Đạo diễn Phan Long: Áp lực khi thực hiện Lễ trao giải ABU Prizes 2013

Lê Hoa-Thứ tư, ngày 23/10/2013 15:40 GMT+7

   Chịu trách nhiệm thực hiện Lễ trao giải thưởng ABU Prizes 2013 (phát sóng lúc 18h trên VTV6 ngày 28/10), đạo diễn Phan Long chia sẻ, anh và cả ê kíp cảm thấy rất áp lực.

ABU Prizes là giải thưởng được trao cho các chương trình phát thanh truyền hình hay nhất trong năm, mang giá trị tinh thần lớn, khuyến khích động viên các tổ chức thành viên sáng tạo, phát triển những cách làm mới, mang lại những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, nội dung phong phú, truyền tải những thông điệp mang tính toàn cầu.

PV: ABU Prizes là một trong những sự kiện thu hút được sự quan tâm của đông đảo các đại diện tham dự, đến từ các tổ chức phát thanh truyền hình thành viên. Nhận được trách nhiệm đạo diễn chương trình ABU Prizes 2013, anh và ê kíp có cảm thấy áp lực?

- Đạo diễn Phan Long: ABU Prizes là giải thưởng dành cho phát thanh và truyền hình mang tầm cỡ quốc tế. Do vậy khi nhận nhiệm vụ thực hiện chương trình này chúng tôi thấy rất áp lực bởi vì đây không phải là lần đầu tiên giải này được tổ chức và Việt Nam cũng là lần thứ hai là nước chủ nhà cho chuỗi hoạt động này. Yêu cầu đặt ra với chúng tôi là phải thực hiện chương trình theo những tiêu chuẩn nhất định của hội đồng ABU, lại phải tìm ra những nét khác biệt mang đậm màu sắc Việt Nam.

‘ Đạo diễn Phan Long

* Tính đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho lễ trao giải đã hoàn tất chưa?

- Việc chuẩn bị cho chương trình này đã từ vài tháng trước đây nhưng do đặc thù là của Lễ trao giải nên phải chờ kết quả chấm giải của Ban giám khảo mới triển khai được một số công việc. Tính đến thời điểm hiện tại, các công việc đang chạy đúng tiến độ.

* Theo kịch bản, lễ trao giải sẽ được lồng ghép thêm những nội dung khác để tăng thêm hiệu quả, tạo sự sinh động, cũng như yếu tố bất ngờ trong đêm trao giải để tạo sự hấp dẫn. Dự kiến sẽ có những điểm gì mới trong chương trình trao giải lần này để tạo nên sự khác biệt, thưa anh?

- Với chủ đề là “Sự chuyển động”, phần nghệ thuật trong chương trình sẽ là sự kết hợp giữa âm nhạc quốc tế và âm nhạc Việt Nam, sự kết hợp giữa dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc dân tộc.

* Anh có theo dõi các chương trình trao giải của các nước bạn trước đây? Và điểm gì ở chương trình của họ khiến anh ấn tượng?

- Tôi theo dõi rất kĩ lễ trao giải ABU được tổ chức tại Hàn Quốc năm 2012. Điểm ấn tượng là chương trình làm rất sang trọng và gọn gàng, đồng thời những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc cũng được thấy rõ trong chương trình. Do vậy, tôi nghĩ năm nay sẽ là cơ hội để chúng ta có thể cho quốc tế thấy được phần nào những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong một không gian hiện đại.

‘ Lễ trao giải ABU được tổ chức tại Hàn Quốc năm 2012

* Anh có thể nói thêm về các tác phẩm của VTV6 tham gia đợt này?

- Các tác phẩm của VTV6 tham gia lần này là những tác phẩm được đánh giá rất cao về đề tài, nội dung cũng như cách thể hiện. Nhưng tôi nghĩ là để có thể có một kết quả tốt hơn khi tham gia đấu trường quốc tế thì cần phải có sự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn để chương trình dù có rất hấp dẫn với khán giả truyền hình trong nước nhưng vẫn phải phù hợp với tiêu chí thực hiện, xu hướng đề tài của giải trong mỗi năm. Có thể những đề tài đang được coi là rất hấp dẫn ở trong nước nhưng khi ra quốc tế lại không phải là mới mẻ hoặc lạ lẫm nữa. Và cách làm, chất lượng kĩ thuật... phải phù hợp với những chuẩn chung của quốc tế.

* Vấn đề phiên dịch của chương trình này sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng ra sao, thưa anh?

- Chương trình được thực hiện song ngữ gồm Tiếng Việt và Tiếng Anh, tại hiện trường sẽ sử dụng bảng chữ và trên sóng sẽ dịch trực tiếp.

* Cám ơn anh về những chia sẻ!


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước