Đối thoại chính sách về vấn đề hôn nhân đồng giới

T.K-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 17:21 GMT+7

 Dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật hôn nhân và gia đình đã bỏ cụm từ “cấm hôn nhân đồng giới” và thay vào đó là “không thừa nhận”. Một sự mạnh dạn về mặt tư duy làm luật hay vẫn còn quá sớm để thừa nhận? Đài THVN đã tổ chức diễn đàn Đối thoại chính sách về chủ đề vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau này.

Trong mắt nhiều người, hôn nhân đồng giới là một chủ đề nhạy cảm, thậm chí không ít người còn phản đối. Tuy nhiên, nhìn về góc độ quản lý Nhà nước, cộng đồng những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) chiếm tỉ lệ không nhỏ từ 3 - 5% dân số, tức là khoảng 1,3 - 1,65 triệu người ở độ tuổi từ 15 - 59 tuổi.

Vể mặt luật pháp, quyền lợi của bất kỳ một cá nhân nào đều cần được pháp luật bảo vệ, chưa nói tới con số hàng triệu người như cộng đồng LGBT. Vì vậy, hơn lúc nào hết, quyền và lợi ích hợp pháp của những người đồng giới cần phải được đưa lên bàn thảo luận và tìm ra hướng xử lý phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.

Thực tế là sẽ có một sự thay đổi căn bản trong hành lang pháp lý cho những người đồng giới. Dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật hôn nhân và gia đình đã bỏ cụm từ “cấm hôn nhân đồng giới” và thay vào đó là “không thừa nhận”. Hay nói cách khác, Dự thảo luật mới đã không còn cấm họ được phép chung sống với nhau và tổ chức đám cưới.

Trong chương trình Đối thoại chính sách tuần này, nhà báo Quang Minh cùng với các vị khách mời ông Dương Đăng Huệ - Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Bộ Tư pháp; ông Lê Quang Bình – Viện trưởng Viện nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường và đặc biệt là anh Lương Thế Huy, đại diện cho cộng đồng LGBT đã cùng bàn luận sâu hơn về vấn đề đang rất được xã hội quan tâm trên.

Để theo dõi chi tiết, mời quý vị và các bạn xem VIDEO dưới đây:

Chương trình Đối thoại chính sách lên sóng lúc 22h30 thứ 4 hàng tuần để bàn luận về những vấn đề nóng mà cả xã hội đang rất quan tâm. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước