Đóng phim Sitcom, diễn viên Việt lộ giọng thật

VTV kết nối-Thứ tư, ngày 28/08/2013 07:00 GMT+7

 Thu tiếng trực tiếp ở phim sitcom sẽ giúp khán giả có cảm giác dễ chịu về thính giác. Đặc biệt người xem còn có cơ hội được nghe giọng nói thật của các diễn viên.

Sitcom là thể loại hài kịch tình huống đã khá quen thuộc với khán giả Việt Nam trong những phim trước đây như: Lẵng hoa tình yêu trên HTV, Cô gái xấu xí, Phóng viên vui nhộn trên VTV3, Chung cư vui vẻ hay series Gặp nhau cuối tuần do VFC sản xuất...

Thu tiếng đồng bộ là đặc trưng của phim truyền hình Sitcom khi mọi âm thanh, tiếng động hiện trường đến lời thoại của các diễn viên đều phải được thu âm trực tiếp trên trường quay để giữ cảm xúc, sự ngẫu hứng hay ứng tác của các diễn viên.

‘ Hình ảnh hậu trường làm phim sitcom

"Thu âm trực tiếp cũng có rất nhiều khó khăn. Nếu bối cảnh ồn ào sẽ không thu được tiếng. Ví dụ khi đi quay ngoài trời, người dân hiếu kỳ hay đứng xem các diễn viên diễn xuất nhưng nhiều người vô tình nói tiếng vào nên đoàn làm phim lại phải thu lại" - kỹ sư âm thanh Xuân Phương, Trung tâm Sản xuất phim, Đài THVN cho biết.

Khác với cách làm phim thông thường, kết thúc phần tiền kỳ phim sitcom là phần hậu kỳ dựng lại hình ảnh theo kịch bản và cuối cùng là việc lồng âm thanh – tiếng động cho phim. Ở phim sitcom, nhóm sản xuất hậu kỳ chỉ việc dựng lại hình ảnh cho phim bởi toàn bộ âm thanh tiếng động đã được thu trực tiếp trên trường quay.

Trong thành phần một đoàn làm phim sitcom, không thể thiếu một người có vai trò quan trọng là kỹ thuật viên phụ trách toàn bộ phần âm thanh trên hiện trường. Người này sẽ chịu trách nhiệm sao cho tất cả âm thanh, tiếng động phải sạch sẽ không lẫn một chút tạp âm nào.

‘ Phim Những phóng viên vui nhộn

Kèm với kỹ thuật viên âm thanh là một bàn mix và các thiết bị thu âm trên hiện trường như mic cài dành cho diễn viên và thiết bị thu tiếng chung trong khoảng không gian rộng.

"Tiếng trong phim đa số là tiếng mic cài trong áo nhưng có những cảnh diễn viên không mặc áo thì phải tìm cách khác để giấu mic. Tuy nhiên cũng có lúc mic thu cả tiếng tạp âm thì phải dùng tiếng bum để tiếng nghe sạch sẽ hơn. Thế nhưng thu tiếng bum đồng thời cũng có những hạn chế như những cảnh xa thì khó thu tiếng" - kỹ sư âm thanh Xuân Phương nói.

Cũng vì thu tiếng trực tiếp, nên một yếu tố quan trọng với các diễn viên khi tham gia một bộ phim sitcom là phải học thuộc nhuần nhuyễn lời thoại, vì nếu nói sai một câu thoại cảnh quay sẽ phải làm lại từ đầu. Điều này khác hoàn toàn so với các bộ phim thông thường là nếu diễn viên chưa thuộc lời sẽ có người nhắc thoại.

Quý vị hãy cùng xem lại hậu trường thu tiếng ở thể loại phim sitcom trong chương trình VTV kết nối:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước