năm 2014. Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng – Phó Chủ tịch Văn phòng Quốc hội thì chúng ta cần có lòng tin. Điều này rất quan trọng nhưng phải có cơ sở. Cơ sở đó phải được bắt nguồn từ chính thể chế đúng đắn kịp thời để thúc đẩy năng lượng tích cực.

‘ Ông Nguyễn Sỹ Dũng - Phó Chủ tịch Văn phòng Quốc hội

Nhà báo Nguyễn Hữu Thọ cũng chỉ ra rằng “Chúng ta thua vì chúng ta chỉ thấy toàn thắng. Tôi mừng vì đất nước gặp khó khăn, vì khó khăn sẽ giúp chúng ta vượt lên. Bài học bao giờ cũng sâu sắc hơn những thành công”.

‘ Nhà báo Hữu Thọ (bên phải)

Năm 2014 được dự báo là năm sẽ có nhiều khởi sắc trong mọi lĩnh vực của Việt Nam. Hãy cùng đón chờ chương trình Chuyện đương thời đầu tiên của năm 2014 với chủ đề "Năng lượng tích cực 2014", sẽ lên sóng VTV6 vào ngày 03/01/2014. Mời quí vị và các bạn đón xem!

Một số hình ảnh đẹp trong đêm Gala:

‘ Nhà báo Tạ Bích Loan cùng khách mời trong chương trình

‘ Nhà báo Nguyễn Đức Hoà đón tiếp khách mời


‘ Các khách mời trao đổi về chủ đề Năng lượng tích cực 2014


‘ Nhóm nhân vật Siêu thủ lĩnh đại diện cho người trẻ tham gia đêm Gala


‘ MC Bạch Dương trao đổi nội dung chương trình cùng khách mời


‘ MC Hoa Thanh Tùng trao đổi kịch bản cùng khách mời Xuân Bắc


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước