Nhóm họp Ủy ban Kỹ thuật ABU: "Nóng" với phần tranh luận của đại biểu

Minh Nguyễn-Thứ bảy, ngày 26/10/2013 19:53 GMT+7

 Sáng 26/10, cuộc họp Ủy ban Kỹ thuật ABU trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng ABU lần thứ 50 tiếp tục diễn ra với phiên thảo luận sôi nổi của các đại biểu tham dự.

Phiên họp sáng nay bắt đầu với phần diễn thuyết của Tiến sĩ Yoshiaki Shishikui thuộc Phòng nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật NHK, đài TH NHK Nhật Bản. Theo đó, đài NHK đã công bố lịch trình nâng cấp chất lượng hình ảnh lên chuẩn 8K (gấp 4 lần 4K) - 7680 × 4320 pixel trước năm 2020 – năm Nhật Bản tổ chức thế vận hội Olympic 2020.

Điểm nhấn của phiên họp chính là Diễn đàn các nhà quản lý kỹ thuật (CTO Forum) với nội dung Tầm nhìn Công nghệ Truyền hình tới năm 2020 (Boardcasting Technologies for 2020). Chủ tọa của diễn đàn là ông Yeo Kim Pow, Phó Chủ tịch MediaCorp (Singapore) cùng các đồng sự: ông Yoshiaki Shishikui (NHK); ông Lee Jong Ok, Giám đốc điều hành, công nghệ KBS (Hàn Quốc); ông Nguyễn Đức Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Đài THVN; ông Chris Grey, Tổng Giám đốc SONY Hong Kong; ông Phil Laven, Chủ tịch DVB.

‘ Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật sáng 26/10 "nóng" với phần tranh luận của các đại biểu

Chia sẻ về kế hoạch của nước chủ nhà Việt Nam trong việc hiện đại hoá công nghệ Truyền hình từ nay đến năm 2020, ông Nguyễn Đức Tụê chia sẻ: “Việt Nam hiện vẫn là nước đang phát triển vì thế chúng tôi không thể chạy đua công nghệ với NHK (Nhật Bản) hay KBS (Hàn Quốc) – những đơn vị đã có kế hoạch nâng cấp chất lượng thể hiện lên chuẩn 8K trong thời gian tới”.

‘ Diễn đàn "Tầm nhìn Công nghệ Truyền hình 2020" diễn ra rất sôi nổi

“Kế hoạch của VTV cho đến năm 2015 là hoàn tất việc nâng cấp hệ thống lên chuẩn HD. Tiếp theo, cho đến năm 2018, chúng tôi sẽ cố gắng đạt mức 80% dân số Việt Nam sử dụng dịch vụ DTT (Truyền hình số mặt đất) với chuẩn HD. Và cho đến năm 2020, Việt Nam sẽ tiến hành ngừng hoàn toàn việc phát sóng analog”, ông Tuệ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, câu hỏi: “Nên hay không việc giữ niềm tin vào truyền hình truyền thống và tiếp tục chạy đua công nghệ Truyền hình?” do chủ diễn đàn – ông Yeo Kim Pow đặt ra đã thực sự “hâm nóng” cuộc họp.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tiến tới phát sóng hình ảnh chuẩn siêu nét (8K) trong khoảng 1 thập kỷ tới là cần thiết, tuy nhiên, không ít đại biểu tham dự cuộc họp lại không đồng tình với nhận định trên.

Ông Phil Laven, Chủ tịch DVB cho rằng việc tiến hành nâng cấp lên chuẩn 8K cần đặc biệt cân nhắc tới vấn đề kinh phí. Bởi lẽ trong thời đại kỹ thuật số, Truyền hình hiện tại phải đi liền với công nghệ thông tin. Như chúng ta đã biết, hiện tại ngoài dịch vụ Truyền hình truyền thống, những năm qua trên thế giới đã xuất hiện nhiều loại hình Truyền hình trực tuyến, thu hút được lượng lớn người xem.

Do đó, thay vì mải chạy đua về phương tiện phát sóng, chuẩn phát sóng, nên chăng chúng ta có thể kết hợp giữa công nghệ thông tin và Truyền hình để tiếp tục tiếp tới một chuẩn Truyền hình lai (Hybrid Boardcast) cao cấp hơn vào năm 2020. Bên cạnh đó, vấn đề về giá thành ở đây cũng không "nặng nề" như việc nâng cấp lên chuẩn hình ảnh 8K.

Trong buổi chiều nay, phiên họp sẽ trở lại với các phần thuyết trình của đơn vị chủ nhà - VTV với nội dung: “Bước vào thế giới kỹ thuật số” (Moving to a Digital World).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước