Dấu ấn của VTV với các sự kiện thể thao

Quang Phát-Thứ sáu, ngày 31/01/2014 14:00 GMT+7

SEA Games 27

Từ những vấn đề "nóng" về bản quyền truyền hình các sự kiện thể thao lớn đến VTV Eximbank Cup 2013 hay SEA Games 27 tại Myanmar, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) luôn để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả cả nước với sự đầu tư về trang thiết bị cũng như nội dung chương trình và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp.

VTV và những nỗ lực vì khán giả hâm mộ thể thao

Những năm qua, Đài Truyền hình Việt Nam luôn đi đầu thực hiện nghiêm túc các quy định về bản quyền, đầu tư nguồn lực và chất xám để mang tới cho khán giả những chương trình có chất lượng tốt nhất. Trong đó, vấn đề bản quyền truyền hình các chương trình thể thao luôn được VTV chú trọng đầu tư.

Trong năm 2013, VTV đã nỗ lực để đem đến cho người hâm mộ bóng đá cả nước đầy đủ các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh với chi phí rẻ vì giá thuê bao dịch vụ phù hợp với đại đa số người dân trên gói kênh K+ trong dịch vụ HD của VTVcab trong 3 mùa giải 2013, 2014 và 2015. Bên đó, La Liga, Bundesliga hay Serie A, League 1, VTVcab của Đài THVN cũng thường xuyên phát sóng các giải đấu hàng đầu khu vực. Trong năm qua, VTVcab đã công bố bản quyền phát sóng giải bóng đá hàng đầu Nhật Bản J League. Theo đó, từ tháng 7/2013, giải bóng đá hấp dẫn nhất châu Á sẽ đến với người hâm mộ Việt Nam trên các kênh Thể thao TV, Bóng đá TV, Thể thao TV HD, Bóng đá TV HD.

Trong năm qua, VTV cũng đã đem đến cho khán giả hâm mộ thể thao nước nhà những trận đấu hấp dẫn tại UEFA Champions League (phát sóng trên VTV3) khi mua thành công bản quyền giải đấu này trong 3 năm. Không chỉ vậy, những trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu hay lễ bốc thăm World Cup 2014... cũng đều được VTV mua bản quyền để phục vụ khán giả cả nước. Cho đến thời điểm này, tại Việt Nam, VTVcab, Đài Truyền hình Việt Nam là đơn vị duy nhất sở hữu bản quyền các giải quần vợt lớn như Mỹ mở rộng, Pháp mở rộng... cùng một số chương trình thể thao độc quyền khác như: golf, quyền Anh, bóng chuyền.

“Cuộc cách mạng HD” ở VTV Eximbank Cup 2013

Với mong muốn tạo ra một sân chơi hữu ích cho nền bóng chuyền Việt Nam và ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam, 9 năm qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức giải Bóng chuyền nữ quốc tế, trở thành thương hiệu thân thuộc với người hâm mộ mang tên VTV Cup.

Trong lần thứ 10 này, lần đầu tiên VTV giới thiệu đến khán giả cả nước Lễ khai mạc, bế mạc và tất cả trận đấu với chất lượng hình ảnh HD sắc nét, mang tới một ngày hội bóng chuyền thực sự hấp dẫn đến người hâm mộ. Việc truyền hình trực tiếp liên tục nhiều ngày với chất lượng HD một giải đấu thể thao đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo của tất cả các bộ phận để phát huy tốt nhất hiệu quả của truyền hình độ nét cao.

Bên cạnh việc phát sóng trực tiếp tất cả trận đấu tại giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Eximbank Cup 2013, VTV còn thực hiện các chương trình đồng hành như Bình luận trước trận và sau trận đấu, Nhật ký VTV Eximbank Cup… đều được sản xuất trực tiếp ngay tại nhà thi đấu tỉnh Ninh Bình và phát sóng với chất lượng HD.

SEA Games 27 và những công nghệ mới về thể thao

Song hành trên bước đường chinh phục các đỉnh cao tại giải đấu danh giá nhất khu vực của thể thao Việt Nam vẫn luôn có sự hiện diện của Đài THVN. VTV luôn đi đầu trong việc cung cấp toàn bộ thông tin về SEA Games tới khán giả cả nước, bên cạnh việc tường thuật các môn thi đấu còn đưa tới khán giả bức tranh nhiều màu sắc của Đại hội Thể thao Đông Nam Á với hệ thống chương trình đặc sắc, phát sóng liên tục ở nhiều kênh sóng VTV1, VTV2, VTV3, VTV6 và hệ thống truyền hình Cáp Việt Nam.

Điểm thay đổi lớn nhất về mặt kĩ thuật của VTV trong kì SEA Games lần này chính là việc đồng bộ hoá toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình theo chuẩn hình ảnh độ nét cao HD. Quy trình sản xuất được hiện đại hoá hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian và công sức của biên tập viên, phóng viên, kĩ thuật viên… trong quá trình tác nghiệp nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh của tư liệu sản xuất. Ngoài việc đồng bộ hoá toàn bộ quy trình sản xuất các chương trình theo chuẩn hình ảnh độ nét cao HD, VTV cũng đã đưa vào sử dụng những công nghệ hiện đại của truyền hình thể thao quốc tế Libero và Streambox ngay tại kì SEA Games 27 này.

Công nghệ Libero giúp khán giả xem lại các tình huống trên sân khi có thể đồ họa quỹ đạo bóng, di chuyển đội hình hai đội, vị trí, hướng chạy và tên cầu thủ từ mọi góc độ. Đây được xem là thành quả của những nỗ lực rất lớn khi VTV chỉ hoàn tất phần tập huấn kĩ thuật trước khi môn bóng đá tại SEA Games 2013 khởi tranh.

Thiết bị mới có tên Streambox thường được gắn kèm sau máy quay, khi bắt đầu ghi hình, thiết bị sẽ được kết nối với cổng ra của máy quay để truyền luồng tín hiệu này về Decoder đặt tại VTV thông qua mạng 3G (hoặc 4G). Nhiệm vụ chính của Streambox là thực hiện phát sóng những tin tức, những cuộc phỏng vấn hiện trường TRỰC TIẾP, nhằm đảm bảo tính thời sự - cả về mặt hình ảnh của thông tin.

Vĩ thanh

Không chỉ đầu tư và đồng bộ hoá về kĩ thuật cũng như công nghệ hiện đại, VTV còn tích cực và tăng cường đầu tư cũng như "đồng bộ hoá" đội ngũ sản xuất chương trình thể thao.

Ngày nay, chương trình thể thao còn bao hàm cả giá trị giải trí nên chỉ có thể thành công khi ngoài nội dung phong phú, hấp dẫn còn phải bắt mắt. Đó có thể coi là nền tảng để Trung tâm sản xuất các chương trình Thể thao cho ra đời những sản phẩm truyền hình về thể thao thực sự đặc sắc, khẳng định thương hiệu VTV.

Sự ra đời của Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao

Sự kiện ra mắt Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao đã đặt những viên gạch đầu tiên trong việc xây dựng một đội ngũ biên tập viên thể thao chuyên nghiệp, có khả năng sử dụng triệt để, hiệu quả mọi thông tin thể thao trong nước và quốc tế trên tất cả kênh sóng của VTV.

Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao của VTV đã để lại ấn tượng mạnh với khán giả xem truyền cả nước với những thông tin cập nhật liên tục, nội dung phong phú tại SEA Games 27 diễn ra trong tháng 12/2013 vừa qua.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước