NSƯT Huyền Thanh: "Phanh dần để không bị khựng lại"

Hoa Lê, Ảnh: BHYT-Thứ năm, ngày 07/03/2013 07:00 GMT+7

NSUT Huyền Thanh lên trao giải thưởng trong chương trình Bài hát yêu thích

 Mỗi lần gọi điện cho NSƯT Huyền Thanh để hẹn chị phỏng vấn, đầu dây bên kia bao giờ cũng là một giọng nói rất vội. Nếu có thời gian tám chuyện phiếm với chị sẽ thấy rất thú vị và… đáng yêu.

Sự chân thành là bí quyết thành công

Sinh năm 1958, theo lời NSƯT Huyền Thanh, tử vi người phụ nữ tuổi Mậu Tuất rất vất vả nhưng thành công. Những người tuổi này thường thẳng thắn, trung thực và chân thành. “Khi nói về tôi, mọi người thường bảo tôi được nhiều thứ. Tôi nghĩ đó là do sự chân thành. Đối với lãnh đạo, nhân viên hay gia đình, hàng xóm láng giềng, tôi đều rất chân thành, đó là bí quyết thành công” - Chị chia sẻ.

Quan điểm của chị rất rõ ràng, công tư phân minh. Trong công việc, chị luôn cương quyết mạnh mẽ, nhân viên bất kể lớn, bằng hay kém tuổi nhưng cấp trên đã giao nhiệm vụ là phải làm. Hết công việc, chị lại có thể ngồi với họ, thậm chí bá vai bá cổ nhau. Chị cho rằng, nhân viên có thể chia sẻ mọi điều một cách thoải mái nếu như người lãnh đạo đứng vai làm bạn với họ. Đối với các ca sĩ trẻ cũng vậy, khi vào việc, chị rất nghiêm khắc, thẳng thắn chỉ ra điểm mạnh yếu, không nể nang, nhân nhượng hay tính chuyện yêu ghét. Hết việc, chị sẵn sàng ngồi ăn vỉa hè cùng họ và chia sẻ chuyện riêng tư hay buồn phiền. Không mấy người lãnh đạo có niềm hạnh phúc được nhân viên bá vai bá cổ, không mấy người quản lí được các “Sao Mai” và MC trẻ hôn hít, ghì chặt… chị tự hào có những điều ấy. Gần cuối chặng đường làm truyền hình, chính tình cảm yêu quý của mọi người là thành quả chị trân trọng và hạnh phúc nhất.

Tính thẳng thắn của chị có thể làm cho người đối diện cảm thấy không hài lòng nhưng nếu hiểu ra, họ sẽ thấy chị là người không che đậy, giấu diếm. Chị nhớ lại: “Đã có lần, tôi nói rất gay gắt một nhân viên lớn tuổi, sau đó tôi thấy anh ấy rất buồn. Tôi đã gặp và nói anh thông cảm bởi do gặp nhiều áp lực nên lúc đó tôi có thể nổi nóng. Trong công việc, tôi là lãnh đạo của anh nhưng hết công việc, tôi luôn tôn trọng và coi anh như người anh của mình. Từ đấy anh rất quý tôi”. Câu chuyện xảy ra đã lâu nhưng chị rút ra được một bài học xương máu. Sự thẳng thắn, những người cứng rắn có thể bỏ qua, nhưng những người hay suy nghĩ, sống tình cảm dễ bị tổn thương. Đặc biệt, với những người làm nghệ thuật, trái tim của họ càng mong manh cảm xúc, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để tiếp nhận những điều thẳng thắn.

‘ NSUT Huyền Thanh - người luôn say mê công việc


Yêu công việc và… công nghệ

Mạnh mẽ, quyết đoán - đó là hình ảnh của NSƯT Huyền Thanh trong công việc. Dường như ở chị có sức hút kỳ lạ để đồng nghiệp cứ phải chạy theo cho kịp tiến độ. Chính điều này đã được thừa nhận trong cuộc họp kiểm điểm lãnh đạo Ban những ngày cuối năm 2012. Chị tâm sự: “Đồng nghiệp nói, khi có tôi đi làm, họ rất yên tâm, thấy tôi vào trận rồi là mọi người bị cuốn theo guồng công việc không thể dừng được. Nhưng đôi khi sự cuốn đi nhanh quá làm anh em chạy theo rất mệt”.

Những mùa Sao Mai hay Sao Mai - Điểm hẹn chẳng hạn, có những hôm hai ba giờ sáng vẫn có ca sỹ gọi điện nhờ chị xem hộ clip. Xem xong, chẳng chờ đến sáng, chị lập tức gọi điện lại. Nhiều người ngạc nhiên khi nghe chị tâm sự chưa bao giờ cần đến người giúp việc, kể cả lúc con mọn, đi làm về lúc 6 -7 giờ tối chị vẫn lao vào bếp nấu cơm, rửa bát, ăn cùng gia đình. Đôi lúc chị không hiểu mình lấy sức đâu để đảm đương nhiều việc như thế. Ngẫm lại, cũng là nhờ… công việc. “Tôi luôn nghĩ rằng để làm tốt công việc ở cơ quan thì phải làm tốt công việc ở nhà. Thế là tôi làm mọi việc một cách tự nhiên và hào hứng. Tôi nghĩ hình như còn chưa hết công suất của mình”.

Chẳng biết có phải do công việc quá nhiều, đầu không thể dung nạp hết thông tin hay không nên đôi khi chị lại mắc chứng hay quên. Cũng may là có sự trợ giúp đắc lực của công nghệ. Trong túi xách của chị, iphone, ipad… đủ cả. Xấp xỉ tuổi về hưu rồi đấy nhưng độ thành thạo các phần mềm công nghệ phổ biến, nói ra có bạn trẻ còn ngả mũ chào. Công việc nhiều, chị ghi vào note để nhắc nhở. Viber, we chat, email, tag ảnh… không thiếu thứ gì. Cũng nhờ công nghệ mà mỗi lần đi công tác, chị và ông xã luôn nắm được tình hình, thậm chí còn “ngắm” được nhau bằng cách tự chụp ảnh rồi gửi qua viber cho chồng/vợ duyệt… ngoại hình (!).

Tính chất công việc tiếp cận giới trẻ nhiều, chưa kể hai con cũng trong lứa tuổi thanh niên, chị tự lập facebook dù “chồng bảo không ai tuổi này facebook”. Chị chia sẻ: “Tôi update những điều ấy chẳng phải nhí nhố gì đâu, đôi khi có ngôn từ hơi bắng nhắng, chồng tôi không thích thì tôi tiết chế, bớt những câu xì-tin. Tôi là người rất biết tiếp thu ý kiến của mọi người, chưa phải thì điều chỉnh lại mình”.

Nhắc đến NSƯT Huyền Thanh, người ta lại nhớ đến những chương trình chị làm như Câu lạc bộ bạn yêu nhạc... Đến bây giờ, có dịp về các tỉnh phía Bắc, nhiều khán giả vẫn nhớ ra chị trong chương trình ngày nào. Khi làm việc, chị chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện ghi dấu ấn. Chỉ đơn giản là chương trình lúc bấy giờ cần người có kinh nghiệm, thuộc nhiều bài hát nên chị và NSƯT Lương Nguyên - hai MC không còn trẻ - đã lên sân khấu cầm mic. Chị nhận mình là may mắn gặp thời. Thời điểm ấy, chương trình giải trí còn ít nên Câu lạc bộ bạn yêu nhạc trở thành một trong những chương trình được đông đảo khán giả đón nhận.

Chung thủy với Sao Mai từ những ngày đầu, nhiều người trìu mến gọi NSƯT Huyền Thanh với cái tên Huyền Thanh “Sao Mai”. Sao Mai và Sao Mai – Điểm hẹn đã qua thời kì hoàng kim bởi không còn sự chung tay tiếp sức mạnh mẽ như ban đầu. Chưa kể, những yếu tố khách quan không thuận lợi cộng với sự bùng nổ các chương trình thi ca nhạc khiến nó rơi vào vòng cạnh tranh khốc liệt.

Kèm theo đó là hệ thống truyền hình Cáp nở rộ các kênh, sự lựa chọn của khán giả ngày càng đa dạng, phong phú. Rõ ràng, cái mới bao giờ cũng được con người tiếp cận dễ hơn nên dù chị và cả êkíp cố gắng làm mới, Sao Mai và Sao Mai Điểm hẹn vẫn khó bứt lên được. Tuy vậy, điều chị luôn tự hào là đến mùa Sao Mai - Điểm hẹn 2012, chị vẫn có lứa thí sinh đầy thực lực như Thanh Tâm, Việt Anh, Đông Hùng, Trung Quân…

Tính đến nay, NSƯT Huyền Thanh đã có thâm niên 27 năm trong ngành truyền hình. Mấy tháng nữa, sự nghiệp phục vụ cơ quan sẽ hoàn tất. Chị xác định mình được quyền nghỉ ngơi để nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Dù vậy, chị vẫn không tránh khỏi đôi phút thoáng buồn…cảm giác hụt hẫng vì không có những bữa ăn trưa với đồng nghiệp, không được đi làm chương trình, không có kỉ niệm vui buồn… Xen lẫn là cảm giác lo lắng sẽ làm gì để hết một ngày, khi mà thói quen thường nhật của chị là “đảo điên với công việc”. Nhưng chắc chắn chị sẽ không ngồi yên khi về nghỉ, bởi chị đã nhận được nhiều lời mời tham gia cộng tác. Dù vậy, chị bắt đầu tập cho mình phanh dần để lúc về hưu không bị khựng lại…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước