Hành trình vì khát vọng Việt: Đội nào sẽ vô địch?

Mai Lan-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 18:02 GMT+7

ĐH Nông nghiệp Hà Nội, ĐH Tây Nguyên, ĐH Quốc tế là 3 đội đã vượt qua vòng chung kết toàn quốc một cách xuất sắc. Hãy cùng đón xem họ đã chinh phục những thử thách như thế nào và đội nào sẽ giành chiến thắng trong vòng chung kết xếp hạng toàn quốc.

Tại vòng thi này, các đội phải chuẩn bị bài thuyết trình để kêu gọi nhà đầu tư quyết định đầu tư cho kế hoạch của mình. Sau phần trình bày kế hoạch cụ thể, các đội sẽ tham gia trả lời câu hỏi phản biện do Ban giám khảo, nhà đầu tư và khán giả đặt ra.

‘ Các thành viên Ban giám khảo

Giám khảo vòng 2 này gồm: bà Vũ Kim Hạnh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Quỳnh - TGĐ Công ty Nhiên liệu Sài Gòn, Tiến sĩ Kinh tế Vương Quân Hoàng. Ngoài ra, tại vòng chung kết xếp hạng toàn quốc còn có sự tham gia của đại diện nhà đầu tư: ông Đỗ Quốc Hiệp – Phó Giám đốc Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam trong vai trò quyết định có đầu tư vào dự án của các đội hay không.

Đại học Nông nghiệp Hà Nội mang tới đề tài Hệ thống phân phối su su Tam Đảo. “Mong muốn nâng tầm nông sản Việt, củng cố niềm tin nơi khách hàng” là những gì mà đội Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã thể hiện trong các phần thi trước. Để thêm phần thiết thực trong phần triển khai kế hoạch kinh doanh, đội đã tiến hành khảo sát các tiểu thương, người dân để bổ sung cho dự án kinh doanh của mình.

‘ Đội tuyển ĐH Nông nghiệp Hà Nội

Với đề tài này, Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã xác định được những điểm mạnh: rau su su Tam Đảo là loại rau ngon, kết hợp với sự hỗ trợ giám sát của các kĩ sư thuộc trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội, xây dựng được kênh phân phối mới, quy trình sản xuất sạch. Ban giám khảo và các nhà đầu tư đã đưa ra những nhận xét có tính chất đóng góp, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm và chỉ ra những điểm cần khắc phục để đề tài của đội được thuyết phục hơn. Với sự ưu ái này, liệu chiến thắng có mỉm cười với đội Đại học Nông nghiệp Hà Nội?

Với đề tài Liên minh hộ kinh doanh heo rừng, Đại học Tây Nguyên đã xác định lộ trình cho đề tài kinh doanh của mình như sau: đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạng marketing, xây dựng nguồn thương phẩm ổn định, định hướng thị trường, tìm kiếm đầu tư, chú trọng về kỹ thuật, mở rộng đầu ra. Đại học Tây Nguyên cũng đã trình bày thu nhập dự kiến của các hộ trước và sau khi tham gia liên minh để tô đậm thêm tính thiết thực của dự án.

‘ Trong phần phản biện cùng ban giám khảo và khán giả, đội ĐH Tây Nguyên đã thể hiện được sự quyết tâm mạnh mẽ khi bảo vệ quan điểm của mình. Câu trả lời có đầu tư hay không cho dự án này sẽ được bật mí trong tập 12 của chương trình.

Đại học Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) quyết định tiếp tục dùng đề tài độc đáo Tái chế giấy từ phân bò để dự thi. Trong vòng chung kết xếp hạng toàn quốc, đội đã hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng cách mang đến cuộc thi sản phẩm giấy tái chế từ phân bò để chứng mình tính khả thi của dự án.

Đội đã đưa ra được lợi thế cạnh tranh từ đề tài chính là lợi ích môi trường và chính sách khuyến mãi của nhà nước. Ở lợi ích dành cho môi trường, đội đã đưa ra minh chứng: cứ 01 tấn giấy tái chế từ phân bò sẽ giảm 17 cây xanh bị khai thác và giảm 05 tấn phân bò gây ô nhiễm môi trường. Mỗi năm khi sản xuất 147 tấn giấy tái chế từ phân bò sẽ giảm 2499 cây xanh bị khai thác và 735 tấn phân bò gây ô nhiễm môi trường.

Đội đã gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo trong những vòng đầu tiên và dường như vẫn giữ được phong độ cho đến vòng chung kết xếp hạng toàn quốc. Đội được cho là một trong những ứng cử viên sáng giá của chức vô địch.

Bên cạnh những cuộc tranh tài đầy hấp dẫn thì chương trình ca nhạc giao lưu cũng chính là điểm nhấn được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Trong đêm chung kết xếp hạng toàn quốc, ca sĩ Phương Thanh, Hồ Trung Dũng, Đinh Hương, nhóm V.Music đã thổi làn gió trẻ trung, sôi động cho cuộc thi Sáng Tạo Tương Lai.

‘ Bà Tôn Nữ Thị Ninh trong vòng vây của các bạn sinh viên

Phần giao lưu với chủ đề “Khát vọng Việt Nam vươn ra toàn cầu”, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam – bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu: “Chúng ta vươn ra thế giới thế nào, đó chính là một bài toán mà chúng ta phải suy nghĩ. Khi tiếp xúc với giới trẻ, tôi nhận thấy các bạn trẻ rất hăng hái hội nhập. Hội nhập quốc tế chính là một con đường, một quá trình hai chiều, chúng ta phải tìm hiểu thế giới để thích nghi, học hỏi, để rút ra những bài học hữu ích cho chúng ta. Nhưng vế thứ hai mà các bạn không thể quên đó là: Mình là ai? Mình là người Việt Nam, là người của dân tộc Việt Nam, không được có mặc cảm, phải có trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc. Khi đi ra thế giới với tư duy như vậy thì người nước ngoài sẽ quý mến và nể phục mình. Để giới thiệu đất nước, chúng ta phải biết lý giải những điều chưa hay, đồng thời giới thiệu và phát huy những điều hay của đất nước”.

Đón xem để biết được đội nào là đội vô địch của cuộc thi Sáng tạo tương lai trong khuôn khổ chương trình Hành trình vì khát vọng Việt 2013.

Chương trình sẽ được phát sóng trên các kênh: VTV Cần Thơ 1 lúc 21h thứ 7 ngày 15/02 và phát lại lúc 16h chủ nhật ngày 16/02; VTV Cần Thơ 2 lúc 20h ngày chủ nhật 16/02 và VTV Đà Nẵng lúc 7h50 ngày chủ nhật 16/02 và phát lại lúc 15h thứ hai 17/02.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước