NS Anh Quân: "Nói tôi sẽ thay đổi Sao Mai Điểm hẹn thì đó là điều tầm phào"

ĐLNA-Thứ ba, ngày 01/07/2014 14:59 GMT+7

NS Anh Quân. (Ảnh: Radio Vietnam)

“Nếu nói sự xuất hiện của tôi sẽ làm thay đổi Sao Mai Điểm hẹn, làm cho nó vụt sáng… thì đấy là điều tầm phào” – Nhạc sĩ Anh Quân, đạo diễn âm nhạc của Sao Mai Điểm hẹn 2014, nói trong cuộc phỏng vấn với VTV Online.

Ngay khi nghe BTC công bố anh sẽ làm đạo diễn âm nhạc cho Sao Mai Điểm hẹn (SMĐH) năm nay – cùng với hiệu ứng ở vai trò giám khảo của anh trước đó tại Vietnam Idol – mọi người đều cảm thấy rất háo hức. Anh có thể nói gì về sự chờ đợi này của khán giả?

- Mọi người càng chờ đợi vào mình thì mình càng lo. Không biết mình có làm được cái gì không (cười).

Vietnam Idol và bây giờ là SMĐH, người ta nói có vẻ giờ anh đã chịu khó xuất hiện trước công chúng hơn và có cảm tình nhiều hơn với những chương trình tìm kiếm tài năng…

- Thực tế tôi không chống lại các chương trình tìm kiếm tài năng hay những chương trình thực tế, tôi cũng chẳng ghét các chương trình này. Vì có một thực tế chúng ta phải thừa nhận là có rất nhiều những gương mặt đang được chú ý hiện nay xuất phát từ những chương trình này. Thế nên đừng nói đây là những chương trình phù phiếm hoặc có định kiến về nó. Thế nên, cũng không có gì gọi là tôi chuyển đổi từ ác cảm sang thiện cảm cả. Tôi luôn nhìn mọi việc rất bình thường và không đến mức phức tạp như mọi người vẫn hay nghĩ. Đấy là mọi người tự suy luận ra thôi.

Còn chuyện tôi đứng sau hay bây giờ đã chịu khó xuất hiện trước công chúng hơn cũng là mọi người tự nghĩ ra nốt. Tôi không bao giờ nghĩ tôi là người ở phía sau mà do công việc của tôi nó đòi hỏi phải như vậy. Tôi không nghĩ có sự thay đổi lớn nào về nghề nghiệp trong con người mình.

Nhưng mình không thể cấm cản việc người khác nghĩ gì phải không? Nó cũng giống như việc khi tên anh và những cái tên rất đáng nể khác như Thanh Lam, Huy Tuấn, Mỹ Linh, Việt Tú… xuất hiện trong SMĐH lần này ở những vai trò quan trọng, đã khiến người ta coi đó là sự đảm bảo về mặt nào đó cho thành công của chương trình trong năm nay?

- Tôi nghĩ điều này nằm ở uy tín và kết quả của nhiều năm mình làm việc nghiêm túc chứ không phải chỉ vì một vài cái mình làm. Còn chuyện đảm bảo cho một chương trình thì tôi không nghĩ có gì đảm bảo được, vì nó phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ở chương trình này tôi chỉ là đạo diễn âm nhạc, xung quanh tôi còn rất nhiều ê-kíp khác nên nếu nói sự xuất hiện của tôi sẽ làm thay đổi SMĐH, làm cho nó vụt sáng… thì đấy là điều tầm phào.

Ngay khi anh có những phát ngôn đầu tiên về SMĐH 2014 đã vướng phải những phản ứng từ người trong giới, họ nói rằng anh có ý phân biệt vùng miền… Điều này có làm anh cảm thấy khó chịu không?

- Nếu hỏi tôi có khó chịu không thì câu trả lời là không, vì nghề của tôi luôn luôn gặp những sự khó chịu và nếu để nó ảnh hưởng đến mình thì mình toi. (cười)

Tôi nghĩ những ý kiến có thể đưa ra để tranh luận, để mình nói rõ suy nghĩ của mình thôi. Tôi không nói mình đúng 100% và người ta thì không đúng. Chỉ có điều những ý kiến mình đưa ra phải được hiểu cho đúng.

Vậy cụ thể ý của anh là gì?

- Ý của tôi đưa ra rất rõ ràng. Tôi đánh giá sự chuyên nghiệp không phải ở việc bạn phải học ở Nhạc viện, phải tốt nghiệp ở những trường chuyên về nhạc. Việc bạn tốt nghiệp từ những trường này chỉ chứng tỏ bạn là sinh viên đã tốt nghiệp, nó không khiến bạn trở thành người chuyên nghiệp hay một nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp đòi hỏi sự học hỏi lâu dài, triền miên. Tôi đánh giá cao những người như thế - những người có năng khiếu, có thẩm mỹ, luôn luôn học hỏi. Đối với tôi đó mới là chuyên nghiệp.

Còn chuyện tôi phát biểu cần phải hát đúng trước là vì khi bạn có kỹ thuật bạn sẽ biết cách để đưa cảm xúc của mình đến với khán giả một cách tốt nhất. Có kỹ thuật bạn sẽ được bổ trợ cho cảm xúc. Khi bạn càng có kỹ thuật tốt thì bạn càng có nhiều kỹ năng chuyển tải cảm xúc của mình đến với người nghe. Mà tôi nghĩ điều này thì ngành nghề nào cũng vậy, không chỉ có ca sĩ hay nhạc công.

Quay lại với SMĐH. Anh vừa tham gia Vietnam Idol và cũng đã chấm thi cho vòng loại của SMĐH 2014, điều này có giúp anh có cái nhìn tích cực về thế hệ ca sĩ trẻ của Việt Nam?

- Trước khi tham gia chương trình tôi đã nghĩ bây giờ chúng ta có quá nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng như thế thì lấy đâu người nữa mà thi? Nhưng khi tôi chấm cho SMĐH, tôi không nghĩ còn có những thí sinh hay như vậy. Đây là suy nghĩ của nhiều người chứ không của riêng tôi.

Tuy nhiên, đó chỉ là về khía cạnh giọng hát còn các bạn ấy tỏa sáng như thế nào, thành công hay không, có hút khán giả hay không, mức độ ăn sân khấu và chinh phục khán giả như thế nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.

Với vai trò đạo diễn âm nhạc, theo các bạn trong suốt thời gian qua, anh có thể nói gì về việc chọn lựa bài vở, chuẩn bị của các bạn thí sinh cho đêm thi đầu tiên?

- Tôi không muốn nói trước một đêm diễn nó sẽ như thế nào, tôi muốn để mọi người tự đánh giá. Tôi chỉ muốn nói rằng các bạn thí sinh năm nay rất tươi mới và rất hiện đại. Tôi luôn ủng hộ sự tươi mới và hiện đại.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước