Nhà báo Đặng Xuân Thu: “Phóng sự Truyền hình Việt Nam đang có bước tiến rõ rệt!”

Lan Chi-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 22:15 GMT+7

 Trước thềm LHTHTQ 33, nhà báo Đặng Xuân Thu - GĐ Trung tâm THVN tại TP Đà Nẵng, từng làm BGK tại LHTHTQ trong nhiều năm - nhìn nhận các tác phẩm phóng sự trên truyền hình Việt Nam ngày càng được nâng cao chất lượng, góp phần vào sự lớn mạnh của thể loại này.

Nhiều năm liền đảm nhận vai trò giám khảo tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc, ông có thể chia sẻ cảm nhận về cương vị này?

Thật sự tôi có một chút lo lắng vì công việc của giám khảo đòi hỏi một bản lĩnh nhất định và mỗi lần tôi đều cảm thấy trách nhiệm của bản thân cần được đề cao hơn. Với Liên hoan Truyền hình toàn quốc (LHTHTQ), mỗi năm, thành phần BGK đều có sự thay đổi nhất định, vì thế, công tác chuẩn bị cho việc chấm thi là điều luôn được chú trọng.

Từng tham gia làm BGK của LHTHTQ đối với tôi cũng là một niềm vui vì tôi đã nhận được sự tín nhiệm của Ban tổ chức. Mặc dù có sức ép khi số lượng tác phẩm tham dự Liên hoan ngày một tăng, nhưng tôi luôn cố gắng để không phụ sự tin tưởng của Ban tổ chức LHTHTQ.

‘ Ông Đặng Xuân Thu - GĐ Trung tâm THVN tại TP Đà Nẵng (Ảnh: VTV Online)

Trong nhiều năm qua, thể loại Phóng sự gửi về dự thi LHTHTQ luôn chiếm số lượng lớn. Vậy theo ông, các tác phẩm phóng sự truyền hình của Việt Nam có đang trên đà phát triển và ngày càng phong phú, đa dạng?

Tôi nghĩ, mỗi năm đều có sự đa dạng, phong phú và cả sự khác biệt trong từng tác phẩm dự thi. Khác biệt ở đây chính là sự tiến bộ trong nghề nghiệp của các đơn vị sản xuất nói chung và của từng tác giả nói riêng.

Nếu nói về thể loại Phóng sự tham dự LHTHTQ, cá nhân tôi cho rằng, sau mỗi năm, mỗi tác phẩm đều có sự tiến bộ, sự phát triển trong nội dung và được các tác giả đầu tư kỹ lưỡng. Những “hạt sạn” thường gặp trong thể loại này cũng dần dần không tồn tại. Hơn nữa, cách khai thác, lựa chọn và thể hiện đề tài của các phóng viên cũng ngày một đồng đều.

Với số lượng các đơn vị dự thi đa dạng như hiện nay, từ các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh - Truyền hình đến các Trung tâm sản xuất – phát sóng chương trình truyền hình hay các Công ty tư nhân chuyên sản xuất các chương trình truyền hình... đều chứng tỏ sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thể loại Phóng sự trên truyền hình Việt Nam.

Vậy, sau các kỳ LHTH, cá nhân ông ấn tượng nhất với tác phẩm nào?

Nếu để nói chính xác tên một tác phẩm ấn tượng nhất thì thật khó vì tôi đã từng tham gia chấm rất nhiều tác phẩm. Xét về nội dung tác phẩm, tôi có ấn tượng với các phóng sự mạnh dạn vạch trần các vấn đề tiêu cực trong xã hội, những gương điển hình tiên tiến trên mặt xây dựng – phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng… Trong mỗi tác phẩm ấy, các phóng viên đã rất cố gắng, tốn nhiều thời gian mới có được những cảnh quay thuyết phục, minh chứng cho vấn đề mình nêu ra, từ đó, làm nên một tác phẩm phóng sự có chất lượng cao.

Từng làm giám khảo cho hạng mục Phóng sự ở LHTHTQ lần thứ 32, ông có thể chia sẻ kỳ vọng của mình đối với các tác phẩm phóng sự gửi về dự thi trong kỳ Liên hoan này?

Như tôi đã nói, chất lượng các tác phẩm phóng sự sau mỗi năm đều có sự khác biệt và tiến bộ. Vì thế, tôi hy vọng các tác phẩm phóng sự tham dự LHTHTQ lần thứ 33 này sẽ có chất lượng tốt hơn nữa để Ban giám khảo tiếp tục tìm ra các giải Vàng, giải Bạc xứng đáng, góp phần làm nên thành công cho kỳ Liên hoan năm nay.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước