"Người đàn ông trong bóng đêm" trải lòng về "Tuổi 20 hát"

T.H-Thứ ba, ngày 24/09/2013 15:35 GMT+7

 Ít ngày nữa, "Tuổi 20 hát" sẽ tìm ra ngôi vị quán quân của mùa giải đầu tiên. Cùng lắng nghe những chia sẻ chân thành của Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh - được ví là "người đàn ông trong bóng đêm" của chương trình.

Thành công của Tuổi 20 hát không chỉ là nhờ sự cống hiến hết mình của các đội dự thi mà còn nhờ một phần công sức của đội ngũ những người đứng đằng sau sân khấu. Trong số đó có nhạc sĩ Hồ Hoài Anh với vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình.

‘ Chương trình "Tuổi 20 hát"

Mọi người vẫn ví anh là "người đàn ông trong bóng đêm" của Tuổi 20 hát. Tham gia chương trình âm nhạc đặc biệt này, anh cho rằng cái khó nhất của một người sản xuất âm nhạc chính là việc làm mới các ca khúc cách mạng theo phong cách hiện đại nên trong quá trình thực hiện không chỉ có hứng thú mà còn xen lẫn cả sự áp lực. VTV News đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh để nghe anh chia sẻ về cuộc thi đặc biệt này.

Anh đánh giá như thế nào về "Tuổi 20 hát"?

Tôi cho rằng đây là một chương trình hay. Tuy nhiên, cho đến trước thềm của đêm Chung kết, tôi có một chút cảm giác tiếc nuối bởi giá như chúng ta có nhiều thời gian hơn thì các bạn thí sinh của Tuổi 20 hát sẽ có nhiều cơ hội được thử sức hơn nữa, đồng thời ekip sản xuất chương trình sẽ có thể xây dựng chương trình đậm đặc hơn, đúng với tiêu chí chúng ta đặt ra từ đầu.

Nhìn lại chăng đường "Tuổi 20 hát" đã đi trong thời gian qua, anh có hài lòng?

Đây là lần đầu tiên tôi thử nghiệm phối khí cho các ca khúc cách mạng theo một phong cách mới, trẻ trung hơn, hiện đại hơn. Cho đến thời điểm này, tôi cảm thấy tương đối hài lòng về những gì mình đã làm được. Qua từng vòng thi, tôi cảm nhận được hơi thở, luồng gió của sự nỗ lực, cố gắng thay đổi các ca khúc truyền thống của các bạn sinh viên. Tôi nghĩ, chúng ta hoàn toàn có thể đặt hy vọng vào sự phát triển của một lứa tài năng trẻ của âm nhạc Việt Nam.

Liệu có lúc nào khi nhìn các bạn sinh viên trong "Tuổi 20 hát" khiến anh nhớ tới tuổi sinh viên của mình?

Thời sinh viên của tôi khá khác so với các bạn bây giờ. Vì theo học tại trường nhạc, tôi cùng với bạn bè của mình khi lên sân khấu đều thể hiện các ca khúc một cách chuyên nghiệp, không mang trong đó tính vui chơi giả trí. Có lẽ, chương trình giải trí duy nhất mà tôi từng tham gia với tâm thế thoải mái là chương trình SV do VTV3 sản xuất.

Trong các đêm thi của "Tuổi 20 hát", các đội đã phải trải qua thử thách làm mới ca khúc cách mạng bằng 2 phong cách aucostic và rock. Với vai trò là Giám đốc âm nhạc của chương trình, anh có thể cho biết nguyên nhân nào mà có sự lựa chọn này?

Đây là một sự lựa chọn mà tôi và ekip các nhạc sĩ tham gia chương trình đã tính toán từ trước. Nếu như phong cách rock đem lại một bản cover hoàn toàn mới, mạnh mẽ cho các ca khúc truyền thống thì phong cách aucostic lại tạo ra những nét mộc mạc, tình cảm. Chính những yếu tố này sẽ giúp ekip thực hiện được mục tiêu của Tuổi 20 hát là lựa chọn một phong cách nhạc tương đồng với những ca khúc cách mạng truyền thống nhưng vẫn đảm bảo sự đặc sắc, mới mẻ.

Điều này có gây khó khăn cho anh và ekip trong quá trình phối khí?

Bởi các tập trong chương trình phát sóng thường khá gần nhau nên thời gian để đội ngũ sản xuất âm nhạc đưa ra các ý tưởng mới cho bài hát chỉ có một tuần. Vì lẽ đó, để cho các thí sinh có thể cảm được, các anh em nhạc sĩ nghĩ ra được những “chiêu trò” cho các ca khúc này khá là khó khăn. Song, may mắn là chương trình đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhạc sĩ trẻ tài năng.

Thêm vào đó, phong cách thể hiện nhạc cách mạng theo lối cổ điển đã ăn sâu và ảnh hưởng khá nặng với các bạn sinh viên, do đó việc làm mới ca khúc đối với các bạn là không dễ dù rằng chính bản thân các thí sinh cũng mong muốn được trải nghiệm ở những phong cách mới.

‘ Vậy làm thế nào để anh và ekip sản xuất có thể giúp đỡ các bạn sinh viên làm quen với những cách thể hiện mới mẻ này?

Ngay sau khi chọn được bài hát, tôi và ban nhạc sẽ tiến hành luyện tập cho các đội dự thi. Dựa trên thực tế luyện tập, chúng tôi sẽ tìm ra được bản hòa âm phối khí phù hợp nhất với từng đội. Cuối cùng, các bạn sinh viên sẽ luyện tập với bản cover mới trên sân khấu cùng HLV của họ. Trong cả quá trình đó, điều quan trọng nhất để làm nên một thu mới hoàn chỉnh đó chính là sự xuất hiện liên tục của những ý tưởng mới và sắp xếp chúng thành một bản thu cuối cùng.

Chỉ còn một đêm Chung kết cuối cùng là "Tuổi 20 hát" sẽ kết thúc, anh có nhận xét gì về 4 đội thi trong đêm Chung kết tới?

Mỗi đội tham gia đêm Chung kết sắp tới đều có những lợi thế riêng. Nếu đội Đại học Sư phạm có nhiều lợi thế hơn các trường ĐH khác khi sở hữu một đội hình đông, đã từng làm quen với âm nhạc, thì các thành viên đội Kinh tế Quốc dân và Đại học Kiến trúc lại đều là những giọng ca có màu sắc riêng, cá tính, không thể trộn lẫn. Trong khi đó, Đại học Thăng Long lại ẩn chứa sức mạnh của sự đoàn kết không chỉ giữa các thành viên mà còn ở cấp độ trường. Cho đến thời điểm hiện tại, rất khó để khẳng định đội nào sẽ giành được ngôi vị cao nhất của Tuổi 20 hát năm nay.

Dù thế nào vẫn chỉ có 1 đội duy nhất dành được vị trí quán quân thông qua sự bình chọn của khán giả. Vậy theo anh, quán quân của "Tuổi 20 hát" sẽ cần có những yếu tố nào?

Để có được vị trí cao nhất, mỗi đội cần có sự kết hợp không chỉ ở yếu tố tập thể mà còn là từ từng cá nhân, bên cạnh đó, họ còn phải thể hiện khả năng hát, trình diễn trên sân khấu ở đẳng cấp hơn những đối thủ của mình.

Cuối cùng, thay cho lời kết, anh có lời chúc nào gửi tới 4 đội thi?

Cho đến thời điểm này, các bạn thí sinh của Tuổi 20 hát đã có thêm nhiều kinh nghiệm và hành trang trên con đường hoạt động âm nhạc và họ cũng đã có một khoảng thời gian vui vẻ bên nhau. Tôi nghĩ, đây sẽ là một kỷ niệm đẹp với các bạn sinh viên. Vì vậy dù đội nào thắng đi nữa cũng không quá quan trọng. Điều chúng ta nhớ tới đó là các bạn đã được "cháy" hết mình trên sân khấu của Tuổi 20 hát.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!

Chung kết Tuổi 20 hát sẽ được THTT trên kênh VTV6 vào 20h ngày 28/9. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước