Nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam từ trần

Th.H (Theo Tuổi trẻ)-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 10:00 GMT+7

Nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam từ trần

 Nghệ sỹ nhân dân Bạch Diệp, nữ đạo diễn đầu tiên của điện ảnh Việt Nam vừa từ trần sáng 17-8, hưởng thọ 84 tuổi, sau nhiều nỗ lực chống chọi với căn bệnh ung thư.

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ đạo diễn Bạch Diệp phản ánh hầu hết quá trình hình thành, phát triển, những thành tựu và những ngã rẽ của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Sinh ra trong một gia đình khá giả, có nghề nhiếp ảnh ở Hà Nội, bà đam mê phim ảnh từ nhỏ, dù 6 tuổi vào học tại trường dòng Saint Dominique ở Hải Phòng.

Cô bé Nguyễn Thanh Tâm (tên thật của Bạch Diệp) từng là nguồn cảm hứng âm nhạc của nhạc sỹ lừng danh thuở đầu tân nhạc Tử Phác

Tham gia hội Phụ nữ cứu quốc từ năm 16 tuổi, Bạch Diệp hoạt động xã hội rất tích cực. Bà cũng từng là một nhà báo - làm phóng viên báo Nhân dân trong giai đoạn 1955-1959.

Theo học khóa học điện ảnh đầu tiên do các chuyên gia Liên Xô giảng dạy tại Việt Nam, Bạch Diệp tốt nghiệp năm 1963 và trở thành nữ đạo diễn điện ảnh Việt Nam đầu tiên

Nhắc đến nữ đạo diễn Bạch Diệp, khán giả yêu điện ảnh không thể quên 2 bộ phim nổi tiếng nhất của bà: Ngày Lễ thánh và Huyền thoại mẹ.

Cả 2 phim đều mang đến cho bà giải Bông sen bạc và các nữ diễn viên chính đều đoạt giải Vàng

Cuộc đời Bạch Diệp, tuy vậy, lại không nhiều niềm vui. Bà chính là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời nhà thơ Xuân Diệu. Ông bà kết hôn năm 1956 và ly hôn sau một thời gian rất ngắn.

15 năm sau bà mới tái hôn.

Năm 81 tuổi, bà vẫn ra phim trường làm đạo diễn một series phim truyền hình theo lời mời của đạo diễn Khải Hưng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước